Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vụ hoán đổi “đất vàng” quận 3: Bà Dương Thị Bạch Diệp la hét trước tòa
Việt Dũng - 17/03/2021 10:36
 
Phiên tòa đã phải tạm dừng khi chủ tọa đang công bố bút lục về lời khai của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp thì bất ngờ bà Diệp đứng lên la hét, phản đối.

Ngày 17/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương), Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM nhiệm kỳ từ năm 2005 - 2011) và 8 bị cáo khác tiếp tục ngày thứ 3 .

Trong phiên xét xử buổi sáng, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM quay lại xét hỏi bổ sung đối với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM và chủ tọa công bố một số bút lục về lời khai của bà Diệp tại Cơ quan điều tra. Tuy nhiên, khi chủ tọa đang công bố bút lục về lời khai của bà Dương Thị Bạch Diệp, bị cáo này đã đứng lên la hét, phản ứng sự không đồng tình, cho rằng lời khai này "không có thật".

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp được đưa đến tòa ngày 17/3
Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp được đưa đến tòa ngày 17/3.

Ngay sau đó, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp bị HĐXX nhắc nhở ngồi xuống, giữ trật tự phiên tòa. Song bị cáo Dương Thị Bạch Diệp không chấp hành mà tiếp tục đứng lên la hét. Chủ tọa yêu cầu bộ phận hỗ trợ pháp đưa bị cáo Diệp ra ngoài. 

Đồng thời, yêu cầu thư ký phiên tòa ghi rõ hành vi bà Diệp không tuân theo sự điều khiển phiên tòa của chủ tọa, đồng thời bị cáo có hành vi gây rối trật tự tại phiên tòa. Dù được cảnh sát hỗ trợ tư pháp áp giải ra ngoài, bà Diệp vẫn tiếp tục la hét, đập phá.

“HĐXX đề nghị bộ phận giữ trật tự phiên tòa ổn định trật tự phiên tòa. Trong trường hợp bị cáo vi phạm trật tự phiên tòa thì xử lý theo quy định pháp luật. Đây không phải là nơi để bị cáo khi không đúng ý của mình thực hiện hành vi gây rối tại tòa”, chủ tọa nói.

Đại diện HĐXX cho biết thêm, tài liệu này HĐXX chưa có bất cứ một đánh giá nào và chỉ công bố để HĐXX, đại diện Viện Kiểm sát và các luật sư trong vụ án biết, và có cái nhìn toàn diện về vụ án. Đây là lời khai của bà Diệp. Sau đó HĐXX tiếp tục công bố lời khai của bà Diệp tại Cơ quan điều tra.

Trước khi đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, HĐXX thông báo nghỉ giải lao để các luật sư của bà Diệp có tư vấn, tham mưu pháp luật đối với bà Diệp.

Cảnh sát hỗ trợ tư pháp can thiệp khi bị cáo Diệp mất bình tĩnh tại tòa
Cảnh sát hỗ trợ tư pháp can thiệp khi bị cáo Diệp mất bình tĩnh tại tòa.

Trong 2 ngày xét xử trước đó, bị cáo Diệp có thừa nhận bản thân có sai khi đem nhà đất 185 Hai Bà Trưng thế chấp cho Sacombank khi chưa giải quyết xong các vấn đề liên quan đến nhà 57 Cao Thắng với Agribank. Tuy nhiên, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương cũng liên tục cho rằng nhà đất 57 Cao Thắng không dùng để đảm bảo cho bất kỳ khoản vay nào và nói hợp đồng thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng là giả mạo. 

Còn đại diện Agribank cho biết giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất 57 Cao Thắng được đăng ký giao dịch bảo đảm thế chấp 8.700 lượng vàng và các hợp đồng tín dụng ký giữa ngân hàng và Công ty Diệp Bạch Dương.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thành Tài thừa nhận nội dung cáo trạng quy kết. Bị cáo khai không được phân công phụ trách xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước. Tuy nhiên, khi nghe Vy Nhật Tảo và bà Dương Thị Bạch Diệp trình bày phương án hoán đổi mang lại lợi ích cho thành phố nên đã ủng hộ và sau đó được giao thực hiện.

“Do tin tưởng cấp dưới tham mưu nên bị cáo đã không chỉ đạo kiểm tra, xác minh pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, chấp thuận cho hoán đổi tài sản trong khi tài sản 57 Cao Thắng đang được Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp vay vốn. Bị cáo mong HĐXX xem xét mức độ hành vi phạm tội mình”, ông Tài nói.

Vụ hoán đổi “đất vàng” quận 3: Tranh luận gay gắt pháp lý tài sản 57 Cao Thắng
Đại diện Ngân hàng Agribank cho rằng, chính bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã ký toàn bộ giấy tờ liên quan đến việc mượn tài sản 57 Cao Thắng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư