Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Xây dựng tiêu chuẩn đưa nông sản Việt “cất cánh”
K.T - 26/12/2019 03:39
 
Mỗi thị trường đều có những yêu cầu riêng về tiêu chuẩn chất lượng đối với hàng hóa nông sản. Do đó, xây dựng bộ tiêu chuẩn đáp ứng hài hòa với các tiêu chuẩn quốc tế là điều mà các doanh nghiệp nông nghiệp đang hướng đến.
TIN LIÊN QUAN

Nông sản Việt phải chứng minh được uy tín

Trong khuôn khổ Lễ Trao giải thưởng VietFarm - Tự hào Nông sản Việt 2019 diễn ra trung tuần tháng 12/2019, tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Hội chợ Nông nghiệp (Hà Nội) đã diễn ra hội thảo Tiêu chuẩn nông nghiệp và cách thức tiếp cận thị trường cho nông sản Việt.

Hội thảo có sự tham dự của các đơn vị và chuyên gia hàng đầu trên thị trường và lĩnh vực nông nghiệp, nhằm đưa ra các giải pháp để tăng giá trị cho nông sản Việt, đưa nông sản Việt đi ra thị trường quốc tế.

Hội thảo quy tụ sự góp mặt của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp
Hội thảo quy tụ sự góp mặt của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp

Theo Ban tổ chức, trong xu thế hội nhập quốc tế của các ngành hàng nông sản, ngành nông nghiệp Việt Nam đang không ngừng nỗ lực để đạt được các yêu cầu của thị trường quốc tế, cũng như áp dụng một cách hiệu quả đối với nông nghiệp trong nước.

Từ góc độ của doanh nghiệp, ông Vũ Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Green Fair Trade cho rằng, nông sản Việt đang từng bước chuyển mình và bắt nhịp xu thế của thế giới. Tùy từng thị trường, hàng hóa cần đạt tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu hàng hóa đó.

Bởi vậy, theo ông Phương, các nhà sản xuất và thương mại phải liên kết lại với nhau, đưa cam kết của mình với người tiêu dùng vào tất cả các thị trường. Phải truy xuất được, chứng minh được uy tín, đó là yếu tố bền vững. VietFarm là Bộ tiêu chuẩn hài hòa các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, sẽ là bước đệm để hàng hóa nông sản vươn ra thế giới , ông Phương nói.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Hoàng Sơn Công, đại diện Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam cho rằng, tiêu chuẩn nông nghiệp là một yêu cầu bắt buộc khi tham gia vào các thị trường quốc tế. So sánh VietFarm và các tiêu chuẩn quốc tế khác có độ tương thích hài hòa từ 60-84%.

Ông Phạm Quang Vinh, Trưởng phòng phát triển công nghệ, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng, việc đưa nông sản Việt tiếp cận các thị trường cả trong và ngoài nước còn gặp khó khăn chủ yếu do chi phí cao ở khâu trung gian, vận chuyển. Do đó, cần có các hoạt động, chính sách hỗ trợ để người sử dụng tiếp cận người sản xuất trực tiếp.

Từ góc độ cơ quan quản lý và phát triển công nghệ, ông Vinh khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa các nhà sản xuất, kết nối nhà đầu tư và nhà sản xuất...

Tiêu chuẩn VietFarm là hệ thống tiêu chuẩn độc lập được đánh giá bởi cơ quan tiêu chuẩn quốc tế và có thể áp dụng mở cho các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại trong nghành nông nghiệp. Với chất lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn quốc tế và các giá trị cam kết bền vững, những người sản xuất nông nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam sẽ đạt được sự tín nhiệm của các bạn hàng và người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Thông qua việc xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn, đơn vị đạt tiêu chuẩn sẽ được chứng nhận và dán nhãn cho các sản phẩm đạt yêu cầu.

Thúc đẩy áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Với ý nghĩa đó, Giải thưởng VietFarm - Tự hào Nông sản Việt 2019 đã chọn ra 10 đơn vị xuất sắc nhất đã được nhận Giải thưởng về các tiêu chí bao gồm chế biến sản xuất sạch, có sáng kiến giải pháp kỹ thuật hiệu quả, áp dụng khoa học, công nghệ nhằm nâng cao năng suất chất lượng, kinh doanh minh bạch có trách nhiệm xã hội, điều kiện lao động an toàn, thực hành thương mại công bằng.

Hội đồng chấm giải đã trực tiếp đánh giá 30 đơn vị xuất sắc vào vòng chung kết của 8 tỉnh vùng miền trên cả nước với hàng trăm sản phẩm nông sản tham gia giải thưởng ViệtFarm với các sáng kiến và cách làm tốt trong trồng trọt chế biến, áp dụng đổi mới công nghệ trong nông nghiệp.

Lễ trao giải thưởng VietFarm 2019 được tổ chức nhằm tôn vinh các đơn vị sản xuất nông sản nhỏ với các sáng kiến, mô hình tạo tác động về Chất lượng - Trách nhiệm - Công bằng - Bền vững trong nông nghiệp và hướng tới mục tiêu nâng cao uy tín của các sản phẩm nông sản Việt trên trường quốc tế.

Các đơn vị được vinh danh tại Vietfarm 2019
Các đơn vị được vinh danh tại VietFarm 2019

Giải thưởng VietFarm là nỗ lực của các chuyên gia nông nghiệp nhằm tôn vinh các tấm gương sản xuất nhỏ điển hình và đi đầu trong áp dụng kiến thức, công nghệ tiên tiến để sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao.

Đồng thời là cơ hội để các đơn vị sản xuất nhỏ trong cả nước định vị lại chính mình trong chuỗi giá trị toàn cầu, bứt phá vì một nền nông nghiệp bền vững và trách nhiệm tốt trong nông nghiệp bền vững, đáp ứng được các yêu cầu hội nhập vào thị trường xuất khẩu.

Giải thưởng VietFarm và hệ thống tiêu chuẩn nhằm thúc đẩy và hỗ trợ các đơn vị sản xuất nhỏ trong nông nghiệp chuẩn hoá quy trình và nâng cao năng lực sản xuất và thực hành nông nghiệp bền vững với chi phí hợp lý, cùng với việc đảm bảo minh bạch và đạo đức và công bằng trong sản xuất.

Ngoài việc hỗ trợ và thúc đẩy người nông dân hướng tới sản xuất sạch, sản xuất hữu cơ, VietFarm đã và đang phát triển một công cụ nhằm kết nối nhà sản xuất với người tiêu dùng thông qua app VietFarm. Đây là kết quả đầu ra của dự án “Từ nông trại đến bàn ăn” - From Farm to Table, đang được hoàn thiện để đưa vào hoạt động nhằm hoàn thiện chu trình sản xuất - tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản chất lượng. Với sự vận hành của app VietFarm, các nhà sản xuất sẽ nhìn thấy nhu cầu của thị trường, nhà cung cấp sẽ chủ động về các nguồn cung sản phẩm sạch và người tiêu dùng sẽ biết sản phẩm mình sử dụng được sản xuất như thế nào.

 

Chương trình VietFarm đươc tổ chức bởi Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) được sự tài trợ của Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam, phối hợp với Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Trung tâm Thông tin Phát triển Nông nghiệp Nông Thôn (AgroInfo), Viện Tư vấn Phát triển kinh tế xã hội nông thôn và miền núi (CISDOMA), Ban QLDA Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam thuộc bộ Khoa học và Công nghệ (VCIC), Công ty Sunshine, Hệ thống phân phối The Greenway.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư