
-
Central Retail Việt Nam tổ chức kết nối cung cầu cho 37 doanh nghiệp TP. Huế
-
Singapore mở cửa thị trường với sản phẩm thịt và trứng gia cầm Việt Nam
-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
-
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng
-
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi -
Chiến lược đẩy mạnh phát triển thương hiệu và giá trị cho hàng Việt Nam
![]() |
Ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Vinatex dự báo, thị trường xuất khẩu với hàng dệt may có thể khó khăn từ quý IV/2022 đến hết năm 2023. |
Sau 7 tháng tăng trưởng mạnh, đạt gần 27 tỷ USD, tăng 17% so cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu hàng dệt may đang đối mặt với dấu hiệu sụt giảm mạnh đơn hàng do các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU, Vương quốc Anh..., lạm phát tăng cao.
Thông tin tại Hội thảo chuyên đề: “Cập nhật tình hình kinh tế, thị trường dệt may và giới thiệu Luật chuỗi cung ứng của Đức” do Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tổ chức, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết, kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức với lạm phát cao hơn dự kiến, đặc biệt là ở Mỹ và các nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Các điều kiện tài chính toàn cầu đang trở nên chặt chẽ hơn, sức mua hộ gia đình giảm và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ khiến tăng trưởng giảm xuống 2,3% trong năm nay và 1% trong năm tới.
Ngoài ra, việc tiếp tục đóng cửa do chính sách Zero Covid của Trung Quốc và khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng đã đẩy tăng trưởng xuống 3,3% trong năm nay, mức chậm nhất trong hơn bốn thập kỷ, không kể đại dịch. Khu vực đồng tiền chung châu Âu, tăng trưởng đã được điều chỉnh xuống 2,6% trong năm nay và 1,2% vào năm 2023, phản ánh tác động lan tỏa từ cuộc chiến Ukraine và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.
Sau 3 tháng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD/tháng, dấu hiệu giảm tốc đã lộ diện. Theo ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Vinatex, do tình trạng lạm phát tại các nước trên thế giới đang tăng cao dẫn đến sức mua giảm và hàng tồn kho của các hãng ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng số đơn đặt hàng mới giảm, giãn tiến độ các đơn đặt hàng đã đặt.
“Thị trường may có thể khó khăn từ quý IV/2022 đến hết năm 2023, tuy nhiên từ năm 2024 thị trường có thể quay lại đà tăng trưởng. Vì vậy các doanh nghiệp trong ngành cần đánh giá tổng thể thị trường, để có phương án tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp”, ông Vương Đức Anh lưu ý.
Dự kiến, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của ngành dệt may trong quý IV/2022 còn nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp được khuyến cáo cần có sự chủ động để tránh tình trạng đứt thanh khoản, tăng hỗ trợ giữa các đơn vị sản xuất sợi, vải và may, tăng cường tiếp cận các đơn hàng FOB để gia tăng giá trị.
“Nhiệm vụ bảo toàn kết quả đạt được của những tháng đầu năm đang hết sức khó khăn. Vinatex sẽ cố gắng cập nhật thị trường sớm hơn để các đơn vị có cơ sở xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2023”, Chủ tịch HĐQT Vinatex Lê Tiến Trường nhấn mạnh.
Công ty cổ phần Chứng khoán Vndirect cho rằng, triển vọng tăng trưởng của ngành dệt may sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát lạm phát tại các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ và EU. Hiện 85% doanh thu xuất khẩu của ngành dệt may đến từ xuất khẩu; trong đó, Mỹ và EU chiếm 61%.

-
Cần Thơ giảm tiền thuê gian hàng tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ -
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Ấn tượng với xuất khẩu điện tử -
Hà Nội phê duyệt giá bán nước sạch sinh hoạt của Công ty Nước sạch sông Đà -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi -
Việt Nam tìm cơ hội tăng xuất khẩu vào thị trường hơn 1,4 tỷ dân -
Chiến lược đẩy mạnh phát triển thương hiệu và giá trị cho hàng Việt Nam
-
1 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
2 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
3 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
4 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 1/4
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp
-
Bất động sản cửa ngõ Bắc Sài Gòn sôi động nhờ hạ tầng và thông tin sáp nhập
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Logistics