Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuân đến sớm ở Hà Nam
Quý Hưng - 15/02/2016 10:26
 
Đến hẹn lại lên, đã thành nét văn hóa Tết, hàng năm, cứ vào dịp đầu năm mới, tỉnh Hà Nam lại tổ chức gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn. Năm 2016 đã là năm thứ 6, trong không khí rạo rực của mùa Xuân, trên 150 doanh nghiệp FDI đón Xuân, Tết sớm với tỉnh Hà Nam.

Những thành công mang mùa Xuân về

Năm 2015 là một năm rất thành công trên các lĩnh vực đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Nam, trong đó kinh tế - xã hội có những bước phát triển vượt bậc.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt cao nhất trong nhiều năm gần đây, tăng 15,1%. Thu ngân sách tăng cao, đạt xấp xỉ 3.800 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2014, vượt gần 4 lần so với đầu nhiệm kỳ - năm 2011.

Cơ cấu kinh tế chuyển biến mạnh, trong đó công nghiệp - xây dựng đạt 58,3%, dịch vụ đạt 29,1% và nông nghiệp chỉ còn 12,6%. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 41.178,8 tỷ đồng, tăng 23,1% so với năm 2014.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam và Tập đoàn KMW Hàn Quốc tại lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án sản xuất thiết bị viễn thông và đèn LED 100 triệu USD ngày 5/2/2015
Lãnh đạo tỉnh Hà Nam và Tập đoàn KMW Hàn Quốc tại lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án sản xuất thiết bị viễn thông và đèn LED 100 triệu USD ngày 5/2/2015

Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 1 triệu USD, tăng 27,6% so với năm 2014. Thu hút đầu tư đạt kết quả vượt bậc, trong top 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Năm 2015, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 69 dự án, trong đó có 35 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 390 triệu USD và 13.000 tỷ đồng.

Cùng với 7 khu công nghiệp đã được Chính phủ chấp thuận, trong đó 4 khu đi vào hoạt động và cơ bản được lấp đầy, Khu công nghiệp Đồng Văn III đang được xây dựng hạ tầng và đã được Chính phủ chấp thuận là Khu công nghiệp hỗ trợ và áp dụng cơ chế, chính sách riêng.

Góp phần làm nên những thành công, tạo nên bức tranh tươi tắn của mùa xuân mới Hà Nam có sự đóng góp rất quan trọng của các doanh nghiệp FDI. Quả thật, không nhiều tỉnh có những con số ấn tượng này. Hết năm 2015, Hà Nam đã có 155 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1.378,7 triệu USD. Trong đó, Hàn Quốc có 79 dự án, tổng vốn đầu tư 514,9 triệu USD, bằng 37,3% tổng vốn FDI toàn tỉnh; Nhật Bản 48 dự án, tổng vốn đầu tư 495,1 triệu USD, bằng 35,9% tổng vốn FDI toàn tỉnh. Cùng với đó là các dự án của Đài Loan, Trung Quốc, Australia, Hà Lan, Đức, Hoa Kỳ, Singapore, Pháp, Hồng Kông.

Các doanh nghiệp có vốn FDI tại Hà Nam mang một luồng gió mới, tạo ra năng lực sản xuất mới, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, khai thác tốt các nguồn lực tiềm năng của địa phương và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Có thể minh chứng bằng một vài con số sinh động. Năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp FDI Hà Nam ước đạt 24.350 tỷ đồng, chiếm 40% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp của tỉnh, đóng góp ngân sách trên 632 tỷ đồng, chiếm 17,18% tổng thu ngân sách của tỉnh (chưa bao gồm thu thuế xuất nhập khẩu). Các doanh nghiệp FDI là lực lượng chủ lực trong xuất khẩu với giá trị xuất khẩu đạt 829 triệu USD, chiếm 79,3% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh. Và con số 40.000 lao động có việc làm với mức thu nhập ngày một tốt hơn là kết quả mang nhiều ý nghĩa, nhất là góp phần tăng thu nhập cho người lao động và ổn định xã hội. 

Chưa kể, các dự án FDI với những mô hình quản lý tiên tiến, phương thức kinh doanh hiện đại đã và đang lan tỏa đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần làm thay đổi diện mạo và môi trường đầu tư của tỉnh Hà Nam. Nhiều doanh nghiệp FDI Hà Nam còn tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ, tham gia tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh… Họ đã trở thành những “công dân ưu tú” của Hà Nam.

Thông điệp trong mùa Xuân mới

Nhiệm vụ năm 2016 là hết sức quan trọng và nặng nề, kết quả thực hiện sẽ tạo tiền đề, cơ sở rất lớn cho việc thực hiện thắng lợi mục tiêu các năm tiếp theo và của cả giai đoạn 2016 - 2020.

Vì vậy, Hà Nam sẽ tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu, mục tiêu, đặc biệt là các chủ trương mới về phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Hội đồng Nhân dân tỉnh đã đề ra.

Đó là chủ trương thực hiện tích tụ ruộng đất, xây dựng các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp lớn trong nước, từ đó thực hiện tái cấu trúc nền nông nghiệp của tỉnh.

Đó là chủ trương tạo đột phá, phát triển công nghiệp bằng việc tập trung thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực hỗ trợ, chế tạo, công nghệ cao, chế biến nông sản... có công nghệ, trang thiết bị hiện đại; chủ trương kêu gọi tư nhân đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, cung cấp nước sạch, xử lý nước thải, đăng kiểm, bến xe, môi trường đô thị, chiếu sáng, xây dựng nhà ở cao cấp, khách sạn cao cấp, nhà hàng ăn uống để tạo nguồn lực mới cho nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu cho các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài.

Đặc biệt, tỉnh Hà Nam chủ trương triệt để thực hiện cải cách hành chính, xây dựng hệ thống Văn phòng một cửa điện tử từ tỉnh đến các huyện, thành phố, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBNBD tỉnh Hà Nam đã chỉ rõ năm khâu đột phá trong năm 2016.

Một là, tích cực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp FDI hoạt động ổn định và hiệu quả.

Hai là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Ba là, cải cách hành chính, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính nhằm đơn giản hoá thủ tục, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước, nhất là nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ của cán bộ công chức trong khâu thi hành nhiệm vụ. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh. Chủ động nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị Trung ương ban hành các chính sách thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng về giao thông -  vận tải, đô thị.

Năm là, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng các khu công nghiệp và cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Hà Nam trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án nhà máy pin 6 triệu USD
Chiều 11/12/2015, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án xây dựng Nhà máy sản xuất Pin của Công ty TNHH Pin GP...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư