Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Vụ tranh chấp đất nền lớn nhất miền Trung: Chưa ra khỏi “đường hầm”
Linh Đan - 02/03/2023 08:15
 
Vụ án “tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền” giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam tại các dự án ở thị xã Điện Bàn do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư vẫn chưa ra khỏi “đường hầm”, khi các bên tiếp tục “đấu khẩu”.
Các Dự án của Công ty Bách Đạt An tại thị xã Điện Bàn khiến nhiều người mua phải khổ sở
Các dự án của Công ty Bách Đạt An tại thị xã Điện Bàn khiến nhiều người mua phải khổ sở

Người dân kiến nghị có chế tài với chủ đầu tư

Trong khi Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) tiếp tục “đấu khẩu”, thì hơn 1.000 “khổ chủ” (người dân mua đất tại các dự án ở Điện Bàn do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư) vẫn “dài cổ” chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đại diện một số người dân có quyền lợi tại các dự án: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tiếp tục phản ánh, kiến nghị đến chính quyền tỉnh Quảng Nam về việc Công ty Bách Đạt An thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp, không thiện chí, thiếu tích cực thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan đến việc thi hành các bản án và giải quyết các vấn đề có liên quan, dẫn đến các dự án kéo dài, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Theo “phân giải” của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng về vụ án “tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền”, thì các bên liên quan đến các dự án đều có lỗi.

Đối với Công ty Bách Đạt An, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xác định, tại thời điểm ký Hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền số 14 (ngày 14/7/2017) nhằm huy động vốn với Công ty Hoàng Nhất Nam, Công ty Bách Đạt An chưa được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất, hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ, chưa có hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Trong quá trình thực hiện Hợp đồng số 14, Công ty Bách Đạt An không thực hiện đúng theo những điều khoản đã thỏa thuận với Công ty Hoàng Nhất Nam, nhất là thỏa thuận trong 14 tháng phải giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Công ty Hoàng Nhất Nam được xác định có lỗi khi ký kết Hợp đồng số 14 đã không tìm hiểu, xem xét tính pháp lý và tiến độ thi công của Dự án do Công ty Bách Đạt An thực hiện, mà lo “chạy theo” quảng bá, quảng cáo nhằm mục đích bán chạy hàng để hưởng hoa hồng.

Đối với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng chỉ rõ: “Mặc dù, Công ty Bách Đạt An chỉ mới được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa được UBND tỉnh chính thức phê chuẩn quy hoạch và giao đất, nhưng đã tiến hành ký Hợp đồng số 14 với Công ty Hoàng Nhất Nam và nhận tiền đến 93% tổng giá trị. Việc làm của Công ty Bách Đạt An diễn ra công khai trên thực tế, cũng như rầm rộ trên truyền thông và trong thời gian dài, nhưng các cơ quan chức năng không có hình thức quản lý, kiểm soát việc thực hiện dự án”.

“Chúng tôi kiến nghị tỉnh Quảng Nam không gia hạn tiến độ, thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không thiện chí, không tích cực thực hiện dự án trong thời gian tới và giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan, trong đó có quyền lợi của người dân đã góp vốn vào dự án. Cùng với đó, tỉnh Quảng Nam chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý vi phạm, truy cứu trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc thực hiện các dự án”, đại diện một số hộ dân bức xúc.

Những hộ dân này đề nghị tỉnh Quảng Nam có biện pháp, chế tài để Công ty Bách Đạt An chuyển kinh phí chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, sớm hoàn thành công tác này…

Về vụ việc trên, tại Thông báo kết luận số 31/TB-UBND, ngày 9/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh khẳng định, địa phương luôn cầu thị, tiếp thu, ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân trong quá trình chỉ đạo triển khai các dự án.

Ông Thanh cho rằng, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai thực hiện dự án. Dự án có nhiều tồn tại từ trước cần phải khắc phục, nên tinh thần là đẩy nhanh, nhưng phải đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, tuân thủ quy định của pháp luật.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh biện pháp, chế tài mạnh, cương quyết để chủ đầu tư chuyển kinh phí chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án, đề xuất phương án thu hồi dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu.

Nếu các bên không “bắt tay”, công an sẽ vào cuộc

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, dù cơ quan này đã nhiều lần nhắc nhở, hướng dẫn Công ty Bách Đạt An thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, nhưng doanh nghiệp này vẫn không thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư nói chung và các dự án: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc nói riêng đã được các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên. Tuy nhiên, các bên liên quan không tích cực, thiện chí phối hợp giải quyết các vướng mắc, phát sinh, mà đã khởi kiện ra tòa án.

“Sau khi bản án có hiệu lực, các bên vẫn không tích cực để phối hợp, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”, ông Thanh nói.

Liên quan vụ việc này, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thanh tra tỉnh có trách nhiệm làm việc với Thanh tra Chính phủ để cung cấp thông tin liên quan đến 3 dự án: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside.

“Trường hợp cần thiết, Thanh tra tỉnh tranh thủ ý kiến của Thanh tra Chính phủ để đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tồn tại, vướng mắc, phát sinh, kịp thời đẩy nhanh tiến độ đúng pháp luật”, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu.

Tại Thông báo số 06/TB-UBND, ngày 12/1/2023, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Hoàng Nhất Nam thương thảo với Công ty Bách Đạt An để bổ sung phụ lục hợp đồng và tích cực phối hợp với Công ty Bách Đạt An trong việc quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả số tiền đã huy động của người dân.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Cục Thi hành án dân sự tỉnh làm việc với Công ty Bách Đạt An, Công ty Hoàng Nhất Nam để yêu cầu các bên thảo luận, thỏa thuận ký kết phụ lục hợp đồng để huy động nguồn lực tiếp tục triển khai thực hiện các dự án; đồng thời rà soát, củng cố hồ sơ để xử lý trong trường hợp vi phạm pháp luật.

Một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, vụ việc đã kéo dài nhiều năm, do có những khó khăn nhất định. “Nếu 2 bên (Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam) không thống nhất theo Thông báo 06/TB-UBND ngày 12/1/2023 của UBND tỉnh Quảng Nam, thì đề nghị cơ quan công an củng cố hồ sơ xử lý theo quy định và có báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có chỉ đạo giải quyết”, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam nêu ý kiến.

Công ty Bách Đạt An đã đưa ra cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án một cách mạnh mẽ và mong các ban, ngành cho doanh nghiệp này thời gian 6 tháng kể từ ngày 13/2/2023 để hoàn thành hạ tầng, các nghĩa vụ tài chính, pháp lý để thực hiện xong Dự án Khu đô thị Bách Đạt đối với phần diện tích đã được giao. Song song đó, Bách Đạt An sẽ thực hiện các công việc của 2 dự án còn lại.

Theo ông Trương Văn Hào, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam, trong 5 năm xảy ra tranh chấp kéo dài, Công ty Bách Đạt An hầu như không có động thái “ngồi xuống” phối hợp cùng Công ty Hoàng Nhất Nam để giải quyết, chỉ làm việc khi có triệu tập, yêu cầu của cơ quan nhà nước…

Ông Hào cho biết, ngày 13/2/2023 là lần đầu tiên 2 bên làm việc với nhau dưới sự chủ trì của Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam, có sự tham dự của các ban, ngành. Công ty Hoàng Nhất Nam luôn thiện chí, cầu thị, mong muốn cùng làm việc với Công ty Bách Đạt An để giải quyết tất cả các công việc liên quan của 3 dự án, đặc biệt là đồng hành cùng chủ đầu tư về tài chính để ra “sổ đỏ” cho 3 dự án.

“Chúng tôi mong muốn 2 bên cùng triển khai thành công dự án và bàn giao sổ đỏ cho người dân, Hoàng Nhất Nam sẵn sàng chuyển nguồn tài chính đã thu của khách hàng và đặc biệt là khoản tiền gần 157 tỷ đồng còn lại thực hiện của 3 hợp đồng với Công ty Bách Đạt An để nộp thuế, chi trả giải phóng mặt bằng, thi công hạ tầng…”, ông Hào nói.

Công ty Bách Đạt An báo cáo gì?

Ngày 10/2/2023, Công ty Bách Đạt An đã cập nhật tình hình thực hiện các Dự án: Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt đến Cục Thi hành án dân sự Quảng Nam.

Công ty Bách Đạt An cho rằng, tại 2 Dự án: Khu đô thị Hera Complex Riverside và Khu đô thị 7B mở rộng, hiện trạng đất nông nghiệp một số khu vực đã không còn. Hiện nay, phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt đối với diện tích đất công ích mà các hộ gia đình canh tác sản xuất ổn định, không có hợp đồng thuê, mướn, không tranh chấp, chỉ được bồi thường, hỗ trợ phần hoa màu, phần đất được áp dụng theo quy định bồi thường, hỗ trợ cho UBND các xã, phường.

Việc này dẫn đến vướng mắc khiếu nại của các hộ dân thực tế canh tác, sản xuất trên các thửa đất đó, nên sẽ khó khăn cho công tác hoàn thiện hồ sơ, thủ tục về giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao mặt bằng và giao đất.

Về việc chuyển tiền chậm để chi trả bồi thường cho các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng lần 2, Công ty Bách Đạt An giải thích: “Năm 2017, chủ đầu tư đã chi tiền để chi trả hoàn thiện GPMB lần 1 tới các hộ dân bị ảnh hưởng, nay phải chi trả lại lần 2 làm Công ty bị tổn thất khoảng hơn 30 tỷ đồng từ việc thay đổi quy định, chính sách của Nhà nước về xét lại nguồn gốc đất. Do bị tổn thất quá lớn trong việc chi trả lần 1, nên chủ đầu tư cần thời gian để có sự tính toán chi li từng trường hợp bị ảnh hưởng, dẫn đến việc chậm chuyển tiền để chi trả bồi thường, GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng”.

Từ giải thích này, Công ty Bách Đạt An mong Cục Thi hành án dân sự Quảng Nam “thông cảm”.

Riêng Dự án Khu đô thị Bách Đạt, Công ty Bách Đạt An cho biết, năm 2017, Dự án được thông qua kế hoạch sử dụng đất và được phê duyệt phương án bồi thường đất màu với diện tích 6,6 ha. 39 hộ đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng được 5,964 ha, còn 5 hộ với diện tích 0,67 ha, với lý do các hộ đòi hỏi cao, đòi cấp tái định cư đất màu, không đủ cơ sở để xét tái định cư. Mặc dù UBND thị xã Điện Bàn và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn phối hợp với chủ đầu tư đã nhiều lần tổ chức đối thoại với các hộ này, nhưng các hộ vẫn không hợp tác để giải quyết. Ngoài ra, một số trường hợp có mồ mả, nhưng vẫn chưa di dời, gây khó khăn cho đơn vị thi công GPMB…
Quảng Nam: Tranh chấp tại các dự án Bách Đạt An, các bên thiếu thiện chí giải quyết
Doanh nghiệp không hợp tác giải quyết tranh chấp, buộc tỉnh Quảng Nam yêu cầu cung cấp thông tin các dự án bất động sản do Công ty Bách Đạt An làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư