
-
Dầu khí Nam Sông Hậu kiến nghị UBND TP. Cần Thơ "cứu xét, hỗ trợ" trong lúc khó khăn
-
Bỏ thuế khoán - tạo động lực phát triển cho hộ kinh doanh
-
Lâm Đồng sẽ đối thoại với doanh nghiệp theo chuyên đề, lĩnh vực
-
Doanh thu từ khu công nghiệp của Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III/2025
-
Nhựa Tiền Phong hoàn thành kế hoạch năm 2025 sớm, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành nhựa xây dựng -
Doanh nghiệp Việt đối mặt với yêu cầu về thẩm định chuỗi cung ứng tại EU
![]() |
Với việc mở cửa thêm 03 loại thủy sản, đã có 48 loài thủy sản các loại của Việt Nam được Trung Quốc cập nhật vào Danh mục các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc để làm thực phẩm. |
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông tin vui với ngành thủy sản, đó là Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây có công hàm thông báo đồng ý bổ sung 03 loại thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào nước này.
Theo đó, phía Trung Quốc cho biết, trên cơ sở đề nghị của phía Việt Nam, Trung Quốc đã đồng ý mở cửa thị trường cho 03 sản phẩm thủy sản gồm ngao hoa, ngao trắng và nghêu lụa vào Danh mục các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.
Phía Trung Quốc cho rằng, các sản phẩm này của Việt Nam đã được phía Trung Quốc tiến hành đánh giá hệ thống kiểm soát thủy sản, Danh mục hiện cũng đã có các sản phẩm ngao, ốc khác và nguồn gốc của 03 sản phẩm thủy sản này được khai thác tự nhiên, được phía Việt Nam quản lý và chứng nhận với quy trình tương đồng.
Thông báo của phía Trung Quốc cũng đề nghị Việt Nam triển khai việc kiểm nghiệm kiểm dịch và cấp Chứng thư theo mẫu đã được hai Bên thống nhất để các sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc được triển khai thuận lợi.
Như vậy, với việc mở cửa thêm 03 loại thủy sản nêu trên, đã có 48 loài thủy sản các loại của Việt Nam được Trung Quốc cập nhật vào Danh mục các sản phẩm thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc để làm thực phẩm và 36 loài được phép nhập khẩu làm động vật cảnh và 01 loài làm giống nuôi.
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2019 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 831,81 triệu USD, tăng 14,19% so với cùng kỳ, chiếm 3,2% tổng lượng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ra thế giới.
Trụng Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng với nhiều loại hàng hóa của Việt Nam, trong đó có thủy sản. Số liệu thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), trong 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt gần 6,3 tỷ USD, giảm nhẹ gần 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 10% đạt 962 triệu USD.
Dù thời gian qua, Trung Quốc siết chặt thương mại biên mậu và kiểm soát chất lượng khiến xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này trong những tháng đầu năm 2019 bị ảnh hưởng. nhưng 2 tháng nay, xuất khẩu đã tăng trở lại do thị trường Trung Quốc đã có sự điều chỉnh tốt hơn khi nhu cầu tăng. Dự báo, xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh lên trong nửa cuối năm và đạt mức 1,2 tỷ USD.
VASEP dự báo, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục tăng; tuy nhiên, người Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn như những thị trường khó tính khác (Mỹ, EU, Nhật Bản).

-
Nhựa Tiền Phong hoàn thành kế hoạch năm 2025 sớm, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành nhựa xây dựng -
Cuộc cạnh tranh mới giữa các hãng bay Việt -
Doanh nghiệp Việt đối mặt với yêu cầu về thẩm định chuỗi cung ứng tại EU -
Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) báo lãi hơn 125 tỷ đồng trong quý III/2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 22/10/2025 -
Vietjet và Học viện hàng không Airways Aviation (Phần Lan) ký thỏa thuận phát triển nguồn lực hàng không -
Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Cần Thơ xuất khẩu gần 1,9 tỷ USD
-
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”
-
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
-
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
-
Ra mắt Ngọc Long Plaza - Tâm điểm giao thương mới của Hưng Yên
-
SOLIDWORKS - Hành trình 30 năm đổi mới và tạo dấu ấn toàn cầu