Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Xi măng Long Sơn đầu tư thêm 2 dây chuyền mới, khẳng định uy tín và vị thế
T.L - 12/09/2019 08:59
 
Dự kiến thời gian đưa vào vận hành dây chuyền số 3 trong năm 2020 và dây chuyền số 4 trong năm 2021. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến đột phá trên chặng đường phát triển của thương hiệu Xi măng Long Sơn.

Trong những năm qua, Xi măng Long Sơn không chỉ khẳng định về chất lượng của mình mà còn khẳng định vị thế về sản lượng. Với quy mô xây dựng bổ sung giai đoạn II, Nhà máy Xi măng Long Sơn tại Thanh Hóa mở rộng hai dây chuyền số 3 và số 4 dự kiến sẽ đưa vào vận hành lần lượt trong 2 năm 2020, 2021. Khi hai dây chuyền hoàn thành, sẽ đánh dấu một bước năng lực của Xi măng Long Sơn trên bản đồ các nhà sản xuất xi măng hàng đầu Việt Nam.

Trước đó, Xi măng Long Sơn đã tạo được dấu ấn trên thị trường, khi trong 2 năm liên tiếp 2016-2017 (giai đoạn I), Công ty đã đưa vào hoạt động thành công dây chuyền 1 và dây chuyền 2, với tổng sản lượng đạt mức 7,5 triệu tấn/năm.

.
Nhà máy Xi măng Long Sơn.

Hệ thống dây chuyền tiên tiến của Cộng hòa Liên bang Đức, được vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, đã giúp Xi măng Long Sơn đảm bảo sản xuất liên tục với chất lượng cao và tuyệt đối ổn định, được người tiêu dùng đánh giá cao, giúp khẳng định vị thế Xi măng Long Sơn trên thị trường.

Các khâu vận hành máy nghiền, lò nung, Gi làm lạnh – Coller, điều khiển trung tâm CCR và hệ thống điện, hệ thống đóng bao lượng... đều được đầu tư quản lý đồng bộ bởi dây chuyền thiết bị hiện đại của các hãng nổi tiếng như: Loscher, IKN, ABB của Cộng hòa Liên bang Đức và công nghệ sản xuất tiên tiến của Nhật Bản, cho ra đời sản phẩm Xi măng Long Sơn đáp ứng đủ tiêu chuẩn, được đánh giá tốt nhất trên thị trường. Ngoài việc được đón nhận bởi các công trình xây dựng trong nước, sản phẩm còn được xuất khẩu sang thị trường khu vực và trên thế giới.

Các loại nguyên liệu trong sản xuất Xi măng được cung cấp trực tiếp từ vùng núi đá Bỉm Sơn – Thanh Hóa, theo đánh giá của các chuyên gia Liên Xô trước đây, là vùng nguyên liệu với hàm lượng các chất có hại như MgO và tổng kiềm là rất thấp. Nằm trong dải đá Đồng Dao trải từ Tam Điệp – Ninh Bình tới Nga Sơn – Thanh Hóa là nguồn sản xuất xi măng dồi dào, ổn định. Vùng nguyên liệu này đã được chọn để xây dựng và phát triển nền công nghiệp sản xuất xi măng.

.
Xi măng Long Sơn được đánh giá cao trên thị trường.

Sản phẩm được đón nhận và có tiềm năng mở rộng thị phần là lý do Ban lãnh đạo Xi măng Long Sơn quyết tâm mở rộng thêm quy mô sản xuất. Dự án dây chuyền 3 và dây chuyền 4 sau khi được các cấp có thẩm quyền thẩm định, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào năm 2018.

Theo đó, giai đoạn II  Nhà máy Xi măng Long Sơn với 2 dây chuyền số 3 và số 4, mỗi dây chuyền có công xuất là 2,3 triệu tấn/năm, kết hợp xử lý rác thải bảo vệ môi trường và tạo ra các sản phẩm xi măng chất lượng cao, xi măng chịu mặn bền sunfat phục vụ xây dựng các công trình ven biển và hải đảo vào quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đã tích hợp giai đoạn II Nhà máy Xi măng Long Sơn vào Quy hoạch Thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đại diện Công ty TNHH Long Sơn, một trong những điểm nhấn quan trọng của dây chuyền 3 và 4 giúp cho dự án nhận được đánh giá cao của Chính phủ và các bộ, ngành là nhờ hệ thống xử lý nước thải bảo vệ môi trường kết hợp với việc tạo ra các sản phẩm xi măng chất lượng cao.

Đặc biệt, dự án dây chuyền 3 và 4 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua, đây chính là mốc son đánh dấu bước trưởng thành của Công ty, khẳng định Xi măng Long Sơn sẽ còn lớn mạnh hơn nữa trong ngành xi măng Việt Nam.

Để xây dựng và đưa 2 dây chuyền mới với tổng công suất khá lớn tới 4,6 triệu tấn/năm vào vận hành đúng tiến độ là yêu cầu đầy thách thức. Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH Long Sơn khẳng định, với đội ngũ kỹ sư có trình độ, giàu kinh nghiệm sẽ đáp ứng được yêu cầu và  hoàn thành đúng tiến độ cam kết đề ra.

Để đảm bảo tiến độ, thực hiện theo đúng quy định về đầu tư, xây dựng, môi trường, sản phẩm và các quy định có liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa giám sát Dự án giai đoạn II của nhà máy Xi măng Long Sơn Thanh Hóa.
Đầu tư Dự án trạm nghiền xi măng Long Sơn, công suất 2 triệu tấn/năm
Việc đầu tư Dự án trạm nghiền xi măng công suất 2 triệu tấn/năm sử dụng nguồn clinker của dây chuyền 3 – Nhà máy Xi măng Long Sơn tại Khu kinh tế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư