Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Xử phúc thẩm nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng các đồng phạm
Việt Dũng - 22/05/2020 14:26
 
Hôm nay (22/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các đồng phạm.
Các bị cáo trong phiên phúc thẩm ngày 22/5
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín vắng mặt  trong phiên phúc thẩm ngày 22/5.

Ông Nguyễn Hữu Tín vắng mặt 

Sáng ngày 22/5, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ ông Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các đồng phạm trong vụ giao đất số 15 Thi Sách (quận 1) cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm, làm Chủ tịch HĐQT).

Tại phiên xử sáng nay, ông Tín vắng mặt. Bởi trước đó, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã có công văn yêu cầu trích xuất ông từ trại giam Thủ Đức X230D- Bộ Công an  về Trại giam Công an TP.HCM để phục vụ việc xét xử.

Tuy nhiên, ngày 15/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm có văn bản đề nghị dừng trích xuất vì ông Tín có đơn và xác nhận của trại giam về tình trạng sức khỏe. Cụ thể, ông Tín bị huyết áp cao không ổn định, nhịp tim không đều, đang điều trị rối loạn lipid máu, tăng arid urie, sức khỏe không đảm bảo cho việc đi chuyển.

Ngoài đề nghị dừng trích xuất ông Tín vì lý do sức khỏe, Hội đồng xét xử cũng nêu rõ, trong vụ án ông Tín không kháng cáo và chỉ liên quan đến lời khai của những bị cáo có kháng cáo, nên không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Các bị cáo xin giảm án 

Sau phần thủ tục và đọc bản án sơ thẩm, các bị cáo có đơn kháng cáo kháng cáo trình bày trước Hội đồng xét xử nhiều nội dung liên quan đến lý do xin giảm nhẹ hình phạt, tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Cụ thể, bị cáo Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) và Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) xin giảm nhẹ án, 2 bị cáo Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Phòng Đô thị, Văn phòng UBND Thành phố), Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) kháng cáo xin miễn hình phạt tù.

Tuy nhiên, theo đại diện Viện Kiểm sát cấp cao tại TPHCM, các bị cáo gồm Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út, đã nhận thức rõ nhà, đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 thành phố (Sở Tài chính).

Nhưng khi tiếp nhận đề nghị của Bộ Công an tại Công văn 3702 về việc cho phép Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách. Các bị cáo đã tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất không thông qua đấu giá và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách.

Điều này là trái với Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước và Luật Đất đai năm 2013. Gây hậu quả khiến Nhà nước thất thoát hơn 6,7 tỷ đồng do Công ty Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và số tiền 802 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất Nhà nước chưa thu được.

Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TP.HCM đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo
Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TP.HCM đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo

Tại phiên tòa, các bị cáo và luật sư bào chữa đưa ra tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, vai trò hạn chế, các bị cáo đã nhận thức được sai phạm của mình, ăn năn hối cải, tự nguyên khắc phục một phần hậu quả.

Về nhân thân, các bị cáo đều có thời gian dài làm trong cơ quan nhà nước, có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Tuy nhiên, theo Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TPHCM, bản án sơ thẩm áp dụng đều ở mức dưới của khung hình phạt. Đồng thời tại phiên tòa các bị cáo không cung cấp được các tình tiết gì thêm để giảm nhẹ hình phạt. Do đó, Viện Kiểm sát bác kháng cáo của các bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét, và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trong bản án sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP.HCM nhận định đủ cơ sở xác định ông Nguyễn Hữu Tín đã sai trong quá trình bút phê giao cấp dưới tham mưu rồi ký duyệt giao nhà, đất số 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 thuê. 
Từ đó, các sở, ngành có liên quan và cán bộ, công chức tại đơn vị trên đã tiến hành các thủ tục cho Công ty Bắc Nam 79 hưởng các chính sách thuê đất và khấu trừ tiền đất, gây thiệt hại cho Nhà nước 6,7 tỷ đồng. 
Hành vi của các bị cáo phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí như truy tố là chính xác. Do đó, tòa tuyên phạt ông Tín 7 năm tù, Đào Anh Kệt 6 năm 6 tháng tù, các bị cáo còn lại 3 - 5 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Viện kiểm sát đề nghị xử phạt Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt từ 7- 8 năm tù
Đại diện Viện kiểm sát TP.HCM đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt từ 7 – 8 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư