-
Đắk Lắk đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10% trở lên trong năm 2026
-
Khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng -
Tăng tốc tháo gỡ khó khăn cho 11 dự án BOT giao thông -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới -
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng
![]() |
| Thi công Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. |
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 2385/QĐ-BXD về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Theo đó, Bộ Xây dựng điều chỉnh thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, khởi công năm 2023, hoàn thành trong tháng 6/2026; các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 809/QĐ-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Xây dựng về công tác quản lý, thực hiện Dự án; quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ, khối lượng và tổng mức đầu tư của Dự án; bảo đảm không để phát sinh chi phí do việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án, không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt; phòng ngừa thất thoát, lãng phí.
Đơn vị này phải xác định rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan của việc kéo dài thời gian thực hiện Dự án; việc điều chỉnh thời gian thực hiện các hợp đồng liên quan phải tuân thủ quy định pháp luật, không hợp thức hóa vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và không làm phát sinh chi phí.
“Mốc hoàn thành Dự án trong tháng 6/2026 là mốc cuối cùng; trường hợp phát sinh yêu cầu điều chỉnh tiếp theo (nếu có), chủ đầu tư phải báo cáo Bộ Xây dựng, giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định”, lãnh đạo Bộ Xây dựng lưu ý.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là Dự án nhóm B, công trình giao thông đường bộ, cấp I; địa điểm xây dựng tại TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.
Tổng mức đầu tư Dự án là 2.292,776 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 2.178 tỷ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 114,776 tỷ đồng.
Theo Quyết định số 809, Dự án được chuẩn bị đầu tư từ năm 2022, khởi công năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, Dự án được khởi công từ ngày 18/11/2023, sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 1.398/1.665 tỷ đồng (tương đương khoảng 83,9% giá trị hợp đồng), chậm 8,2% so với kế hoạch.
Ngoài việc phải bổ sung phạm vi hoàn thiện nút giao Quốc lộ 22, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa còn gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, đến tháng 9/2025, một số đoạn mặt bằng còn lại trên tuyến chính mới được bàn giao để thi công; ngoài ra, đến nay vẫn còn vướng mặt bằng tại 2 nút giao ĐT.744 và ĐT.789, ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án.
Bên cạnh đó, thời tiết năm 2025 mưa kéo dài bất thường, từ giữa tháng 4/2025 đến đầu tháng 12/2025 mới cơ bản hết mưa. Điều kiện thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai thi công, đặc biệt là thi công nền đường.
Do các công trình trọng điểm trong khu vực đang trong giai đoạn nước rút về đích, nhu cầu vật liệu xây dựng tăng cao, gồm Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…, nên việc mua và tập kết vật liệu để triển khai Dự án gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt, từ tháng 6/2025 đến nay, các nhà thầu gần như không thể tập kết đá các loại về công trường, dẫn đến không thể triển khai đồng loạt các khối lượng còn lại.
Đáng chú ý, trong quá trình triển khai, một số nhà thầu gặp khó khăn về tài chính, tiến độ thi công chậm, buộc chủ đầu tư phải xử lý hợp đồng theo quy định, như cắt chuyển khối lượng cho nhà thầu phụ. Tuy nhiên, các nhà thầu phụ khi được tăng cường cũng tiếp tục bị ảnh hưởng tiến độ do điều kiện thời tiết bất lợi và nguồn cung vật liệu trong khu vực khan hiếm.
-
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới -
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình -
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam


