
-
Hải quan dồn toàn lực siết chặt kiểm soát thông quan
-
Biwase khởi công nhà máy đốt rác phát điện với công suất 12 MW
-
Chuẩn bị kịch bản cung ứng xăng dầu 6 tháng cuối năm
-
Sáp nhập VNPT-Vinaphone và VNPT-Media vào VNPT
-
Hải Dương tạo động lực phát triển kinh tế tư nhân -
Lần đầu Việt Nam đăng cai Đại hội thế giới các hiệp hội giao nhận và vận tải
![]() |
10 tháng 2020, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường EAEU đạt 7,18 tỷ USD tăng 16,15% so với cùng kỳ. |
Thông tin tại Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu do Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại với khu vực Á - Âu trong 10 tháng năm 2020 vẫn tăng trưởng ấn tượng trong bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Tổng kim ngạch hai chiều đạt 10,34 tỷ USD tăng 17,98%. Trong đó, xuất khẩu đạt 7,18 tỷ USD tăng 16,15%, nhập khẩu đạt 3,16 tỷ USD tăng 22,35% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong số 27 nước đối tác của Việt Nam tại khu vực Á - Âu, 11 nước đã tham vào Liên minh Châu Âu (EU) và 5 nước đang trong quá trình gia nhập EU; 5 nước (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) đã thiết lập Liên minh Kinh tế Á – Âu. Việt Nam đã có Hiệp định Thương mại tự do với EU và Liên minh Kinh tế Á – Âu (VN-EAEU FTA)..
Ngoài ra, giữa Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu đã hình thành các thiết chế, khung khổ pháp lý vững chắc để phát triển hợp tác song phương, bao gồm: 14 Ủy ban liên Chính phủ/Ủy ban hỗn hợp và 1 cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương.
Do vậy, có thể nói các doanh nghiệp Việt Nam đang có những tiền đề thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hơn thương mại với các nước trong khu vực này, tận dụng những lợi thế về bổ trợ kinh tế, cắt giảm các rào cản thuế quan và phi thuế quan.
Việc tăng trưởng xuất khẩu đã có sự cải thiện sau khi FTA với khu vực Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực, nhưng tính trên tổng nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của khu vực thị trường này thì doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để đẩy mạnh xuất khẩu với nhiều mặt hàng chiến lược.
Cụ thể, tổng kim ngạch nhập khẩu 10 tháng năm 2020 của khu vực này vào khoảng 1.400 tỷ USD, thì kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam mới chiếm 0,5% thị phần, cho thấy dư địa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam còn rất lớn.
"Trong tương lai, việc tận dụng hiệu quả FTA với Liên minh kinh tế Á - Âu và Liên minh Châu Âu cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác thương mại, công nghiệp và đầu tư giữa Việt Nam với các nước khu vực Á - Âu nói chung, khu vực Đông Âu, Trung Á nói riêng", Thứ trưởng Đặng Hoàng An lưu ý.
Thị trường EAEU hiện có nhu cầu rất lớn về tất cả các sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như hàng may mặc, giày dép, điện tử, các sản phẩm nông sản như gạo, hạt tiêu, rau quả, thuỷ sản.... Trong khi đó, về phía EAEU, những sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu sang Việt Nam là các mặt hàng xăng dầu, máy móc, hoá chất, sắt thép, hàng tiêu dùng. Cơ cấu sản phẩm giữa Việt Nam và EAEU bổ sung cho nhau chứ không cạnh tranh trực tiếp.
-
Tiếp cận vốn quỹ SMEDF: Chuyên gia chỉ ra 5 lỗi phổ biến khi lập hồ sơ vay -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 25/6/2025 -
Giám đốc Sở Tài chính Bình Định thông tin về số doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể -
Mia Group "bắt tay" đối tác Trung Quốc sản xuất nước trái cây đông lạnh -
Bí quyết giúp Coteccons bứt phá thăng 72 bậc trên Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 -
SASCO: Hiểu thị trường, vững vàng tăng trưởng -
Tập đoàn Danh Khôi đổi tên, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và y tế
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu
-
Thu hút gần 20 đơn vị phân phối, Symlife khẳng định sức hút tại Đông Bắc TP.HCM
-
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500