Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Xét xử vụ AVG: Ông Nguyễn Bắc Son "khắc phục hậu quả" bao nhiêu tiền?
Bùi Trang-Đỗ Mến - 21/12/2019 11:34
 
Sáng 21/12, luật sư Phạm Công Hùng (Đoàn luật sư TP. HCM),, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết số tiền khắc phục hậu quả của bị cáo Nguyễn Bắc Son là 12,5 tỷ đồng.

.
Ông Nguyễn Bắc Son tại tòa.

Luật sư Phạm Công Hùng nói: Thực hiện ý nguyện của bị cáo Nguyễn Bắc Son về việc khắc phục hậu quả, gia đình và bạn của ông đã tập hơn được số tiền tính tới thời điểm này là 12,5 tỷ đồng. 

Trong thời gian gia đình chưa tập hợp được số tiền khắc phục tiếp theo, gia đình cam kết dùng tài sản là căn nhà (đây tài sản chung của vợ chồng) để đảm bảo thanh toán hết số tiền bị cáo Son yêu cầu.

Luật sư Hùng khẳng định gia đình, người thân của bị cáo sẽ nộp tiền vào tuần tới để HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Trong phần tự bào chữa chiều 20/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son có nói: Được sự tạo điều kiện của Hội đồng xét xử, tôi đã được gặp gỡ và trao đổi với gia đình việc giúp khắc phục hậu quả. Trong những ngày tới đây gia đình tôi sẽ cố gắng sớm khắc phục số.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị cáo buộc đã nhận 3 triệu USD do Phạm Nhật Vũ, nguyên CHủ tịch HĐQT AVG đưa sau khi được Mobifone trả tiền mua 95% cổ phần AVG.

Trước đó, khi bước vào phần bào chữa, luật sư Phạm Công Hùng đã hỏi Hội đồng xét xử xem có được bào chữa tội Nhận hối lộ của bị cáo Son hay không, vì trước đó bị cáo Son từ chối luật sư bào chữa về tội danh này. Ông Son nói “tội tôi đã nhận xin luật sư không bào chữa nữa” (nói tại phiên tòa chiều 17/12).

Trả lời câu hỏi này, thẩm phán Trương Việt Toàn nói: Đối với tội Nhận hối lộ, bị cáo Nguyễn Bắc Son bị truy tố và đề nghị mức án cao nhất là tử hình. Mặc dù bị cáo Nguyễn Bắc Son từ chối luật sư, nhưng theo quy định của pháp luật, luật sư vẫn tiến hành bào chữa cho bị cáo Son về tội Nhận hối lộ.

Theo luật sư Hùng, đối với tội Nhận hối lộ, để quy kết tội này, lời nhận tội của bị cáo không phải là chứng cứ duy nhất. Việc đưa nhận tiền chỉ có ông Phạm Nhật Vũ và ông Nguyễn Bắc Son. Ban đầu, ông Vũ đã không khai ra, sau này, ông Vũ khai không nhớ. Cuối cùng, ông Vũ chỉ xác nhận dựa trên lời khai của ông Son. Như vậy chỉ có duy nhất lời khai của ông Son trong khi việc đưa nhận tiền có 2 người. 

Ngoài ra, ở tội Vi phạm các quy định của Nhà nước về đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, Luật sư Hùng đề nghị HĐXX xem xét, không xác định bị cáo Son là đầu vụ và áp dụng tối đa tình tiết giảm nhẹ.

Trong bản luận tội của Viện Kiểm sát, ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị xử phạt 16 -18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và án tử hình với tội Nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt chung là tử hình. 

Xét xử vụ án AVG: Đề nghị mức án cao nhất là tử hình
Sau một ngày tạm dừng phiên tòa, sáng 20/12, phiên tòa xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG tiếp tục với phần tranh luận.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư