-
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ -
TOP VALUE500: Tăng cường đổi mới, kiến tạo giá trị bền vững -
Vicem thoát lỗ ngoạn mục
Sáng nay 16/1/2019, tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước-TP.HCM, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tổ chức tập huấn sử dụng, vận hành xe vận chuyển rác công nghệ Hoa Kỳ cho 16 tài xế của 3 địa phương TP.HCM, Long An, Kiên Giang.
![]() |
| 4 Chuyên gia Hoa Kỳ ra mắt tại buổi tập huấn |
Theo đó, trong thời gian từ 16/1 đến 18/1/2019, 4 chuyên gia của Hoa Kỳ gồm 3 chuyên gia của nhà sản xuất xe Peterbilt là ông Tim Lopez; Rick Mertens và Scott Simpson và 1 chuyên gia McNeilus là ông Sanel Krivdic.
Các chuyên gia đã đứng lớp tổ chức hướng dẫn sử dụng, vận hành, kiểm tra, bảo trì các xe vận chuyển rác công nghệ Hoa Kỳ vừa được VWS nhập về cuối năm 2018.
Ông Tim Lopez, chuyên gia của Peterbilt cho biết, đây là các xe vận hành hoàn toàn bằng nhiên liệu sạch CNG, nên quan trọng nhất trong vận hành là phải nắm bắt được các yếu tố đảm bảo an toàn khi sử dụng và bảo trì đúng theo quy định.
![]() |
| Chuyên gia Peterbilt hướng dẫn về cách kiểm tra xe trước khi vận hành |
Xe chở rác “Made in America” phiên bản riêng cho Việt Nam của hãng Peterbuilt do VWS nhập về Việt Nam có mặt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, TP.HCM.
Sau khóa tập huấn, các học viên sẽ trở về địa phương và chịu trách nhiệm vận hành, sử dụng các xe vận chuyển rác này đã được VWS trao tặng cho TP.HCM (2 chiếc); Long An (2 chiếc) và Kiên Giang (2 chiếc).
Tổng Giám đốc VWS - ông David Dương cho biết, dù không hoạt động trong lĩnh vực thu gom và vận chuyển rác, nhưng trước tình trạng xe chở rác ở Việt Nam đa số là xe cũ, rỉ nước rác trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm môi trường, Cty VWS muốn đóng góp sức mình để cải thiện vấn đề này bằng việc tặng cho TP.HCM và tỉnh Long An, Kiên Giang một số xe để làm mẫu tham khảo. Trước khi nhập những chiếc xe chở rác của Mỹ về Việt Nam, ông cho chuyên gia từ Mỹ chuyên về lĩnh vực xe chở rác về TP.HCM, nghiên cứu các xe thu gom rác về hiện trạng, trọng tải, độ an toàn, từ đó có thể đưa về Việt Nam những phiên bản xe riêng.
![]() |
| Chuyên gia Peterbilt hướng dẫn về cách kiểm tra xe trước khi vận hành |
Những chiếc xe chở rác nhập về Việt Nam lần này được sản xuất năm 2017 với nhiều tính năng ưu việt. Xe sử dụng tay lái hơi để tài xế dễ dàng điều khiển, có camera 360 độ, hai bên thành xe lắp các tấm chắn đề phòng nguy hiểm cho người đi xe máy và người đi bộ. Thùng xe cũng được thiết kế lớn, có thể chở được 10 tấn rác.
Do đặc tính rác ở Việt Nam phần lớn là rác hữu cơ nên phân huỷ rất nhanh, phát sinh ra nước rác và khí, khiến kim loại bị hao mòn nhanh, do vậy dàn bọc và dàn sườn xe của loại xe này được làm bằng kim loại chống rỉ sét, đồng thời có một thùng chứa gom nước rác, không để nước rỉ xuống đường trong quá trình vận chuyển. Đặc biệt, mỗi khi dừng đèn đỏ, xe sẽ tự động phun mùi hương để những phương tiện bên cạnh không bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của rác. “Tất nhiên, để giữ gìn môi trường, xe cần được vệ sinh định kỳ hàng tuần, như các xe rác ở bên Mỹ,” ông David Dương cho biết thêm.
Ưu điểm lớn khác của loạt xe chở rác lần này đó là được chạy bằng nhiên liệu “xanh” là khí nén thiên nhiên CNG, giúp giảm thải ra môi trường. “Mỗi ngày có khoảng 650 lượt xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, ước tính toàn bộ xe chở rác đến các bãi rác của thành phố cũng cả ngàn chuyến mỗi ngày. Việc xe sử dụng dầu diesel như hiện nay sẽ tạo khối thải lớn, chưa kể nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, tôi nghĩ đến những chiếc xe rác đặc chế cho Việt Nam và chạy bằng khí gas, với mong muốn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường chung và an toàn cho người lưu thông trên đường. Tôi hy vọng với những chiếc xe chuyên chở rác mới này chạy trên đường phố Sài Gòn sẽ đem lại một cái nhìn thiện cảm cho người dân và khách du lịch nước ngoài khi đến đây tham quan,” ông David Dương hào hứng cho biết.
"Dàn bọc và dàn sườn xe của loại xe này được làm bằng kim loại chống rỉ sét, đồng thời có một thùng chứa gom nước rác, không để nước rỉ xuống đường trong quá trình vận chuyển. Đặc biệt, mỗi khi dừng đèn đỏ, xe sẽ tự động phun mùi hương để những phương tiện bên cạnh không bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của rác". Ông David Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VWS cho biết
Cũng theo ông David Dương “Dù tôi không làm trong lĩnh vực sản xuất ô tô nhưng thiết nghĩ việc các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản này kêu gọi đối tác nước ngoài liên doanh liên kết để sản xuất xe chở rác cho Việt Nam và xuất khẩu ra các nước trong khu vực là điều hoàn toàn khả thi.”
Được biết, giá trị mỗi chiếc xe vận chuyển rác này lên tới gần 500.000 USD.
-
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Xây dựng Hợp Lực ghi dấu ấn Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ
-
TOP VALUE500: Tăng cường đổi mới, kiến tạo giá trị bền vững -
Vicem thoát lỗ ngoạn mục -
Sẽ lấy ý kiến cả chủ đầu tư để đánh giá năng lực nhà thầu -
Từ "cái bắt tay" ngoại giao đến lộ trình kỹ thuật cho cảng biển Việt Nam -
Bảo Tín Capital - Đơn vị bứt phá 2025 với hiệu suất đầu tư 46,8% và Top 10 xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương -
Tiêu thụ xăng dầu năm 2025 đạt khoảng 26,4 triệu m3/tấn -
Doanh nghiệp Việt củng cố vị thế “cứ điểm” sản xuất điện tử
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam




