
-
Chuyên gia ô tô: VinFast đã xóa rào cản lớn nhất cho người dùng khi chuyển từ xe xăng sang xe điện
-
Đặt taxi Xanh SM, rinh ô tô điện VinFast VF 3 về nhà
-
Vì sao VinFast Evo Lite Neo là mẫu xe “vẹn cả ba đường” cho học sinh?
-
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines
-
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị -
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
Theo Tổng cục Hải quan, trong tuần 8-14/6, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 163 xe. Số xe con nhập khẩu chiếm 110 chiếc, với giá trị hơn 4,5 triệu USD, thông quan chính tại cảng Hải Phòng và TP HCM. Tính trung bình, mỗi xe nhập khẩu đợt này có giá khoảng 41.500 USD.
Mức giá trung bình này là khá cao so với xe nhập khẩu vào Việt Nam trước nay, gấp khoảng 2 lần. Tuần đầu tháng 6, giá trị trung bình xe nhập khẩu 21.300 USD, tuần trước đó khoảng 20.000 USD. Giá xe nhập khẩu vào Việt Nam thường dao động trong khoảng 18.000-20.000 USD, do những ảnh hưởng của thuế, phí nên giá bán ra thị trường tăng lên gấp 2,5-3 lần hoặc hơn với những xe sang, siêu sang.
Sở dĩ có sự chênh lệch về giá trị, do những tuần trước đó, xe nhập chiếm phần lớn xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc, hầu hết ở các dòng phổ thông. Trong khi đó, số lượng xe con nhập về Việt Nam trong tuần giữa tháng 6 phần lớn từ Mỹ, chiếm 39 chiếc, 32 xe Đức và 30 xe Nhật Bản. Đây là những nơi thường xuất khẩu các dòng xe cao cấp hơn sang Việt Nam.
![]() |
Lexus Việt Nam bắt đầu nhập thử nghiệm xe từ Nhật. |
Lexus Việt Nam cho biết, riêng hãng này thời gian vừa rồi về cảng khoảng 25 xe, chia đôi cho hai đầu cảng TP HCM và Hải Phòng. Đây là lô xe thử nghiệm nhập khẩu từ Nhật với giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) dành cho xe xuất châu Âu. Đại diện hãng cho biết vẫn chưa biết thời gian tới có nhập được xe suôn sẻ với số lượng lớn hay không, vì còn phụ thuộc các cơ quan hữu trách ở Việt Nam.
Tuần giữa tháng 6, xe con từ khu vực ASEAN, có cơ hội hưởng thuế nhập khẩu 0%, không về Việt Nam. Từ đầu năm, xe con miễn thuế nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan. Trong khi đó, những mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia vẫn chưa bán tại Việt Nam, do không nhập được xe về. Dự kiến cuối quý 2, đầu quý 3, xe từ Indonesia sẽ về để giải "cơn khát" trên thị trường.
Yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại theo Nghị định 116, khiến nhiều doanh nghiệp không kịp xoay xở, kéo theo tình trạng không kịp nhập xe về bán. Nhiều dòng xe mới sẽ được các hãng đưa về trong thời gian tới, khi đủ điều kiện nhập xe và được đáp ứng về nguồn cung từ nhà máy tại nước ngoài. Khi xe nhập khẩu "đổ bộ", thị trường sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh về giá gay gắt giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

-
Vì sao VinFast Evo Lite Neo là mẫu xe “vẹn cả ba đường” cho học sinh? -
BYD Atto 2 tham gia cuộc đua SUV đô thị thuần điện -
THACO AUTO hợp tác với BJ Mercantile phân phối xe bus THACO tại Philippines -
Thêm Lynk & Co 06 Core Plus khuấy phân khúc SUV đô thị -
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu -
Bán xe cũ mua xe mới của Honda được hỗ trợ tới 30 triệu đồng -
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân
-
Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7
-
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp
-
Thông báo mời quan tâm dự án Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng