Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Y tế cơ sở thu hẹp khoảng cách trong chăm sóc y tế
Như Loan - 30/11/2020 09:49
 
Để mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe ngay tại tuyến cơ sở, ngành y tế đã, đang triển khai nhiều giải pháp để giảm tải bệnh viện tuyến trên, giúp giảm chi phí khi không vượt tuyến.

Anh Vi Văn Hội, quê huyện Bình Gia, Lạng Sơn đã được cấp cứu kịp thời và mổ nội soi ruột thừa. Sau hơn 12 tiếng bệnh nhân gần như phục hồi hoàn toàn mà không cần phải chuyển lên tuyến trên.

Đây là thành quả của Đề án đào tạo bác sĩ trẻ của ngành y tế. Bác sĩ Bàng Văn Chiến là 1 trong 6 bác sĩ được Trung tâm y tế huyện Bình Gia cử đi học theo Đề án này. Anh đã lựa chọn học chuyên sâu về phẫu thuật nội soi trong 2 năm. Sau khi trở về bác sĩ Chiến đã thực hiện được hơn 200 ca phẫu thuật nội soi và tham gia hơn 500 ca phẫu thuật.

Trước khi cử bác sĩ đi học, Trung tâm Y tế huyện Bình Gia đã nghiên cứu lựa chọn những chuyên khoa theo mô hình bệnh tật của người dân cũng như khả năng đầu tư.

Siêu âm cho người dân tại trạm y tế
Siêu âm cho người dân tại trạm y tế

Bác sĩ Hoàng Thị Hữu, Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Y tế Huyện Bình Gia cho biết: “trước đây chưa có máy siêu âm thế hệ mới, những bệnh nhân có bệnh lý phần mềm ống tiêu hóa, tuyến giáp… thì đơn vị hầu như chưa làm được”.

Với những bác sĩ trẻ được đào tạo chuyên sâu như anh Chiến và thiết bị y tế mới, “diện mạo” y tế huyện Bình Gia đã có nhiều thay đổi tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, khiến người dân thấy an tâm hơn.    

Sáu năm qua, Đề án đào tạo bác sĩ trẻ của ngành y tế đã giúp gần 350 bác sĩ trẻ được đào tạo tại các bệnh viện và trung tâm y tế huyện, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bác sĩ trẻ với tài năng và nhiệt huyết cùng tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đã trở thành cầu nối giúp thu hẹp dần khoảng cách trong chăm sóc y tế.

Đến nay, Bộ Y tế đã tích cực triển khai và nhân rộng mô hình 26 trạm y tế xã điểm theo nguyên lý y học gia đình nhằm đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phát triển nguồn nhân lực để nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ. Các công nghệ y tế, kỹ thuật cao liên tục được cập nhật và chuyển giao từ Trung ương đến địa phương và tới cấp thấp hơn để hoàn thành ngày một tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phối hợp chẩn đoán, điều trị bệnh Whitmore
Trước tình trạng bệnh Whitmore có xu hướng gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh vi cần kịp thời chẩn đoán và chỉ định xét nghiệm cho phù...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư