Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Xét xử vụ AIC: Giữ nguyên tội danh "Nhận hối lộ" với Phan Huy Anh Vũ
Huệ Nguyễn - 29/12/2022 21:35
 
Theo đại diện VKS, yếu tố cấu thành tội phạm của Phan Huy Anh Vũ đã nhận lợi ích vật chất là 14,8 tỉ đồng để làm việc theo đề xuất trực tiếp của Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chiều 29/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan tiếp tục phần tranh tụng, đại diện Viện Kiểm sát đối đáp, tranh luận với luật sư và bị cáo.

Trước việc luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ đề nghị bỏ tội danh “Nhận hối lộ” đơi với bị can này, đại diện Viện Kiểm sát nêu rõ, như các chứng cứ đã viện dẫn, lời khai, bản cung của Phan Huy Anh Vũ, bị cáo này hiểu, tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của bị cáo Trần Đình Thành là tạo điều kiện trong việc đấu thầu và trúng thầu cho Công ty AIC.

Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm về các tội danh đã truy tố cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Trần Tâm

Đại diện Viện Kiểm sát cũng viện dẫn tội “Nhận hối lộ” theo quy định pháp luật: "Tội nhận hối lộ là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích (vật chất hoặc phi vật chất khác) dưới bất kỳ hình thức nào cho chính bản thân người đó hoặc cho người khác hoặc cho tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hay theo yêu cầu của người đưa hối lộ".

Như vậy, yếu tố cấu thành tội phạm của Phan Huy Anh Vũ đã nhận lợi ích vật chất cụ thể là tiền 14,8 tỉ đồng (chưa kể những quà, vật phẩm khác) như bị cáo đã khai cho chính bản thân mình để làm việc theo yêu cầu trực tiếp đặt vấn đề của Nguyễn Thị Thanh Nhàn để Công ty AIC trúng thầu. Thực tế, Công ty AIC tham gia gói thầu nào đã trúng gói thầu đó.

Đại diện Viện kiểm sát khẳng định, hành vi của bị cáo Phan Huy Anh Vũ đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Nhận hối lộ”.

Trước việc bị cáo Vụ có nhiều công trạng, thành tích, có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt của 6 cơ quan tỉnh Đồng Nai, Viện Kiểm sát khẳng định, đã xem xét công trạng, đánh giá hành vi phạm tội để đưa ra mức án khoan hồng, thấu tình, đạt lý. Viện kiểm sát đề xuất hình phạt tương đối sát với hành vi của bị cáo Phan Huy Anh Vũ.

Đại diện Viện kiểm sát cũng cho biết, trong vụ án này đã đề nghị các bị cáo ở mức trong khung hình phạt liền kề và dưới khung hình phạt liền kề. Đặc biệt, đối với các bị cáo phạm tội “Nhận hối lộ”, Viện Kiểm sát đã đề nghị dưới mức hình phạt liền kề. Mức hình phạt khởi điểm đã từ 20 năm trở lên, Viện kiểm sát đã kết luận Phan Huy Anh Vũ phạm 2 tội nhưng tổng mức hình phạt đề nghị cũng chỉ trên 20 năm. Như vậy cũng vừa bằng mức thấp của khung hình phạt đối với một tội danh, mức đề nghị như vậy là có lý, có tình và thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Trình bày trước HĐXX nêu ý kiến về việc Viện Kiểm sát giữ quan điểm truy tố, xét xử cả 02 tội danh, bị cáo Phan Huy Anh Vũ cho biết, tôn trọng các quyết định của HĐXX, chỉ có nguyện vọng xin được hưởng mức án phù hợp để có cơ hội trở về với cộng đồng, xã hội, gia đình.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho rằng, nếu nhận án phạt tù hơn 20 năm, không biết bị cáo có đi được nửa chặng đường hay không, vì trong người mang rất nhiều bệnh.

Cựu Bí thư Đồng Nai xin rút đề nghị thay đổi tội danh

Trong phần bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, trước đó, luật sư đã nêu quan điểm đề nghị HĐXX, Viện Kiểm sát thay đổi tội danh cho bị cáo này từ tội “Nhận hối lộ” theo Điều 354 sang tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” theo Điều 358 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã xin rút lại đề nghị trên.

Luật sư này cho biết, qua phần tranh luận của đại diện Viện Kiểm sát, đã thấy rằng, các ý kiến đối đáp của Viện là có cơ sở để tiếp nhận, vì vậy luật sưa này đã xin rút lại đề nghị trên. Luật sư cũng mong HĐXX xem xét, cân nhắc thấu tình, đạt lý cho bị cáo Thành hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Được nêu ý kiến về vấn đề trên, bị cáo Trần Đình Thành cho biết, đã hết sức chăm chú lắng nghe ý kiến đối đáp, phân tích kỹ lưỡng, viện dẫn luật của Viện Kiểm sát đối với sai phạm của mình. Bị cáo này thừa nhận, những ý kiến đối đáp của Viện Kiểm sát đúng theo quy định pháp luật, việc truy tố, xét xử bị cáo đúng người, đúng tội, phù hợp với các tình tiết, lỗi mà bị cáo đã gây ra.

Cựu Bí thư Đồng Nai cũng nhận thức được hành vi của mình, đã phạm tội “Nhận hối lộ”, khẳng định không yêu cầu thay đổi tội danh, sai phạm nội dung gì thì chấp nhận phán quyết của HĐXX.

Luật sư vụ AIC: Bị cáo bỏ trốn sẽ về chấp hành bản án
Các luật sư bào chữa cho bị cáo Ngô Thế Vinh, Nguyễn Đăng Thuyết và Đỗ Mỹ Hạnh công bố thông tin, thân chủ của mình sẽ quay về nước chấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư