Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 27 tháng 09 năm 2024,
Xuất khẩu sang khu vực Á-Âu tăng trưởng gần 18%
Thế Hải - 11/12/2020 08:48
 
Xuất khẩu hàng hóa sang khu vực Á-Âu vẫn tăng trưởng ấn tượng trong 10 tháng 2020, với kim ngạch hai chiều đạt 10,34 tỷ USD tăng 17,98%. Trong đó, xuất khẩu đạt 7,18 tỷ USD tăng 16,15%.
10 tháng 2020, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường EAEU Trong đó, xuất khẩu đạt 7,18 tỷ USD tăng 16,15%,
10 tháng 2020, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường EAEU  đạt 7,18 tỷ USD tăng 16,15% so với cùng kỳ.

Thông tin tại Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu do Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại với khu vực Á - Âu trong 10 tháng năm 2020 vẫn tăng trưởng ấn tượng trong bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tổng kim ngạch hai chiều đạt 10,34 tỷ USD tăng 17,98%. Trong đó, xuất khẩu đạt 7,18 tỷ USD tăng 16,15%, nhập khẩu đạt 3,16 tỷ USD tăng 22,35% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong số 27 nước đối tác của Việt Nam tại khu vực Á - Âu, 11 nước đã tham vào Liên minh Châu Âu (EU) và 5 nước đang trong quá trình gia nhập EU; 5 nước (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) đã thiết lập Liên minh Kinh tế Á – Âu. Việt Nam đã có Hiệp định Thương mại tự do với EU và Liên minh Kinh tế Á – Âu (VN-EAEU FTA)..

Ngoài ra, giữa Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu đã hình thành các thiết chế, khung khổ pháp lý vững chắc để phát triển hợp tác song phương, bao gồm: 14 Ủy ban liên Chính phủ/Ủy ban hỗn hợp và 1 cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương.

Do vậy, có thể nói các doanh nghiệp Việt Nam đang có những tiền đề thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hơn thương mại với các nước trong khu vực này, tận dụng những lợi thế về bổ trợ kinh tế, cắt giảm các rào cản thuế quan và phi thuế quan.

Việc tăng trưởng xuất khẩu đã có sự cải thiện sau khi FTA với khu vực Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực, nhưng tính trên tổng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của khu vực thị trường này thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để đẩy mạnh xuất khẩu với nhiều mặt hàng chiến lược.

Cụ thể, tổng kim ngạch nhập khẩu 10 tháng năm 2020 của khu vực này vào khoảng 1.400 tỷ USD, thì kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam mới chiếm 0,5% thị phần, cho thấy dư địa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam còn rất lớn.

"Trong tương lai, việc tận dụng hiệu quả FTA với Liên minh kinh tế Á - Âu và Liên minh Châu Âu cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa Việt Nam với các nước khu vực Á - Âu nói chung, khu vực Đông Âu, Trung Á nói riêng", Thứ trưởng Đặng Hoàng An lưu ý.

Thị trường EAEU hiện có nhu cầu rất lớn về tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như hàng may mặc, giày dép, điện tử, các sản phẩm nông sản như gạo, hạt tiêu, rau quả, thuỷ sản.... Trong khi đó, về phía EAEU, những sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu sang Việt Nam là các mặt hàng xăng dầu, máy móc, hoá chất, sắt thép, hàng tiêu dùng. Cơ cấu sản phẩm giữa Việt Nam và EAEU bổ sung cho nhau chứ không cạnh tranh trực tiếp. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư