-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Theo các đại biểu, việc xây dựng 2 dự án trên sẽ đem lại hiệu quả cao cho Việt Nam, không chỉ trong việc nâng cao chất lượng thương mại của Việt Nam với Trung Quốc, đóng góp vào việc nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản, mà còn góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng sang Trung Quốc.
Dự án Khu trung chuyển hàng hóa được thực hiện sẽ đáp ứng mục tiêu phát triển, khai thác tối đa lợi thế vị trí địa lý, là đầu mối giao thương xuất khẩu hàng hóa, tiếp nhận lưu kho, phân phối hàng hóa..., là nơi kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, thông quan các thủ tục hải quan, gắn kết các loại hình công trình dịch vụ...
Xe chờ thông quan ở cửa khẩu Đồng Đăng (ảnh nguồn Internet) |
Ngoài những hiệu quả về mặt thương mại, kinh tế, thì khu trung chuyển hàng hóa còn đóng góp lớn trong các vấn đề an ninh biên giới, cũng như phát triển hoạt động thương mại biên giới. Vì vậy, đề án xây dựng Khu trung chuyển là cần thiết, cần sớm thực hiện trong thời gian tới.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các đơn vị chức năng cho rằng, các địa phương cần phải làm rõ những khu trung chuyển này có trùng lặp chức năng với các khu kinh tế cửa khẩu khác trên địa bàn hay không; tính toán xem các hạng mục nào phải đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và hạng mục nào cần thu hút doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Từ đó, xây dựng cơ chế đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế.
Lãnh đạo Bộ Công thương lưu ý tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng cần rà soát lại nội dung dự án, phân tích rõ hơn để thấy được vai trò của khu trung chuyển hiện đại, kết nối với khu trung chuyển của Trung Quốc. Đặc biệt, cần phân tích đối chứng, so sánh số liệu vận chuyển và thông quan nông sản vào thị trường Trung Quốc một cách cụ thể hơn nữa. Tổ chức triển khai thực hiện đề án, đồng thời làm rõ năng lực địa phương trong tổ chức thực hiện.
Đối với doanh nghiệp quan tâm đầu tư, địa phương cũng cần cụ thể hoá với các doanh nghiệp về chính sách, thu hút đầu tư, để thống nhất sự phân định và khả năng tham gia dự án.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025