Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Xuất khẩu hồi phục, kinh tế Hàn Quốc vẫn giảm tốc
Lê Quân (AFP) - 24/10/2019 16:09
 
Kinh tế Hàn Quốc chững lại trong quý III/2019 và có thể đạt mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua do xuất hiện những đụng độ thương mại.
GDP Hàn Quốc trong quý 3/2019 tăng 0,4% so với quý 2. Ảnh: AFP
GDP Hàn Quốc trong quý 3/2019 tăng 0,4% so với quý 2. Ảnh: AFP

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) hôm nay công bố, GDP Hàn Quốc trong quý III tăng 0,4% so với quý II, thấp hơn mức tăng trưởng 1% đạt được trong quý II.

So với cùng kỳ năm ngoái, GDP Hàn Quốc quý 3 tăng trưởng ổn định ở mức 2%, tuy nhiên Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc Lee Ju-yeol cho rằng, rất có thể lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc đạt mức dưới 2% năm 2019.

“Với tình hình hiện nay, đạt mức tăng trưởng 2% trong năm nay là điều không dễ”, ông Lee đánh giá.

Nhận định trên là có cơ sở khi nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới đang bị “vạ lây” từ thương chiến Mỹ - Trung kéo dài. Chưa hết, Hàn Quốc cũng đang “sa lầy” trong tranh chấp vấn đề lao động thời chiến với Nhật Bản.

Căng thẳng giữa 2 láng giềng châu Á tăng lên hồi tháng 7 khi Nhật Bản siết chặt xuất khẩu 3 loại hóa chất quan trọng dùng để chế tạo các sản phẩm chủ lực của các hãng công nghệ Hàn Quốc, trong đó có Samsung.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tháng này đã hạ lãi suất thấp kỷ lục về 1,25% nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

Nhậm chức hồi tháng 5/2017, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với chính sách kinh tế hơi khác thường là “tăng trưởng dựa trên thu nhập” đã cam kết thúc đẩy tăng trưởng thông qua 1 loạt chính sách hỗ trợ lao động, trong đó có tăng lương.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuần này hạ dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc từ 2,6% xuống còn 2% năm nay.

Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc, xuất khẩu của nước này tăng 4,1% trong quý III nhờ nhu cầu ô tô và chất bán dẫn trên thế giới tăng cao. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư kinh doanh tại nước này vẫn chưa thể hồi phục mạnh do xuất khẩu sụt giảm mạnh những tháng đầu năm nay. Cơ quan này cho biết thêm, tiêu dùng cá nhân tại Hàn Quốc chỉ tăng 0,1%, trong khi chi tiêu xây dựng giảm 5,2%. 

Vốn đầu tư Hàn Quốc chảy mạnh vào bất động sản
Bất động sản là lĩnh vực thứ hai thu hút mạnh dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2019 đạt 2,77 tỷ USD, chủ yếu đến từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư