
-
Muốn vững vàng trong “cuộc chơi lớn”? Hãy bắt đầu từ quản trị công ty
-
Đội ngũ doanh nhân cần phát huy tinh thần tự tin, tự hào, tự lực, tự chủ
-
Nữ tướng ngành nông nghiệp góp mặt trong “Top 100 Phụ nữ có ảnh hưởng nhất” châu Á
-
Cam kết đào tạo 10.000 CEO, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam kỳ vọng có thế hệ doanh nhân mới
-
Chủ tịch HBC: Doanh nghiệp phải "nghĩ lớn, làm thật", trung thực và giữ chữ "Tín" -
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sơ tuyển Giải thưởng Sao Đỏ 2025
![]() |
Vy Trần, nhà sáng lập, CEO Wonder Hoodie. |
Cô gái 28 tuổi khẳng định, sẽ tiếp tục tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác để ai cũng được bảo vệ trước những nguy cơ về súng đạn.
Xuất phát từ sự lo lắng cho an toàn của người thân
Ngành công nghiệp chống đạn của Mỹ từng rung chuyển sau sự ra đời của Wonder Hoodie, start-up sản xuất áo chống đạn do Vy Trần sáng lập.
Vy Trần sinh ra ở TP.HCM trong một gia đình nghèo, nhưng luôn tràn ngập tình yêu thương. Năm 8 tuổi, Vy cùng gia đình sang Mỹ định cư.
Không lâu sau, cha của Vy qua đời vì ung thư, mẹ cô trở thành bà mẹ đơn thân, vất vả làm việc nuôi hai chị em ăn học. Nhờ chăm chỉ học tập, Vy đã thi đỗ chuyên ngành sức khỏe và an toàn của Trường đại học Washington, với học bổng gần nửa triệu USD. Sau khi tốt nghiệp, cô làm việc cho một số tập đoàn lớn như Google, Waymo tại khu vực vịnh San Francisco.
Năm 2016, một người hàng xóm ở Seattle của Vy cố giằng co với một tên cướp và bị bắn tử vong ngay trước cửa nhà cô. Sự việc khiến cô gái trẻ vô cùng lo lắng cho vấn đề an toàn của mẹ và em trai mình, vì họ thường xuyên đi trên con đường này. Vy lên mạng tìm mua áo chống đạn, nhưng không thể tìm thấy loại phù hợp cho trẻ em và phụ nữ có giá cả phải chăng.


Nhà đầu tư đầu tiên của Wonder Hoodie, ông Nicholas Tommarello, đồng sáng lập, CEO Quỹ Wefunder.
Vốn có nền tảng kiến thức về khoa học vật liệu, Vy đã nghiên cứu và tự thiết kế nguyên mẫu áo chống đạn rồi gửi đi thử nghiệm. Khi sản phẩm đáp ứng yêu cầu của Viện Tư pháp quốc gia Mỹ (NIJ), năm 2018, Vy chính thức nghỉ công việc quản lý với mức lương tương đối cao để khởi nghiệp với Wonder Hoodie.
Ngoài áo hoodie (kiểu áo có mũ trùm) chống đạn, Wonder Hoodie còn phát triển thêm dòng sản phẩm khác như áo khoác jeans, áo vest chống đạn và ba lô chống đạn. Giá của mỗi sản phẩm dao động từ 100 USD đến 650 USD, tùy thuộc vào mẫu mã và các tính năng.
Chia sẻ về công việc của mình, Vy cho biết: “Tôi chỉ đang làm điều đơn giản, đó là nếu ai đó như mẹ và em trai tôi muốn sở hữu một thứ có thể bảo vệ bản thân, họ sẽ dễ dàng tìm thấy sản phẩm của Wonder Hoodie với mức giá không quá đắt đỏ”.
Phát minh đột phá trên thị trường
Wonder Hoodie đã tạo ra chiếc áo hoodie chống đạn đầu tiên trên thế giới đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của NIJ - sản phẩm duy nhất trên thị trường có khả năng bảo vệ cơ thể và phần đầu của người dùng khỏi bị đạn bắn và dao đâm. Chiếc áo có lớp chống đạn dày tới 7,6 cm, làm từ sợi Kevlar XP bền và nhẹ. Lớp này được gắn vào áo bằng khóa dán, nên người dùng có thể dễ dàng tháo rời để giặt áo. Tất cả đều được đánh giá ở mức 3A - cấp độ bảo vệ cao nhất đối với loại áo bảo hộ mềm.
Vy cho biết, mọi thiết kế của cô đều đạt tiêu chuẩn của NIJ và có khả năng bảo vệ người dùng trước một số loại đạn như .44 Magnum, 9mm hay .45, tương tự áo chống đạn được cảnh sát Mỹ sử dụng. Đặc biệt, khi không cần dùng như một biện pháp bảo hộ, khách hàng có thể tháo lớp chống đạn ra và mặc áo như bình thường.
So với các sản phẩm của đối thủ trên thị trường, áo chống đạn do Wonder Hoodie sản xuất có giá rẻ hơn từ 40 đến 90%. Không những vậy, Công ty của Vy còn thực hiện chính sách: cứ mỗi 10 chiếc áo được bán ra, Hãng sẽ tặng một chiếc cho một giáo viên trường công bất kỳ thông qua chương trình Trường học an toàn.
Những năm vừa qua, việc lo sợ bị vướng vào các cuộc tấn công bằng súng bất ngờ của người Mỹ đã giúp ngành công nghiệp sản xuất thiết bị chống đạn phát triển. Đặc biệt, những người chưa bao giờ nghĩ đến trang phục chống đạn như các bậc phụ huynh, giáo viên hay trẻ em, giờ đây cũng bắt đầu chú ý đến sản phẩm này. Nhờ đó, Wonder Hoodie được nhiều trường học và phụ huynh quan tâm đặt hàng hơn.
Từ 500.000 USD doanh thu trong 11 tháng đầu tiên, Wonder Hoodie nhanh chóng đạt 4 triệu USD trong năm thứ hai. Start-up liên tục mở rộng quy mô để đáp ứng tốc độ gia tăng đơn hàng và đã có 3 nhà máy sản xuất ở California.
Với ý tưởng kinh doanh hợp thời và kết quả kinh doanh ấn tượng, năm 2020, Vy Trần đã được Forbes xướng tên trong danh sách 30 người trẻ dưới 30 tuổi có thành tích đáng nể tại khu vực Mỹ và Canada.
“Tôi không muốn chuyện an ninh khiến mọi người hoang mang và mua sản phẩm của mình, nhưng nếu mọi người cảm thấy an toàn khi dùng áo của tôi, thì tôi nghĩ mình đã giúp ích được họ. Vẫn còn nhiều người chưa sở hữu áo chống đạn, vì thế, tôi vẫn tiếp tục tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác để ai cũng được bảo vệ trước những nguy cơ về súng đạn”, Vy Trần chia sẻ.
Đến nay, khách hàng của Wonder Hoodie không chỉ có phụ huynh, giáo viên, mà còn có Sở cảnh sát San Francisco, Los Angeles và nhiều đối tượng khách hàng khác.

-
Kiến trúc sư Hồ Hữu Vượng, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc nội thất Valia: “Bơi ngược dòng” để tìm kiếm giá trị xứng đáng
-
Muốn vững vàng trong “cuộc chơi lớn”? Hãy bắt đầu từ quản trị công ty
-
Đội ngũ doanh nhân cần phát huy tinh thần tự tin, tự hào, tự lực, tự chủ
-
Nữ tướng ngành nông nghiệp góp mặt trong “Top 100 Phụ nữ có ảnh hưởng nhất” châu Á
-
Nguyễn Quốc Trường, đồng sáng lập LilForest: Xây tham vọng triệu USD từ sản phẩm thủ công xanh -
Cam kết đào tạo 10.000 CEO, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam kỳ vọng có thế hệ doanh nhân mới -
Chủ tịch HBC: Doanh nghiệp phải "nghĩ lớn, làm thật", trung thực và giữ chữ "Tín" -
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sơ tuyển Giải thưởng Sao Đỏ 2025 -
Trần Đình Thượng, Nhà sáng lập Autravel: Biến chuyến đi của doanh nghiệp thành trải nghiệm riêng -
[Longform] Ông Russell Miller: Khai mở kỷ nguyên thuốc sinh học tương tự, nâng tầm dược phẩm Việt -
Doanh nhân Hoàng Đình Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Revofood: Cuối đường hầm là ánh sáng
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu