Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vụ du khách tử nạn tại thác Hang Cọp (Đà Lạt): Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng vi phạm Luật Du lịch
Hải Hà - 03/03/2017 08:07
 
Liên quan tới vụ tai nạn xảy ra tại khu vực thác Hang Cọp (xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt) khiến 1 du khách nước ngoài và 1 hướng dẫn viên tử nạn, cơ quan quản lý đã có kết luận doanh nghiệp này vi phạm Luật Du lịch.
TIN LIÊN QUAN

Cụ thể, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa có Công văn số 137/VHTTDL báo cáo Tổng cục Du lịch tình hình du khách nước ngoài tử nạn tại Khu du lịch thác Hang Cọp – Đà Lạt.

Theo đó, Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng (Gold Dream), địa chỉ số 18 Trương Công Định, phường 1, Đà Lạt do ông Đỗ Tuấn (SN 1990) làm giám đốc đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng xác nhận thông báo kinh doanh lữ hành nội địa tại văn bản số 625/VHTTDL-NVDL ngày 02/8/2016.

Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng đã kinh doanh lữ hành quốc tế khi chưa được cấp phép, sử dụng hướng dẫn viên chưa được cấp thẻ, đưa khách vào khu vực cấm.
Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng đã kinh doanh lữ hành quốc tế khi chưa được cấp phép, sử dụng hướng dẫn viên chưa được cấp thẻ, đưa khách vào khu vực cấm.

Tuy nhiên, trong chương trình du lịch đăng ký với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng không có chương trình du lịch mạo hiểm và không có chức năng tiếp nhận, hướng dẫn cho khách quốc tế. Danh sách hướng dẫn viên đăng ký với Sở cũng không có hướng dẫn viên nào tên là Nguyễn Quốc Khánh (đã tử nạn) và Cao Minh Quang (đi cùng đoàn), hai người này không có thẻ hướng dẫn viên.

Công văn đã nêu rõ, trong vụ tai nạn, Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng đã vi phạm các quy định của Luật Du lịch về việc kinh doanh lữ hành quốc tế khi chưa được cấp phép, sử dụng hướng dẫn viên chưa được cấp thẻ, đưa khách vào khu vực cấm.

Ngoài ra, Công ty này cũng chưa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng thẩm định, xác nhận đủ điều kiện tổ chức và kinh doanh du lịch mạo hiểm theo quy định tại Quyết định 1804/QĐ-UBND ngày 15/8/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Khu du lịch Hang Cọp (nơi 2 người tử nạn) hiện do Công ty Cổ phần Én Việt Lâm Đồng được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tuy nhiên, trước đó, năm 2016, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra nhưng đơn vị này chưa quan tâm đầu tư nên chưa đảm bảo các điều kiện đón khách theo quy định do một số lý do các dịch vụ xuống cấp, ngừng hoạt động, tại khu vực thác không có nhân viên trực, không có trang thiết bị phòng hộ, cứu nạn hoặc biện pháp bảo đảm an toàn nào cho khách; tại thời điểm kiểm tra và phúc tra chủ đầu tư không đến làm việc (tại khu du lịch chỉ có 2 nhân viên bảo vệ).

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu đơn vị này ngưng mọi hoạt động đón khách du lịch tại khu vực; lập cổng chắn vào khu vực, để bảng thông báo nêu rõ nội dung “Khu du lịch ngưng hoạt động, không đón tiếp du khách vào thăm’ bằng tiếng Việt và Tiếng Anh.

Mặc dù tại thời điểm xảy ra tai nạn, Công ty này có bố trí biển cấm và 2 nhân viên bảo vệ trực nhưng không hiểu sao vẫn để khách du lịch vào tham quan dẫn đến tai nạn.

Vụ việc tai nạn cụ thể là vào 8h00 sáng ngày 23/2/2017, Công ty Giấc Mơ Vàng có chở 1 đoàn khách gồm 08 khách nước ngoài (07 nam, 01 nữ) và 02 hướng dẫn viên đi tham quan và tham gia chương trình Đu dây Vượt tại Khu du lịch thác Hang Cọp (Xuân Thọ, Đà Lạt). Đến 10h cùng ngày, trong lúc tham quan và đu dây thì du khách Cwiakala Rafal, 33 tuổi, quốc tịch Ba Lan và hướng dẫn viên tên Nguyễn Quốc Khánh, sinh năm 1993, thường trú tại xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng bị tuột dây rơi xuống thác, dẫn đến tử vong.

Ngay sau vụ tai nạn, chiều 24/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã có cuộc họp khẩn với các Công ty lữ hành trên địa bàn nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa.

Tại cuộc họp, có sự tham gia của đại diện của 38 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và nội địa trên địa bàn toàn tỉnh. Các doanh nghiệp này cũng đã ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa và ký cam kết không tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch mạo hiểm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; không tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch mạo hiểm tại các địa điểm chưa được khảo sát, cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư