-
Hoàn thiện cơ chế đấu thầu, bảo đảm nguồn cung thuốc ổn định -
Dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng tại nhiều địa phương -
Cùng hành động hôm nay để thế hệ mai sau không còn khói thuốc -
Tăng hậu kiểm, Hà Nội xử lý nhiều cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm vi phạm -
Liệu pháp mới tăng thêm cơ hội cho bệnh nhân ung thư -
Hướng tới tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 100% dân số vào năm 2030
Trong năm 2024, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến thực phẩm chức năng đã được Cục An toàn thực phẩm tăng cường đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn trong việc quản lý và kiểm soát thị trường này.
![]() |
| Bà Trần Việt Nga, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm |
Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, song song với đó là sự gia tăng của các hành vi vi phạm về quảng cáo sai sự thật, chất lượng sản phẩm không đảm bảo, và các sản phẩm chưa được đăng ký hoặc công bố hợp pháp.
Theo thống kê từ Cục An toàn thực phẩm, trong năm 2024, cơ quan này đã tiến hành thanh tra 66 cơ sở sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm chức năng. Qua đó, 21 cơ sở đã bị xử phạt với tổng số tiền lên tới 12.258.925.000 đồng.
Các hành vi vi phạm chủ yếu bao gồm quảng cáo sai sự thật, vi phạm về nhãn mác, chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn, cũng như các vi phạm liên quan đến công bố sản phẩm.
Ngoài ra, một số vi phạm khác liên quan đến nhãn mác và chất lượng sản phẩm cũng đã bị xử lý nghiêm, với tổng số tiền phạt lên đến hơn 10 tỷ đồng. Cục cũng đã chuyển một số vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến buôn bán sản phẩm có chất cấm, hàng giả, sang cơ quan công an để xử lý theo pháp luật.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng thời gian qua, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), bà Trần Việt Nga chia sẻ rằng, tình trạng vi phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng là vấn đề nổi cộm.
Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm, hay các quảng cáo xuyên biên giới qua các nền tảng mạng xã hội đang gây khó khăn lớn trong việc kiểm soát, truy cứu và xử lý.
Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng chưa thực hiện đăng ký sản phẩm với Cục An toàn thực phẩm, hoặc có sản phẩm chưa được công bố nhưng vẫn tiếp tục quảng cáo và phân phối. Điều này không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường thực phẩm chức năng.
Để đối phó với tình trạng vi phạm và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ trong năm 2024.
Cục đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm các cơ sở sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng, đặc biệt là những sản phẩm chưa đăng ký hoặc chưa công bố.
Bà Trần Việt Nga cũng cho biết thêm, Cục An toàn thực phẩm đã tăng cường công tác hậu kiểm và xử lý nghiêm các vi phạm về quảng cáo sai sự thật và chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn.
Một trong những biện pháp quan trọng mà Cục An toàn thực phẩm đang triển khai là tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý các quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là các quảng cáo xuyên biên giới. Cục cũng đã làm việc với các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, YouTube để kiểm soát và xóa bỏ các quảng cáo vi phạm.
Bên cạnh những nỗ lực trong việc xử lý vi phạm, theo bà Nga, việc kiểm soát quảng cáo thực phẩm chức năng vẫn gặp phải không ít khó khăn. Quảng cáo trên mạng xã hội có thể dễ dàng lan truyền vượt qua các biên giới quốc gia mà không bị kiểm soát chặt chẽ.
Hơn nữa, một số sản phẩm xách tay từ các thương hiệu quốc tế cũng tham gia vào thị trường Việt Nam, tạo thêm gánh nặng cho công tác thanh tra và xử lý vi phạm.
-
Liệu pháp mới tăng thêm cơ hội cho bệnh nhân ung thư -
Hướng tới tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 100% dân số vào năm 2030 -
Ghi nhận ca viêm não cấp hiếm gặp do Parvovirus B19 ở Việt Nam -
Tin mới y tế ngày 6/11: Không nên tự ý dùng thuốc khi viêm phổi mùa lạnh -
Bộ Y tế đề xuất tăng mạnh mức xử phạt vi phạm về an toàn thực phẩm -
TP.HCM khởi động mô hình bệnh viện đa khoa liên kết tại Cần Giờ -
Giáo dục và truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

.jpg)