Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vĩnh Long xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp
Hữu Phúc - 14/08/2019 14:12
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư trước thềm Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long 2019, ông Lữ Quang Ngời, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định, xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả là phương châm của tỉnh.
.
Ông Lữ Quang Ngời, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long.

Với việc tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long 2019, chính quyền địa phương kỳ vọng gì qua sự kiện này, thưa ông?

Chúng tôi kỳ vọng, kết quả của hội thảo này sẽ góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo chuyển biến mới trong phát triển công nghiệp, đồng thời phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, bền vững.

Huy động được các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các lĩnh vực kết cấu hạ tầng, phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ... góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Cách đây không lâu, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư quy mô lớn. Tại hội nghị này, số vốn đăng ký, cam kết đầu tư vào tỉnh lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Đến nay, việc triển khai các dự án ra sao?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long tổ chức vào tháng 3/2018, có 32 dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh, với tổng mức vốn đăng ký đầu tư khoảng 23.903 tỷ đồng. Đến nay, đã có 8 dự án đi vào hoạt động, 6 dự án đã khởi công xây dựng, 5 dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để khởi công xây dựng với tổng mức vốn đầu tư khoảng 6.123 tỷ đồng và 12 dự án dự án đã ký MOU tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, các ngành đang tiếp tục rà soát, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục có liên quan để xem xét cấp chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, với tổng vốn đăng ký dự kiến là 16.678 tỷ đồng. Riêng 1 dự án không tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục đầu tư do thay đổi cơ chế chính sách.

Sau hội nghị xúc tiến đầu tư này, đã có nhiều nhà đầu tư lớn, uy tín đến tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long. Qua đó, tỉnh đã tiếp tục cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 22 dự án (tính đến tháng 5/2019) với tổng vốn đăng ký là 4.550 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án đã đi vào hoạt động, 5 dự án đã khởi công, 15 dự án còn lại đang thực hiện thủ tục để khởi công xây dựng.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 242 dự án còn hiệu lực đầu tư, với tổng mức vốn đăng ký đầu tư ước khoảng 25.616 tỷ đồng và 641 triệu USD. Trong đó, có 63 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Vĩnh Long đang tập trung thu hút đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Trong ảnh: Một góc TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long).
Vĩnh Long đang tập trung thu hút đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Trong ảnh: Một góc TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long).

Các nhà đầu tư có đánh giá thế nào về môi trường kinh doanh, đầu tư của tỉnh Vĩnh Long? 

Nhìn chung, họ đều đánh giá tích cực, thể hiện rõ nhất ở bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố. Theo đó, tỉnh Vĩnh Long xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 4 trong 13 tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả này là sự ghi nhận nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Vĩnh Long, là những dấu hiệu tích cực khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Trong thời gian qua, ngoài những chính sách chung của Nhà nước, tỉnh Vĩnh Long kịp thời ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư và danh mục các dự án trọng điểm cần thu hút đầu tư theo từng thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi đầu tư vào địa phương.

Với tinh thần cầu thị và phương châm hành động nhất quán, xuyên suốt: “Xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả”, từ lãnh đạo tỉnh đến các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành sâu sát công tác cải cách thủ tục hành chính, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Tỉnh đã đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công, nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc tiếp cận thông tin và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, giúp doanh nghiệp nhanh chóng triển khai thực hiện dự án.

Trong thu hút đầu tư, tỉnh ưu tiên mời gọi lĩnh vực nào, thưa ông ?

Một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Vĩnh Long hiện nay là tập trung thu hút đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, với xu hướng đầu tư mới và mang tính khả thi cao. Tỉnh đặc biệt chú trọng mời gọi đầu tư các dự án hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch để tạo quỹ đất mời gọi đầu tư theo định hướng phát triển của tỉnh; các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các dự án công nghiệp chế biến nông sản; các dự án phát triển du lịch...

Vĩnh Long tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư
Vào ngày 15/8 tới đây, tại TP. Vĩnh Long, UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh với chủ đề “Hợp tác phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư