Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Võ Thị Hải Trang (Zean Võ), CEO Browzzin: Nỗ lực để trở thành “phiên bản” tốt hơn
Đào Phương - 05/07/2020 08:09
 
Võ Thị Hải Trang (Zean Võ), CEO Browzzin mong muốn, các dự án mà cô triển khai ở Việt Nam sẽ tạo cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ.

Khởi nghiệp thành công, trở thành lãnh đạo trẻ tương lai của Quỹ Obama khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2019, đại diện của Singapore trong Top 30 Under 30 châu Á năm 2020… chưa phải là đích đến của Zean Võ. Bởi, cô gái trẻ này luôn đặt ra những thách thức không giới hạn cho bản thân và nỗ lực không ngừng để có được một “phiên bản” tốt hơn của chính mình ngày hôm qua.

.
Võ Thị Hải Trang (Zean Võ), đồng sáng lập, CEO Browzzin.

Đưa công nghệ AI vào thời trang

Zean Võ khá giản dị, không “màu mè” như người ta vẫn hình dung về một CEO của công ty thời trang. Cô cũng thừa nhận mình khá thực dụng trong công việc và rất tiết kiệm thời gian, nên đã tự “thiết kế” đồng phục riêng để đi làm.

“Mọi người sẽ luôn thấy tôi đến văn phòng trong chiếc áo phông màu đen, quần jeans, đi giày thể thao, trừ những khi có các buổi họp quan trọng cần trang phục phù hợp hơn”, Zean Võ vui vẻ nói.

Zean Võ bén duyên với ngành nghệ thuật, thời trang từ rất sớm. Cô bắt đầu với nghề nhiếp ảnh gia thời trang từ khi còn đang học tại Đại học Nghệ thuật Lasalle (Singapore), sau đó làm công việc quản lý nghệ sĩ và tổ chức triển lãm nghệ thuật đương đại trong khu vực Đông Nam Á và có thời gian đầu quân cho Zalora Group (trụ sở chính ở Singapore).

Thời gian làm việc tại Zalora đã giúp Zean Võ tích lũy khá nhiều kinh nghiệm về thương mại điện tử, đặc biệt là lĩnh vực thời trang. Một trong những dự án đáng nhớ nhất của cô khi đó là quản lý Dự án Tạp chí thời trang online cho Zalora ở 8 nước, ra mắt các nhãn hàng quan trọng như Ivy Park, Coach, Tommy Hilfiger…

Năm 2018, Zean Võ cùng một số người bạn thành lập Công ty Công nghệ thời trang Browzzin. Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Browzzin là nền tảng thương mại xã hội thời trang hỗ trợ và chia sẻ ý tưởng sáng tạo, một sự kết hợp liền mạch giữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và thực tế.

Thông qua việc đăng tải hình ảnh lên ứng dụng tạo content (nội dung), người dùng Browzzin có thể trở thành một tín đồ thời trang hay người có ảnh hưởng. Công nghệ AI của Browzzin giúp kết nối sản phẩm tương tự, biến các hình ảnh trở thành sản phẩm. Khi các sản phẩm này được mua bởi những người dùng trong nền tảng, người tạo content sẽ được hưởng một phần kinh phí từ các thương hiệu.

“Browzzin được thành lập với mục tiêu mang đến công nghệ nhận diện hình ảnh thời trang làm cốt lõi, giúp người dùng chọn được sản phẩm ưng ý, các nhãn hàng có thể tiếp thị đến đúng đối tượng”, CEO Browzzin cho hay.

Nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của khách hàng và nhà đầu tư, đến nay, Browzzin đã có hơn 10.000 nhãn hàng trên ứng dụng, mang đến hơn 2 triệu sản phẩm cho người dùng. Browzzin đã vào vòng chung kết của Giải thưởng Best Digital Innovation - một trong những giải thưởng uy tín nhất của ngành thời trang tại London - Anh (tháng 5/2019); lọt Top 50 Tech Companies của InterCon (Dubai). Browzzin cũng là start-up duy nhất ở Singapore được chọn trưng bày sản phẩm trong sự kiện khởi nghiệp tiêu biểu nhất tại châu Âu Bits & Pretzel và hội thảo công nghệ lớn nhất thế giới Web Summit (Lisbon, Bồ Đào Nha).

Kể về ý tưởng thành lập Browzzin, Zean Võ cho biết, cô đã dành nhiều thời gian tìm kiếm các hình ảnh được chia sẻ bởi những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong ngành thời trang và tự hỏi: “Mua thứ này ở đâu nhỉ?”. Nghiên cứu sâu hơn về thị trường, Zean Võ nhận thấy, xu hướng social commerce (sự kết hợp của mạng xã hội và thương mại điện tử) là một ý tưởng kinh doanh khả thi.

“Tôi quyết định dành toàn bộ thời gian và công sức để xây dựng phát triển Browzzin, đưa công nghệ AI vào thời trang. Ứng dụng sẽ hỗ trợ phân tích hình ảnh khách hàng đưa lên, từ đó đưa ra những gợi ý chính xác hoặc tương tự về sản phẩm thời trang, giúp người xem lựa chọn mua sản phẩm từ các đối tác, thương hiệu. Đến nay, công nghệ AI của Browzzin có thể nhận diện được hơn 60 loại sản phẩm thời trang khác nhau, phân tích được hơn 500 loại thuộc tính khác nhau của sản phẩm, đi kèm với nhận diện giới tính, màu sắc, ngữ cảnh và gợi ý phong cách thời trang phù hợp”, CEO Browzzin tự tin nói.

“Chỉ cần được sống, tôi sẽ làm mọi cách để trở nên phi thường”

Khi bắt đầu xây dựng Browzzin, Zean Võ gặp rất nhiều khó khăn, từ việc xây dựng đội ngũ nhân viên, đến phát triển sản phẩm, kết nối với người dùng, gọi vốn và tạo dựng quan hệ với nhà đầu tư, quảng bá thương hiệu… Nhưng cô cho rằng, khó khăn lớn nhất chính là đối diện và quản lý năng lượng, cảm xúc của mình.

“Trong công việc, chúng tôi luôn phải đối diện với sự căng thẳng và sức ép... Qua thời gian, tôi nhận ra rằng, ngoài việc có được một lý tưởng kinh doanh rõ ràng, điều quan trọng nhất của người lãnh đạo công ty còn là cân bằng cảm xúc, chuyển hóa chúng thành năng lượng tích cực, từ đó có thể truyền cảm hứng cho đội ngũ và cộng sự, thúc đẩy mọi người tập trung, phát triển sản phẩm tốt nhất”, Zean Võ chia sẻ.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, bước sang năm 2020, Browzzin lại phải đối mặt với tác động của Covid-19. Cùng với việc cắt giảm chi phí không thiết yếu, Zean Võ cùng đội ngũ điều hành Browzzin đã cân nhắc và lựa chọn giữ lại những nhân lực quan trọng, tối ưu hoá bộ máy, xây dựng chiến lược, đón đầu xu hướng thị trường giai đoạn hậu Covid-19.

Nữ CEO Browzzin tự tin, giai đoạn khó khăn này sẽ giúp hình thành một “phiên bản” Zean Võ cừ hơn trước. Càng khó khăn, cô càng quyết đoán hơn, linh hoạt hơn, có được niềm tin mạnh mẽ hơn vào mục đích mà mình theo đuổi.

“Đến thời điểm này, tôi nghĩ, chỉ cần được sống, tôi sẽ làm mọi cách để trở nên phi thường. Sự phi thường đó có thể hiểu theo cách giản đơn là cố gắng để làm thật nhiều điều tốt đẹp hơn. Tôi sẽ luôn thử thách bản thân mỗi ngày, trở thành phiên bản “siêu nhân” của chính mình, liên tục tạo ra giá trị cho cuộc sống, ở bất cứ quy mô nào”, Zean Võ bộc bạch.

Mong muốn trở về Việt Nam để cống hiến

Sau thời gian học tập và làm việc tại Singapore, mới đây, Zean Võ quyết định về nước và hiện sống tại TP.HCM. Cô đang có rất nhiều dự án, dự định triển khai ở Việt Nam trong thời gian tới.

“Dù lĩnh hội và tiếp nhận nền văn hóa nước ngoài trong thời gian khá dài, nhưng tinh thần dân tộc vẫn luôn chảy trong máu tôi. Những tinh hoa, kinh nghiệm đã học được ở những nền văn minh trên thế giới là hành trang để tôi quay trở về Việt Nam cống hiến”, Zean Võ tâm sự.

CEO Browzzin mong muốn, các dự án mà cô triển khai ở Việt Nam sẽ tạo cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, cô muốn truyền tải kiến thức, kinh nghiệm và cảm hứng cho những bạn trẻ ở trên chính quê hương. Cô bảo, giấc mơ ghi tên thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam lên bản đồ thế giới là mục đích lớn của mình.

Là gương mặt doanh nhân trẻ có sức ảnh hưởng ở châu Á, Zean Võ luôn muốn phát huy tầm ảnh hưởng của mình để đóng góp cho cộng đồng. Ngoài công việc, cô luôn cố gắng dành thời gian tham gia hoạt động xã hội, nhận lời làm diễn giả cho nhiều diễn đàn, hội thảo trong nước, trong đó có các hoạt động đối thoại, sinh hoạt với sinh viên để truyền cảm hứng, giúp các bạn sinh viên định hướng nghề nghiệp và theo đuổi những giấc mơ.

Chat với Zean Võ

Nếu phải lựa chọn giữa sneaker và giày cao gót, Zean Võ sẽ chọn…?

Tôi sẽ chọn một đôi boot cổ thấp có độ cao vừa phải, vì nó vừa năng động, vừa cá tính.

Zean Võ có bộ sưu tập gì của riêng mình không?

Tôi có một bộ sưu tập tranh vẽ trừu tượng. Tôi vẽ vì đam mê, chứ không phải chuyên nghiệp. À, tôi còn có rất nhiều sách!

Công việc bận rộn, Zean Võ làm gì để giảm stress?

Tôi thường chạy bộ, đọc sách và trò chuyện với gia đình, bạn bè.

Điều Zean Võ luôn tự nhủ mỗi ngày với bản thân?

Mình phải là “phiên bản” tốt hơn của chính mình ngày hôm qua.

Một thách thức mà Zean Võ đặt ra cho bản thân?

Thử sức mình ở nhiều lĩnh vực mà mình yêu thích. Không giới hạn.
Bà Lê Thị Ngọc Thủy, nhà sáng lập VIVA International: Tinh tế nhìn vào nhu cầu khách hàng
Tự tin mở phân khúc cao cấp VIVA Reserve, bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIVA International cho biết, tinh tế nhìn vào nhu cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư