Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Visa hỗ trợ xây dựng hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt
Đức Hạnh - 18/03/2019 08:47
 
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào chia sẻ những nỗ lực của Visa trong việc hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán, đặc biệt trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng tại buổi tọa đàm “Phát triển Tín dụng tiêu dùng - Giải pháp đẩy lùi tín dụng đen” do Báo Đầu tư vừa tổ chức tại Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
.
.

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra mục tiêu giảm thanh toán tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán xuống dưới 10% vào cuối năm 2020 và xuống 8% vào năm 2025, Visa có những động thái cụ thể gì để hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu này?

Tại Việt Nam, trong hơn 14 năm hoạt động, Visa đặt nhiệm vụ phối hợp, đồng hành, đóng góp cùng Chính phủ Việt Nam cũng như Ngân hàng Nhà nước trong việc xây dựng và nâng cao hạ tầng thanh toán tại Việt Nam là nhiệm vụ chiến lược. Do đó, Visa luôn tiên phong trong việc đưa các ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến nhất về thanh toán điện tử và công nghệ số vào thị trường Việt Nam, nhằm giúp đảm bảo an toàn bảo mật cho thanh toán thẻ tại Việt Nam, giúp các tổ chức tài chính, doanh nghiệp có thêm hạ tầng công nghệ sang tạo và an toàn để tăng cường tiện ích và trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho người tiêu dùng.

Vào ngày 28 và 29/3 sắp tới, Visa cũng chính thức khởi động việc triển khai lộ trình giới thiệu các công nghệ và giải pháp bảo mật thanh toán và thẻ mới, nâng cao tới thị trường Việt Nam trong lộ trình 2019 - 2021. Ngoài các công nghệ bảo mật nâng cao cho hạ tầng quản lý và thực hiện thanh toán của các tổ chức thanh toán, phát hành thẻ, với các công nghệ này, tổ chức phát hành cũng có thể trao quyền trực tiếp cho người tiêu dùng để có thể chủ động quản lý các giao dịch chi tiêu của mình một cách hợp lý, an toàn và thuận tiện hơn.

Từ năm 2012 tới cuối năm 2018, Visa đã phối hợp với Trung ương Hội sinh viên Việt Nam thực hiện chương trình giáo dục quản lý tài chính cho sinh viên, trang bị cho sinh viên trên toàn quốc các kỹ năng lên kế hoạch tài chính, tiết kiệm, tiêu dùng hiệu quả và quản lý tài chính có trách nhiệm. 

Từ năm 2015 đến 2018, Visa phối hợp với tổ chức CARE International thực hiện liền 3 năm chương trình giáo dục quản lý tài chính gia đình cho các phụ nữ vùng cao sử dụng công nghệ số giúp kết nối cộng đồng này. Chương trình được thực hiện tại tỉnh Điện Biên và đã giúp 829 phụ nữ dân tộc Thái và gián tiếp 3.316 các thành viên khác trong cộng đồng có được lợi ích trong việc nâng cao kỹ năng quản lý tài chính, nâng cao thu nhập gia đình đáng kể thông qua mô hình Hiệp hội Tiết kiệm và Hỗ trợ tài chính địa phương.

Visa Everywhere Initiative là chương trình sáng tạo toàn cầu của Visa với mục đích hỗ trợ các cộng đồng khởi nghiệp và Fintech phát triển và thực thi các ý tưởng, các mô hình kinh doanh sáng tạo đi vào thực tiễn. Chương trình này đã nhận được sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp và Fintech tại Việt Nam. Cùng với mục tiêu này, chương trình Fintech Fast Track của Visa đang phối hợp và hỗ trợ các doanh nghiệp Fintech tại Việt Nam nâng cao năng lực cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử và dịch vụ của mình thông qua việc kết nối với hệ sinh thái và hạ tầng thanh toán toàn cầu của Visa.

Bà có những kiến nghị gì để thúc đẩy nhanh hơn việc hiện thực hóa việc xây dựng một xã hội không dùng tiền mặt?

Phổ cập tài chính cần trở thành trọng tâm với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ để các hoạt động được thực hiện đồng bộ hơn, có tính lan tỏa tốt hơn trong toàn cộng đồng, giúp gia tăng nhận thức về tài chính cũng như mức độ sẵn sàng tham gia vào hệ sinh thái tài chính và xây dựng nền kinh tế số của người dân. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế.

Tiếp theo là hoàn thiện hạ tầng pháp lý. Khi phát triển nền kinh tế số, hành lang pháp lý đóng vai trò tối quan trọng. Các chính sách khi xây dựng nền kinh tế số cần tính tới cân bằng giữa các yếu tố về quản lý, đảm bảo an toàn về an ninh mạng, an toàn thông tin cho người tiêu dùng nhưng cũng phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo ra cơ hội kết nối nền kinh tế mở và các cơ hội sáng tạo của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó mang lại nhiều hơn các lợi ích dịch vụ gia tăng cho khách hàng là người tiêu dùng, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế. Visa rất mong muốn được tham gia cùng các cơ quan trung ương trong việc xây dựng các chính sách quy định thúc đẩy nền kinh tế số để hướng tới mục đích chung là quản lý hiệu quả và tính thực thi phát triển kinh tế cao.

Một trong các thách thức ngăn trở việc mở rộng tiêu dùng không tiền mặt tại Việt Nam liên quan tới e ngại về tính bảo mật và an toàn hệ thống. Bà đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Trong nền kinh tế số phát triển, tốc độ luân chuyển, chia sẻ và trao đổi thông tin rất l,ớn nên yếu tố an toàn bảo mật luôn cần đặt lên hàng đầu. Đây cũng là ưu tiên chiến lược của Visa. Chúng tôi luôn tiên phong, liên tục đầu tư vào các công nghệ bảo mật mới nhất, tiên tiến nhất để đảm bảo an toàn giao dịch cho các khách hàng trên toàn cầu.

Như đã nói ở trên, cuối tháng 3 này, Visa sẽ tổ chức hội thảo chính thức giới thiệu lộ trình 3 năm 2019 - 2021 của các công nghệ mới về bảo mật tại thị trường Việt Nam, nhằm hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp, định chế tài chính, các đối tác phục vụ tốt nhất mục tiêu bảo mật cho các giao dịch thanh toán, đặc biệt là trao thêm quyền tự bảo vệ cho người tiêu dùng để có thể quản lý tốt hơn, thuận tiện và hiệu quả hơn các thanh toán của mình.  

Bà có khuyến cáo gì với người tiêu dùng khi sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt?

Đầu tiên người tiêu dùng phải hiểu rõ các quy định và hướng dẫn mà các tổ chức phát hành đưa ra kèm theo những sản phẩm để khi sử dụng các phương tiện thanh toán, người tiêu dùng có thể chủ động quản lý các giao dịch của mình.

Thứ hai, chủ thẻ nên tránh việc chia sẻ thông tin thẻ và tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ. Đặc biệt, với các khách hàng hay đi công tác hoặc du lịch nước ngoài, nên liên hệ nhân viên tư vấn ngân hàng để tìm hiểu cách thức sử dụng và bảo mật thẻ tốt nhất, cũng như biết được nơi mình sắp đến có thuộc khu vực rủi ro giả mạo cao hay không. 

Thứ ba, khách hàng cũng nên lưu ý tránh giao dịch tại những chỗ đông người - nơi dễ bị lộ các thông tin thẻ hay mã code, đặc biệt khi sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ ATM rút tiền tại các máy ATM.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư