Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vinh danh 16 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc ở hạng mục Quản trị công ty
Thị Hồng - 28/12/2021 15:49
 
Ban tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2021 vừa vinh danh 16 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất ở hạng mục Báo cáo Quản trị công ty.

Ban tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2021 vừa vinh danh 38 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất ở 3 hạng mục Báo cáo Thường niên, Báo cáo Quản trị công ty và Báo cáo Phát triển bền vững; trong đó có 16 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc ở hạng mục Quản trị công ty (bao gồm 1 doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt bậc).

2021 là năm thứ thứ tư VLCA đưa hạng mục Quản trị công ty vào cuộc bình chọn.

Năm nay, Ban tổ chức giải đã đưa vào danh sách đánh giá 520 doanh nghiệp thuộc chỉ số VNX-all share, trong đó có 50 doanh nghiệp thuộc quy mô lớn, 150 doanh nghiệp thuộc quy mô vừa và 320 doanh nghiệp thuộc quy mô nhỏ. 

TS Nguyễn Thu Hiền, Thành viên Hội đồng sơ khảo đánh giá Quản trị công ty năm 2021 kiêm Chủ nhiệm Bộ môn Tài chính, Khoa Quản lý Công nghiệp, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cho biết, so với năm 2020, đây là một con số tăng 30% số lượng doanh nghiệp được đánh giá Quản trị công ty.

Điều này phản ảnh một bức tranh đại diện gần như toàn bộ các doanh nghiệp đại chúng niêm yết của Việt Nam. 

.
PAN Group là 1 trong 16 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc được vinh danh ở hạng mục Quản trị công ty.

Theo đánh giá chung của Hội đồng bình chọn, điểm số doanh nghiệp năm 2021 có tiến bộ hơn so với năm 2020, với nhiều doanh nghiệp có điểm ở mức cao hơn.

Bên cạnh đó, ở các khoản điểm cao trên 80 điểm, đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp hơn, có thể trở thành các ứng viên tiềm năng cho các giải quản trị tốt của khu vực ASEAN. 

Tuy nhiên, đáp ứng các thông lệ quản trị tốt vẫn là một thách thức lớn với doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam hiện nay.

Thực tế cho thấy, trong Dự án đánh giá quản trị công ty khu vực ASEAN, Việt Nam đã nhiều năm vẫn có mức điểm hạn chế so với doanh nghiệp niêm yết của các nước khác trong khu vực. 

Các doanh nghiệp nước bạn đã quen thuộc với việc áp dụng các thông lệ quản trị tiến bộ trên thế giới, trong khi doanh nghiệp Việt Nam còn khá mơ hồ, chưa sẵn sàng đưa vào thực tiễn hoạt động các thông lệ tốt này.

Các doanh nghiệp có quy mô lớn và trung bình có mức độ tuân thủ cao hơn và điểm số đáp ứng thông lệ tốt của các doanh nghiệp quy mô lớn cao hơn gấp hai lần điểm số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. 

.
16 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất được vinh danh ở hạng mục Báo cáo Quản trị công ty năm 2021.

Đa phần các thành viên Hội đồng bình chọn đều thống nhất đánh giá rằng khủng hoảng dịch bệnh là một phép thử năng lực quản trị rủi ro của Hội đồng quản trị các doanh nghiệp.

Năm 2021, báo cáo thường niên của công ty có công bố khá tốt về cách thức quản lý các rủi ro quan trọng như tài chính, kế toán, kiểm soát nội bộ, vận hành, công nghệ thông tin, môi trường, xã hội và kinh tế

Cũng như mọi năm, kết quả đánh giá Quản trị công ty dựa trên bộ tiêu chí năm 2021 sẽ là cơ sở vinh danh 15 doanh nghiệp có chất lượng quản trị công ty tốt nhất trên hai sàn chứng khoán theo 3 nhóm: quy mô lớn, quy mô vừa và quy mô nhỏ.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng chọn 1 doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt  bậc để trao giải “Tiến bộ vượt trội” nhằm ghi nhận nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc minh bạch thông tin.

Xu thế làm việc di động và giải pháp quản trị cho doanh nghiệp
Hỗ trợ truy cập dữ liệu nội bộ dễ dàng mà vẫn đảm bảo an ninh thông tin... là những yếu tố quan trọng mà Samsung Enterprise Edition cung cấp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư