-
Bỏ phí chồng phí, hàng hóa Việt tăng sức cạnh tranh -
Khẩn trương hoàn thiện Nghị định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thi hành Luật Đất đai -
Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước -
Nông nghiệp cần tăng 4% để bảo đảm GDP tăng 2 con số -
Khơi thông mọi nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước -
An Giang: Công tác xúc tiến theo hướng chủ động, có trọng tâm, trọng điểm
![]() |
| Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm 1,4% trong tháng 7. Ảnh tư liệu: AFP |
Những con số trên được Hải quan Trung Quốc công bố hôm nay 7/8, trái ngược hoàn toàn với dự báo của các chuyên gia kinh tế với Reuters trước đó. Cụ thể, họ dự đoán xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 sẽ giảm 0,2% so với cùng kỳ năm trước, còn nhập khẩu tăng 1%.
Trong tháng 7, Trung Quốc đạt thặng dư thương mại 62,33 tỷ USD, vượt mức dự báo 42 tỷ USD và cao hơn nhiều so với con số thặng dư thương mại 46,42 tỷ USD trong tháng 6.
Xuất khẩu từ Trung Quốc vẫn vọt lên trong nửa đầu năm 2020 nhờ nhu cầu vật tư y tế của thế giới tăng cao thời Covid-19. Trong tháng 6, xuất khẩu của Trung Quốc (tính theo đô la Mỹ) chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, còn nhập khẩu tăng 2,7%.
Xu hướng xuất khẩu tăng nhờ vật tư y tế đắt hàng vẫn được duy trì trong tháng 7, ông Martin Rasmussen, chuyên gia về kinh tế Trung Quốc của Công ty nghiên cứu kinh tế vĩ mô và phân tích tài chính Capital Economics nhận định.
“Các lô hàng khẩu trang, sảm phẩm y tế và thiết bị làm việc tại nhà đóng góp chính vào sức hồi phục xuất khẩu gần đây của Trung Quốc,” ông Rasmussen nói.
Chuyên gia này cho rằng đà hồi phục kinh tế của Trung Quốc sẽ tiếp tục được duy trì trong những tháng tới và điều này sẽ giúp hoạt động nhập khẩu của nước này hồi phục. Nhiều khả năng nhu cầu thế giới sẽ tăng trở lại dù trước đó bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, lợi thế xuất khẩu của Trung Quốc hiện nay là hữu hạn bởi vì nhu cầu các mặt hàng y tế thời Covid-19 chỉ tạm thời.
Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc đang đứng trước rủi ro từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Các quan chức cấp cao của hai nước dự kiến sẽ nhóm họp để đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 trong tuần tới, 7 tháng sau khi thỏa thuận được ký kết.
Ông Ronald Wan, Chủ tịch Công ty dịch vụ tài chính Partners Financial (Hong Kong) cho rằng, cuộc họp tuần tới giữa quan chức cấp cao hai nước sẽ "thực sự thách thức". Theo chuyên gia này, tổng cầu của Trung Quốc bị kéo xuống do đại dịch Covid-19, khiến nước này khó thực hiện được các cam kết mua hàng theo thỏa thuận giai đoạn 1 với Mỹ.
Hơn nữa, Bắc Kinh cũng đang tập trung vào “chu kỳ kinh tế nội bộ”, bao gồm 2 mảng chính là sản xuất và tiêu dùng. Theo chuyên gia Ronald Wan, các tín hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc không mong đợi kết quả tích cực từ đàm phán thương mại với Mỹ.
-
Nông nghiệp cần tăng 4% để bảo đảm GDP tăng 2 con số -
Khơi thông mọi nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước -
An Giang: Công tác xúc tiến theo hướng chủ động, có trọng tâm, trọng điểm -
Việt Nam lọt “top 25” nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu -
TP.HCM điều chỉnh tăng giá đất nông nghiệp trình HĐND Thành phố -
Bảng giá đất trình HĐND TP.HCM xem xét thông qua có gì mới? -
“Chìa khóa mềm” để TP.HCM thu hút nhân lực chất lượng cao
-
1
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
2
Ngân hàng "một mình một chợ", bất động sản chỉ huy động được 130.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu -
3
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
4
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 2: Cần “lá chắn thép” chặn đại nạn lừa đảo crypto
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam

