
-
Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công: Đảm bảo tính bền vững, ổn định cho nền kinh tế
-
TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng và văn hóa
-
Chuyển động mới tại Dự án nâng đời sân bay Phú Quốc vốn 22.000 tỷ đồng
-
Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội vốn hơn 505 tỷ đồng
-
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng -
Khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỷ đồng; Duyệt đầu tư dự án sân golf 629 tỷ đồng
![]() |
Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An để trả lời kiến nghị của cử tri thị xã Thái Hòa về việc di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thị xã.
Theo Bộ GTVT, từ năm 2012 đến nay, với sự phát triển của vận tải đường bộ, kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được đầu tư tương xứng, lượng hàng hóa và hành khách bằng đường sắt giảm mạnh, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn phải tạm dừng chạy tàu.
Hàng năm, Bộ GTVT chỉ phân bổ kinh phí để trông coi, bảo quản (kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng, bảo vệ các công trình trên tuyến, bảo vệ chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt). Theo tính toán, tuyến đường sắt này vẫn còn duy trì để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.
Tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn vẫn tiếp tục được duy trì, hoạt động.
Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, đánh giá về nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá bằng đường sắt để xem xét, quyết định việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn nhằm khôi phục hoạt động chạy tàu.
“Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường thực hiện phát quang cây cỏ, khơi thông mương rãnh, dọn dẹp vệ sinh để không làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường tại khu vực”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn có tổng chiều dài khoảng 30 km và được xây dựng từ năm 1966 này đã chính thức ngừng hoạt động vận tải khách vào năm 2006 và tàu hàng vào năm 2012. Hiện nay công tác quản lý tài sản và duy tu tuyến đường sắt này vẫn do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đảm nhận.
-
Cơ hội nâng đời sớm Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng -
Khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỷ đồng; Duyệt đầu tư dự án sân golf 629 tỷ đồng -
Vĩnh Long kiến nghị giảm 15.000 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu được giao -
TP.HCM ưu tiên sử dụng quỹ đất công cộng phát triển trạm sạc cho xe điện -
Hà Nội khởi công hầm chui hơn 747 tỷ đồng tại nút giao Cổ Linh -
Khu công nghệ cao Đà Nẵng hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt