Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xi măng Thăng Long đặt đích đến năm 2030
Thế Hải - 16/02/2015 08:05
 
Ông Mukhamad Saifudin, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Thăng Long cho biết, năm 2017, Công ty sẽ đầu tư tiếp dây chuyền 2, Nhà máy Xi măng Thăng Long và tự tin sẽ sản xuất và kinh doanh hiệu quả.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Xi măng Trung Sơn xin nâng công suất lên gấp 5,5 lần
Xi măng FICO khẳng định vị thế
SCG Việt Nam đạt doanh thu 13.200 tỷ đồng năm 2014
Tập đoàn Xi măng The Vissai kỷ niệm 10 năm thành lập
Xi măng Đô Lương đã về tay Tập đoàn Xi măng The Vissai

Thưa ông, thị trường xi măng trong nước đang cạnh tranh khốc liệt do cung lớn hơn cầu, vậy mà Công ty vẫn quyết tâm mở rộng hoạt động bằng việc đầu tư dây chuyền 2?

Ông Mukhamad Saifudin, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Thăng Long 

Việc đầu tư dây chuyền 2 đã nằm trong kế hoạch đầu tư của chúng tôi kể từ khi dây chuyền 1, công suất 2,3 triệu tấn đi vào sản xuất tại Quảng Ninh. Theo kế hoạch, đến giữa năm 2017, dây chuyền 2 của Nhà máy Xi măng Thăng Long sẽ được khởi công xây dựng, đồng thời với việc đầu tư Dự án Nhà máy Xi măng An Phú (tỉnh Bình Phước), với tổng vốn đầu tư 250 - 300 triệu USD.

Dù thị trường trong nước đang cạnh tranh rất khốc liệt, nhưng với vị thế hiện có của Xi măng Thăng Long và sự hỗ trợ đắc lực từ cổ đông lớn là Tập đoàn Semen Indonesia (nắm giữ 70% vốn), chúng tôi tự tin sẽ đầu tư, sản xuất và kinh doanh hiệu quả.

Việc nâng công suất lên hơn gấp đôi so với hiện tại đòi hỏi phải có chiến lược tiêu thụ rất rõ ràng. Vậy Công ty dự liệu kế hoạch đó thế nào?

Thực tế, chúng tôi đã vạch ra lộ trình phát triển khá cụ thể tại Việt Nam theo 3 giai đoạn: tối ưu hóa, mở rộng và duy trì.

Ở giai đoạn thứ nhất (tối ưu hóa), chúng tôi đã thực hiện rất nhiều cải cách trong mọi lĩnh vực của quá trình kinh doanh, như tối ưu hóa công suất sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng; phục hồi thị phần; thực hiện việc cung ứng nguyên vật liệu với giá đấu thầu cạnh tranh; thực hiện tiết kiệm chi phí; cơ cấu lại nợ; tích hợp hệ thống quản lý; phát triển quản lý nguồn nhân lực; tổng kết hợp tất cả các khía cạnh kinh doanh với Tập đoàn Semen Indonesia.

Trong giai đoạn thứ hai (mở rộng), nhiệm vụ của Xi măng Thăng Long là mở rộng, tăng công suất sản xuất để có thể cạnh tranh với các công ty khác trong việc cung cấp xi măng và clinker.

Việc mở rộng với Xi măng Thăng Long là rất cần thiết để thực hiện trong bối cảnh nhu cầu sử dụng xi măng ngày càng tăng (dự kiến cầu về xi măng tại Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 tăng bình quân tối thiểu 5%/năm).

Trong giai đoạn thứ ba (duy trì), Xi măng Thăng Long tiếp tục tăng cường hiệu suất trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh để hoàn thành sứ mệnh vào năm 2030.

Khoảng 40% sản lượng từ nhà máy hiện có của Công ty đã được xuất khẩu trong năm 2014. Công ty dự kiến cân đối sản lượng xi măng phục vụ nội địa và xuất khẩu trong năm nay như thế nào, thưa ông?

Với hơn 1 triệu tấn xi măng xuất khẩu trong năm 2014, đặc biệt, cuối năm 2014, Công ty đã xuất khẩu thành công lô hàng xi măng bao nhãn hiệu Thăng Long sang thị trường Philippines - một thị trường được đánh giá là khó tính về chất lượng và thủ tục cấp phép xuất khẩu, đã cho thấy, Xi măng Thăng Long là một trong số ít công ty Việt Nam xuất khẩu thành công xi măng bao mang thương hiệu Việt Nam ra thị trường nước ngoài. Đó là động lực để Công ty chinh phục những thị trường xuất khẩu khó tính và yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn, thủ tục xuất khẩu.

Tuy vậy, cũng giống như chủ trương của ngành xi măng trong nước, mục tiêu trước hết của Công ty vẫn là tập trung khai thác mạnh thị trường trong nước, gia tăng thị phần và củng cố thương hiệu.

Ngoài việc sản xuất những sản phẩm chất lượng, Xi măng Thăng Long còn luôn chú trọng triển khai các giải pháp, đồng thời cải thiện dịch vụ cung ứng nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, với việc triển khai nâng cấp hệ thống cảng xuất hàng, chúng tôi tin tưởng có thể tiếp nhận những tàu có trọng tải lớn vào nhận hàng, đồng thời thúc đẩy hơn nữa hoạt động bán hàng nội địa cũng như xuất khẩu.

Hai năm qua, với việc chạy vượt công suất dây chuyền 1, Công ty đã đạt sản lượng gần 2,5 triệu tấn. Ông có thể cho biết, Công ty đã thực hiện những giải pháp mạnh nào để có được kết quả như vậy?

Thực tế, rất nhiều cải tiến đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay, nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong sản xuất cũng như kinh doanh.

Cụ thể, Công ty đã thực hiện đồng bộ các khâu trong quy trình sản xuất. Theo đó, với khối sản xuất, có sự phối hợp giữa nhà máy chính và trạm nghiền, tập trung kiểm soát và giám sát tất cả các hoạt động liên quan đến kinh doanh của Công ty.

Đồng thời, Công ty điều chỉnh tất cả các thiết bị cho phù hợp với tình trạng và công suất chuẩn; thực hiện cải tiến cho một số thiết bị của nhà máy, thay thế nguyên vật liệu và phụ tùng để tối ưu hóa chi phí.

Ngoài ra, công tác bảo trì, bảo dưỡng dây chuyền máy móc, thiết bị cũng được đặt lên hàng đầu, giúp nhà máy được vận hành ngày càng ổn định, nâng cao năng suất và cho ra sản phẩm với chất lượng cao và phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Một thay đổi lớn khác trong khâu sản xuất là Công ty đã đàm phán và ký kết các hợp đồng mới với các nhà cung cấp, để có được mức giá cạnh tranh, cả với nguyên vật liệu, phụ tùng và dịch vụ.

Đồng ý nâng công suất một số dự án xi măng

() Thủ tướng Chính phủ  vừa đồng ý với kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh, bổ sung công suất một số dự án xi măng  tại 2 tỉnh Hà Nam và Nghệ An.  

Sản xuất xi măng đạt 115 triệu tấn vào năm 2020

() Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 134/QĐ-TTg, ngày 26/1/2015, phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Xây dựng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2014 – 2020.  

10 thị trường xuất khẩu xi măng lớn nhất của Việt Nam

() Tổng cục Hải quan Việt Nam vừa công bố số liệu về xuất khẩu xi măng của Việt Nam trong năm 2014. Trong 10 thị trường nhập khẩu xi măng, clinker lớn nhất của Việt Nam, thì Bangladesh dẫn đầu về sản lượng và giá trị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư