Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vốn ngoại “nhắm” công ty tài chính
Hà Tâm - 17/02/2016 13:17
 
Sau khi rót 50 triệu USD cho công ty Home Credit, Credit Suisse tiếp tục nhận được yêu cầu hỗ trợ vốn cho 2 công ty tài chính tiêu dùng khác ở Việt Nam.

Mới đây, Công ty tài chính Home Credit vừa được FinanceAsia trao giải “Giao dịch tốt nhất của năm 2015”. Giải thưởng được trao cho hợp đồng vay vốn giữa Home Credit Việt Nam với 3 ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, đó là khoản vay hợp vốn trị giá 50 triệu USD với thời hạn vay 3 năm được hợp tác cho vay bởi 3 ngân hàng là Credit Suisse AG chi nhánh Singapore, MayBank chi nhánh Labuan Malaysia, và VietinBank chi nhánh ở Đức. Theo FinanceAsia, đây là hợp đồng vay vốn chưa có tiền lệ từ trước đến nay khi những ngân hàng quốc tế tài trợ vốn trung hạn cho một công ty tài chính 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Mặc dù giá trị khoản vay không lớn, 50 triệu USD, nhưng hợp đồng này đã mở ra một kênh huy động vốn mới cho những công ty tương tự tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trước đây những công ty tài chính như Home Credit chỉ dựa vào nguồn vốn từ công ty mẹ, tuy nhiên lần này Credit Suisse, với tư cách là Đại lý tín dụng, đã dựa trên tài sản đảm bảo là các khoản phải thu từ cho vay khách hàng của Home Credit, cho phép công ty có thể tiếp cận nguồn vốn vay trung hạn của cả những ngân hàng trong nước có chi nhánh ở nước ngoài như VietinBank chi nhánh ở Đức, điều mà chưa có tiền lệ tại Việt Nam.

Được biết, sau khi khoản hỗ trợ vốn cho Home Credit hoàn tất trong tháng 10/2015, Credit Suisse tiếp tục nhận được yêu cầu hỗ trợ vốn cho 2 công ty tài chính tiêu dùng khác ở Việt Nam. Điều này đã minh chứng cho mô hình hỗ trợ vốn mới với sự tiên phong của Home Credit, là khả thi cho các công ty trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng ở Việt Nam.

Công ty tài chính áp đảo trong cho vay tiêu dùng
Việc các công ty tài chính tham gia sâu rộng vào lĩnh vực tiêu dùng cá nhân khiến cho vai trò của các ngân hàng thương mại dường như “mờ nhạt”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư