Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
VNG tiếp tục đầu tư mạnh cho game và nội dung số
Hữu Tuấn - 28/05/2018 09:23
 
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của VNG vào cuối tuần qua đã hé lộ nguyên nhân doanh nghiệp này có sự tăng trưởng ấn tượng và chiến lược phát triển trong giai đoạn tới.

Mảng kinh doanh “lõi” vẫn tăng trưởng

Theo báo cáo đã được kiểm toán năm 2017 của VNG, doanh thu thuần của Công ty là hơn 4.266 tỷ đồng, tăng 41% so với năm 2016, lợi nhuận trước thuế đạt 1.158 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 938 tỷ đồng, tăng 72% so với năm 2016. Đây là mốc doanh thu, lợi nhuận cao nhất kể từ khi VNG thành lập năm 2004.

VNG sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ trọng cơ cấu doanh thu theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phục vụ trong nước và xuất khẩu.
VNG sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ trọng cơ cấu doanh thu theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phục vụ trong nước và xuất khẩu.

VNG là một trong số ít doanh nghiệp nội dung số “ăn nên làm ra” khi lãi luỹ kế lên đến 4.600 tỷ đồng, gấp hơn 13,6 lần vốn điều lệ. Đặc biệt, trong bối cảnh rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cả nhà nước lẫn tư nhân đều đang vướng nợ xấu, thì VNG hoàn toàn không vay nợ ngân hàng, số dư tiền mặt chiếm đến 55,9% tổng tài sản…

Đóng góp lớn nhất vào doanh thu, lợi nhuận “khủng” của VNG, tất nhiên, vẫn là mảng cốt lõi - game. Ngành kinh doanh mũi nhọn này của VNG đóng góp doanh thu lên tới 3.582 tỷ đồng, tăng 41% so với mức 2.535 tỷ đồng của năm 2016. Hiện VNG chiếm hơn 35% thị phần mảng game trên máy tính (PC) và 50% thị phần game trên di động trong nước. Riêng doanh thu game di động tăng trưởng gần 80%, chiếm 79% trong tổng doanh thu toàn bộ mảng game của VNG. 

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT VNG cho biết, xu hướng và thị hiếu của người chơi đã thay đổi và chuyển mạnh sang game di động và lượng người chơi game PC và webgame đang giảm đều mỗi năm. “Trong tương lai gần, mảng game và nội dung số vẫn còn dư địa phát triển. VNG sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược ‘Go Global’, trong đó mảng game sẽ được VNG mở rộng ra các thị trường nước ngoài như Thái Lan, Myanmar, Singapore, Indonesia, Nhật Bản...”, ông Minh cho biết. 

Tuy nhiên, khi tiến ra các thị trường quốc tế, VNG sẽ phải đầu tư nhiều cho chi phí vận hành, cũng như marketing, quảng bá sản phẩm để xây dựng nhận diện thương hiệu trong thời gian đầu. Những khoản đầu tư mang tính chiến lược này sẽ phần nào tác động đến kế hoạch lợi nhuận năm 2018 của Công ty, song “Go Global” là hướng đi tất yếu và cần thiết nếu doanh nghiệp muốn tìm kiếm cơ hội tăng trưởng lâu dài và bền vững. 

Nội dung số (ứng dụng OTT, các cổng giải trí…) cũng là mảng kinh doanh “lõi” của VNG. Hiện mảng này vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định, như doanh thu quảng cáo tăng 45% trong năm 2017, đạt khoảng 600 tỷ đồng, chiếm khoảng 15% tổng doanh thu năm 2017. Các sản phẩm này, về phân khúc thị trường, đều dẫn đầu về lượng người dùng, tần suất sử dụng. VNG cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư mạnh, hợp lý cho mảng nội dung số.

“Lính mới” tiềm năng

Trong năm 2017, một mảng kinh doanh chiến lược khác của VNG đã được đẩy mạnh là thanh toán. Theo nhận định của VNG, thị trường Việt Nam vẫn còn sơ khai, quy mô nhỏ. “Tỷ lệ các giao dịch thanh toán di động mới chiếm chưa đầy 1% tổng số các giao dịch thanh toán nói chung trên thị trường”, ông Minh cho hay. 

Do đó, VNG xác định tiếp tục đầu tư mạnh chủ yếu vào phần kỹ thuật, công nghệ và trải nghiệm của sản phẩm, sau đó từng bước mở rộng tập khách hàng sử dụng ZaloPay. Việc tăng cường đầu tư cho thanh toán di động như một hướng đi chiến lược, dài hạn cho giai đoạn 3 - 5 năm tới rất có thể sẽ tác động đến tỷ suất lợi nhuận trong ngắn hạn của VNG. 

Với khoản đầu tư vào Tiki, đại diện VNG nhận định, thương mại điện tử luôn là cuộc chơi dài hạn. Thị trường vẫn đang trong giai đoạn xây dựng quy mô, nên các doanh nghiệp đều chưa đặt nặng vấn đề lỗ lãi. Sau 2 năm VNG đầu tư vào Tiki, quy mô của Tiki đã tăng mạnh, tổng giá trị hàng hoá tăng khoảng 4 lần và tiếp tục giữ mức tăng trưởng khoảng 80 - 100%. Giá trị cổ phần của Tiki cũng tăng lên khá lớn sau khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài như JD.com liên tục rót vốn. 

Với các công nghệ mới như Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), VNG xác định nhìn vào cơ hội của ngành nhiều hơn là từng công nghệ cụ thể. VNG vẫn xác định tập trung vào 4 nhóm chính là ví điện tử, phát triển sản phẩm di động, xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm trong công ty và thương mại điện tử. VNG sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ trọng cơ cấu doanh thu theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phục vụ trong nước và xuất khẩu, nhằm phấn đấu trở thành công ty Internet hàng đầu Việt Nam và khu vực châu Á.

VNG lãi khủng, tiền mặt "đầy ắp kho"
Ngày 24/5, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của Công ty Cổ phần VNG (VNG) sẽ diễn ra tại TP.HCM. Báo cáo tài chính năm 2017 của VNG cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư