Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Xe không chìa khóa vẫn... nổ máy
Tuấn Anh - 30/11/2013 07:50
 
Hiện đang công tác tại Đội CSGT TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Trung tá Phan Thúc Tịnh vẫn nhớ như in vụ việc cách đây hơn 2 năm khi anh bắt giữ được đối tượng gây ra 40 vụ trộm xe máy chỉ trong một thời gian ngắn. >> >
TIN LIÊN QUAN

Trung tá Phan Thúc Tịnh

Trung tá Phan Thúc Tịnh


Hôm đó, vào lúc 9h20 ngày 24/8/2011, Trung tá Phan Thúc Tịnh làm Tổ trưởng của một tổ công tác cùng 3 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại Km 664+700 QL1A thì phát hiện 1 thanh niên điều khiển xe mô tô phóng với tốc độ cao. Trung tá Tịnh trực tiếp ra hiệu lệnh dừng xe nhưng đối tượng vẫn cố tình lao thẳng. Tổ TTKS đã dùng ô tô ép xe của đối tượng vào lề đường. Ngay lập tức đối tượng vứt xe, bỏ chạy.


“Quan sát thái độ và hành vi của đối tượng, nhìn vào ổ khóa thấy xe không có chìa nhưng… vẫn nổ máy, phương tiện lại khá mới nên trong đầu tôi lúc đó nghĩ ngay đến tình huống xe ăn trộm liền yêu cầu một đồng chí nữa đuổi theo” - Trung tá Tịnh kể.


Khi đến Tiểu khu Phú Thượng, Phú Hải, Đồng Hới, đối tượng trèo vào nhà dân lẩn trốn. Trung tá Tịnh sau đó đã cùng người dân tổ chức vây bắt thành công. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng cho biết tên là Đinh Văn Phúc, sinh năm 1994, trú tại Quảng Lộc, Quảng Trạch, Quảng Bình. Chiếc xe Phúc điều khiển mang BKS 73B-006.72, mới ăn trộm được tại phường Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới trong khi Phúc đi chăm mẹ ốm tại bệnh viện.


Còn Trung tá Đinh Bá Quảng - Đội trưởng Đội CSGT Đồng Hới cho biết thêm, nếu như không có sự suy luận sắc bén và tinh ý của Trung tá Tịnh thì sự việc chỉ dừng lại ở một vụ trộm xe thông thường. Ngay sau khi bắt giữ được Phúc, Trung tá Tịnh đã yêu cầu đối tượng khai nhận về chìa khóa để mở xe. Theo lời khai của Phúc, Trung tá Tịnh đã một mình quay lại nơi đối tượng trốn nấp để tìm chùm chìa khóa. “Qua quan sát tôi thấy chùm chìa khóa mà đối tượng sử dụng có đến 3 loại chìa dùng để mở các loại xe khác nhau. Đáng lưu ý là tất cả các chìa đều có dấu vết sử dụng nhiều lần nên tôi đã đề xuất với lãnh đạo công an thành phố truy vấn, tiếp tục đấu tranh, làm rõ thêm vụ việc”.


Kết quả, cơ quan điều tra đã làm rõ Đinh Văn Phúc chỉ trong 2 tháng đã gây ra 40 vụ trộm xe máy trên địa bàn. Đối tượng Đinh Văn Phúc đã bị truy tố và đưa ra xét xử với án tù giam.


Trung tá Phan Thúc Tịnh với thành tích kịp thời phát hiện và truy bắt tội phạm trộm cắp tài sản nhiều lần đã được Công an tỉnh Quảng Bình tặng Bằng khen.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư