-
Chi nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng vọt -
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025"
![]() |
| Ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Vinatex dự báo, thị trường xuất khẩu với hàng dệt may có thể khó khăn từ quý IV/2022 đến hết năm 2023. |
Sau 7 tháng tăng trưởng mạnh, đạt gần 27 tỷ USD, tăng 17% so cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu hàng dệt may đang đối mặt với dấu hiệu sụt giảm mạnh đơn hàng do các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU, Vương quốc Anh..., lạm phát tăng cao.
Thông tin tại Hội thảo chuyên đề: “Cập nhật tình hình kinh tế, thị trường dệt may và giới thiệu Luật chuỗi cung ứng của Đức” do Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết, kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức với lạm phát cao hơn dự kiến, đặc biệt là ở Mỹ và các nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Các điều kiện tài chính toàn cầu đang trở nên chặt chẽ hơn, sức mua hộ gia đình giảm và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ khiến tăng trưởng giảm xuống 2,3% trong năm nay và 1% trong năm tới.
Ngoài ra, việc tiếp tục đóng cửa do chính sách Zero Covid của Trung Quốc và khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng đã đẩy tăng trưởng xuống 3,3% trong năm nay, mức chậm nhất trong hơn bốn thập kỷ, không kể đại dịch. Khu vực đồng tiền chung châu Âu, tăng trưởng đã được điều chỉnh xuống 2,6% trong năm nay và 1,2% vào năm 2023, phản ánh tác động lan tỏa từ cuộc chiến Ukraine và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.
Sau 3 tháng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD/tháng, dấu hiệu giảm tốc đã lộ diện. Theo ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Vinatex, do tình trạng lạm phát tại các nước trên thế giới đang tăng cao dẫn đến sức mua giảm và hàng tồn kho của các hãng ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng số đơn đặt hàng mới giảm, giãn tiến độ các đơn đặt hàng đã đặt.
“Thị trường may có thể khó khăn từ quý IV/2022 đến hết năm 2023, tuy nhiên từ năm 2024 thị trường có thể quay lại đà tăng trưởng. Vì vậy các doanh nghiệp trong ngành cần đánh giá tổng thể thị trường, để có phương án tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp”, ông Vương Đức Anh lưu ý.
Dự kiến, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của ngành dệt may trong quý IV/2022 còn nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp được khuyến cáo cần có sự chủ động để tránh tình trạng đứt thanh khoản, tăng hỗ trợ giữa các đơn vị sản xuất sợi, vải và may, tăng cường tiếp cận các đơn hàng FOB để gia tăng giá trị.
“Nhiệm vụ bảo toàn kết quả đạt được của những tháng đầu năm đang hết sức khó khăn. Vinatex sẽ cố gắng cập nhật thị trường sớm hơn để các đơn vị có cơ sở xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2023”, Chủ tịch HĐQT Vinatex Lê Tiến Trường nhấn mạnh.
Công ty cổ phần Chứng khoán Vndirect cho rằng, triển vọng tăng trưởng của ngành dệt may sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát lạm phát tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ và EU. Hiện 85% doanh thu xuất khẩu của ngành dệt may đến từ xuất khẩu; trong đó, Mỹ và EU chiếm 61%.
-
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm Hòa Phát: Công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
DOJI Shining Show với không gian 1.000 m2 tại Diamond Crown Hải Phòng có gì? -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA
-
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu

