
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới
-
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn
-
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm
-
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025
-
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm -
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa
![]() |
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu 9 tháng đạt gần 975 triệu USD. |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su trong tháng 9/2019 đạt 151.000 tấn, trị giá 197,6 triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 0,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Lũy kế 9 tháng năm 2019, xuất khẩu cao su đạt 1,11 triệu tấn, trị giá 1,51 tỷ USD, tăng 8% về lượng và tăng 6,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Kết quả tăng trưởng 6,5% về trị giá sau 9 tháng 2019 là đáng khả quan nếu so với kết quả xuất khẩu cả năm 2018, với sản lượng 1,56 triệu tấn, trị giá 2,09 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng nhưng lại sụt giảm 7% về trị giá. Năm qua, cao su là 1 trong 5 mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nhóm nông thủy sản bị sụt giảm về trị giá.
Giá xuất khẩu cao su trong tháng 9/2019 đạt bình quân 1.310 USD/tấn, giảm 2,8% so với tháng 8/2019, nhưng tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan duy trì tốc độ tăng khá, góp phần mang về kim ngạch 1,51 tỷ USD.
![]() |
Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su của Việt Nam 8 tháng 2019 |
Tính riêng tháng 9/2019, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, đạt 103.000 tấn, trị giá 133 triệu USD, tăng 2% về lượng và tăng 2,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 726.000 tấn, trị giá 974,7 triệu USD, tăng 9,7% về lượng và tăng 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt bình quân 1.342 USD/tấn, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong khi đó, xuất khẩu cao su sang Ấn Độ tháng 9/2019 giảm 10,8% về lượng và giảm 6,5% về trị giá so với tháng 9/2018, đạt 13,6 tấn, trị giá 19,3 triệu USD. Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cao su sang Ấn Độ đạt 94.000 tấn, trị giá 135,2 triệu USD, tăng 37,8 về lượng và tăng 36,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu cao su sẽ tiếp tục gặp khó khăn do căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc diễn biến khó lường, có thể sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng và gián tiếp làm giảm nhu cầu về cao su tự nhiên.
Bên cạnh đó, ảnh hường từ việc Trung Quốc phá giá đồng CNY sẽ gián tiếp làm giảm giá trị xuất khẩu cao su của Việt Nam.
Ngoài ra, một khó khăn khác là sức ép từ nguồn cung khi Indonesia và Malaysia đã hoàn tất chương trình cắt giảm xuất khẩu cao su tự nhiên trong cam kết của Hội đồng Cao su Quốc tế Ba bên (ITRC), gồm Thái Lan, Indonesia, và Malaysia hồi tháng 3 để đẩy giá cao su tự nhiên trên thị trường quốc tế.

-
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa -
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều -
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới -
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan -
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ -
Chỉ mất 1 ngày để thực hiện nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp -
Bộ Công thương tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra gạch ốp lát nhập từ Ấn Độ
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower