Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vượt thách thức Covid-19, Masan vươn lên vị trí Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam
Như Loan - 03/12/2021 18:17
 
Theo Bảng xếp hạng VNR500 năm 2021, Masan là một trong 15 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Đồng thời, nằm trong Top 5 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2021.

2021 là một năm vô cùng khó khăn cho toàn nền kinh tế. Đặc biệt, đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 mới nhất, kéo theo các đợt giãn cách xã hội liên tiếp đã khiến chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế gián đoạn. Nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với vô vàn thách thức như giảm công suất hoạt động, thiếu nguồn nhân lực… Trước tình hình đó, một số công ty đã nỗ lực không ngừng để duy trì việc sản xuất và cung ứng, và dần lấy lại đà tăng trưởng doanh thu trong 9 tháng đầu năm, đơn cử là Masan Group. Tập đoàn này đã vươn lên trở thành một trong 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, theo xếp hạng của Vietnam Report thực hiện năm 2021.

Vượt thách thức Covid để phục hồi và tăng trưởng

Là doanh nghiệp Tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu cả nước, Masan sở hữu hệ thống hơn 30 nhà máy và hàng loạt trang trại chăn nuôi, trồng trọt công nghệ cao tại hầu hết các khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước. Cùng với đó là hệ thống bán lẻ với gần 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+, cung ứng các sản phẩm thiết yếu…

Để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đổ vỡ, góp phần giúp người dân cả nước an tâm chống dịch, Tập đoàn đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch. Cụ thể, ngay từ giai đoạn đầu của dịch bệnh, Masan và các công ty con đã lên kịch bản chi tiết, triển khai nhiều biện pháp ứng phó với mọi tình huống của dịch bênh. Tập đoàn cũng bắt tay với các nhà cung cấp uy tín, kịp thời cung cấp hàng hóa đầy đủ với giá cả ổn định cho người dân. Đồng thời, Masan còn triển khai bán hàng đa kênh qua website, sàn thương mại điện tử, app mobile, đặt hàng qua điện thoại và sẵn sàng đi chợ hộ cho người dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa.

Masan nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

Song song với việc duy trì chuỗi cung ứng, Masan còn triển khai nhiều sáng kiến kinh doanh, vừa giúp đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu, vừa mang lại cho người tiêu dùng cuộc sống tiện lợi. Nếu các sản phẩm CHIN-SU 7 món ăn hay thực phẩm sơ chế sẵn thương hiệu HiFresh giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian vào bếp thì mô hình cửa hàng mini-mall đa tiện ích đáp ứng trọn vẹn các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, dù chỉ mới triển khai từ tháng 6/2021, các cửa hàng mini-mall mô hình mới của Masan đã nhận được phản hồi rất tích cực từ khách hàng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần Masan Group đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với mức 55.618 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước. Hầu hết các lĩnh vực hoạt động của Masasn đều cho mức tăng trưởng doanh thu hết sức khả quan. Doanh thu của Masan Consumer Holdings, Masan MEATLife, và Masan High-Tech Materials tăng trưởng lần lượt là 14,3%, 32,8% và 89,3%.

Kết quả kinh doanh đáng khích lệ này đã giúp Masan thăng hạng vượt bậc trong Bảng xếp hạng VNR500 do Vietnam Report thực hiện năm 2021. Masan trở thành một trong 15 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (bao gồm cả khối doanh nghiệp nhà nước). Đồng thời, tập đoàn còn xuất sắc ghi danh trong Top 5 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2021.

Siêu thị WinMart+ theo mô hình cửa hàng đa tiện ích

Không ngừng đóng góp cho cộng đồng

Luôn ý thức trách nhiệm sâu sắc với cộng động, từ khi đại dịch bùng phát, Tập đoàn Masan cùng các công ty thành viên đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ công tác phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, trong tháng 6/2021, Masan đã đóng góp 60 tỷ đồng vào quỹ Vaccine phòng chống Covid-19. Trong hai tháng cao điểm của dịch bênh, Tập đoàn tiếp tục tài trợ thiết bị y tế thiết yếu cho trên 15 các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, cơ quan kiểm soát bệnh tật thành phố và các cơ quan ban ngành thành phố, Công an TP. HCM… và “tiếp sức tuyến đầu chống dịch” với hàng triệu sản phẩm thiết yếu. Tính đến tháng 9/2021, Tập đoàn đã đóng góp hơn 270 tỷ đồng vào các công tác hỗ trợ người dân và tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Tập đoàn Masan đã thực hiện nhiều chương trình khuyến học, hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn

Bên cạnh đó, Masan còn thực hiện nhiều hoạt động cải thiện đời sống cộng đồng tại những nơi mà tập đoàn đặt nhà máy. Tập đoàn đã phối hợp cùng các công ty con triển khai nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe, khuyến học cũng như phát triển cộng đồng trong dài hạn.

Tập đoàn còn đầu tư nâng cấp các công trình dân sinh, thực hiện nhiều chương trình quỹ vốn vay kinh tế và đào tạo nghề nhằm góp phần nâng cao đời sống và an sinh xã hội cho người dân tại các địa phương trong cả nước.

Những đóng góp của Masan cho cộng đồng đã giúp Tập đoàn đạt được Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc & bền vững châu Á (ACES) 2021, hạng mục Sáng kiến vì cộng đồng.

Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Lớn Nhất Việt Nam theo mô hình Fortune 500 - dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập theo chuẩn mực quốc tế được công bố thường niên từ năm 2007.

Bảng xếp hạng VNR500 được xây dựng dựa trên tiêu chí doanh thu. Các tiêu chí khác như tổng tài sản, tổng số lao động, tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông cũng được tham chiếu để đánh giá sức mạnh tổng thế của doanh nghiệp.

Chiến lược "Point of Life" của Masan hướng đến phục vụ 35 - 50 triệu khách hàng
Masan đang từng bước hiện thực hóa chiến lược “Point of Life”, mang đến hệ sinh thái trải nghiệm phục vụ nhu cầu về tài chính, giáo dục, xã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư