Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
VN-Index lội ngược dòng ngoạn mục, khối ngoại gom cổ phiếu bất động sản
Thanh Thủy - 13/12/2022 17:29
 
NVL và VHM được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trong phiên ngày 13/12. Hàng loạt cổ phiếu bất động sản giao dịch tích cực sau khi có tin mới về Dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2022/NĐ-CP.

Đảo chiều bứt phá sau dự thảo sửa đổi Nghị định 65

Sau phiên giao dịch sáng giằng co, chỉ số chứng khoán Việt Nam bứt phá mạnh kể từ sau 14h15. Cả ba chỉ số đều có màn lội ngược dòng ấn tượng chỉ trong nửa tiếng giao dịch cuối. VN-Index tăng 15,38 điểm (+1,49%), lên 1.047,45 điểm. HNX-Index tăng 3,06 điểm (+1,45%), lên 213,59 điểm. UpCoM-Index tăng 0,35 điểm (+0,49%), lên 71,84 điểm.

Số lượng các mã tăng giá không quá áp đảo nhưng vẫn nhỉnh hơn và tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Toàn sàn có 383 mã tăng, 41 mã tăng trần; trong khi chỉ có 289 mã giảm và 26 mã giảm sàn.

Nhóm cổ phiếu bất động sản giao dịch khá phân hóa. HPX sau phiên tăng trần hôm qua đã trở lại giảm sàn. Cổ phiếu VIC của Vingroup giảm 2,38% và là đầu tàu kéo chỉ số giảm điểm.  Tuy nhiên, khá nhiều cổ phiếu nhóm này giao dịch tích cực trong phiên như CEO (+8,88%), DXG (+6,74%), VHM (+4,95%), VRE (+3,51%), NVL (+2,25%)…

Thông tin được đánh giá khá tích cực trong phiên hôm nay liên quan đến việc lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định. Trong đó, hoãn nâng chuẩn nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và giãn yêu cầu xếp hạng tín nhiệm thêm một năm. Đồng thời, Bộ Tài chính còn đề xuất cho phép doanh nghiệp được thay đổi kỳ hạn, hoán đổi trái phiếu đã phát hành theo quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu tối đa không quá 2 năm so với kỳ hạn đã công bố với sự chấp thuận của các chủ sở hữu trái phiếu đại diện trên 65% tổng số trái phiếu lưu hành.

Dòng chứng khoán là nhóm có sức bật mạnh nhất trong phiên với hàng loạt cổ phiếu tăng trần như VND, SHS, BSI, FTS... Nhiều cổ phiếu giảm trong phiên sáng nhưng kết phiên tăng kịch biên độ. Nhốm ngân hàng cũng đồng loạt hồi phục, không cổ phiếu nào đóng cửa trong sắc đỏ trong phiên hôm nay. Cá biệt, EIB đã tăng trần phiên thứ 4 liên tiếp. Đây cũng là dòng cổ phiếu góp nhiều điểm tăng nhất cho thị trường phiên hôm nay. 

Top các cổ phiếu tác động tích cực đến VN-Index lần lượt là VHM, TCB, VCB, CTG, BID. Ở chiều ngược lại, ngoài VIC, cổ phiếu VHM, REE, SAB và HPX là cổ phiếu kéo lùi điểm 

Khối ngoại mạnh tay gom cổ phiếu bất động sản

Thanh khoản thị trường giảm so với phiên liền trước, nhưng vẫn ở mức khá cao. Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt gần 15.200 tỷ đồng. Cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất là NVL với mức thanh khoản trên nghìn tỷ đồng. Novaland cũng là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất (156 tỷ đồng). Cổ phiếu của Novaland đã tăng mạnh trong hai phiên gần đây.  

Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài cũng mua mạnh cổ phiếu VHM với giá trị mua ròng 108 tỷ đồng cùng hai cổ phiếu đầu ngành chứng khoán gồm VND (87tỷ đồng), SSI (64 tỷ đồng)…

Ở chiều ngược lại, VNM bị bán ròng 96 tỷ đồng. Cổ phiếu của Vinamilk đã điều chỉnh 4 phiên liên tiếp.

Theo Chứng khoán VCBS, lực cầu về cuối phiên đã giúp cho VN-Index đảo chiều ngược dòng, tăng 15 điểm. Thanh khoản mua chủ động gia tăng mạnh vào cuối phiên cho thấy tâm lý lạc quan, bắt đáy đã trở lại tạo động lực giúp thị trường tiếp tục nối dài nhịp phục hồi.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, VCBS đánh giá chỉ số chung sẽ có thể quay lên vùng điểm phía trên, nhưng sẽ gặp khó khăn lớn tại ngưỡng kháng cự cứng 1.080 – 1.100 trong ngắn hạn. Công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư có thể giải ngân thêm từ 10 – 20% đối với những nhóm ngành đang thu hút dòng tiền, như ngân hàng, chứng khoán và ưu tiên giao dịch ngắn hạn, T+ nếu áp lực bán bất ngờ xuất hiện tại vùng đỉnh kháng cự đã được thiết lập trong tuần trước.

Góc nhìn TTCK 12-16/12: Dòng tiền có thể luân chuyển sang nhóm vốn hoá vừa và nhỏ
Agriseco Research nghiêng về kịch bản thị trường sẽ biến động giằng co trong biên độ 1.020 – 1.080 và dòng tiền luân chuyển sang các nhóm vốn hóa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư