Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Giao thông yêu cầu kiểm điểm tổ soạn thảo sửa đổi Thông tư số 49
Anh Minh - 18/05/2018 08:22
 
Việc đưa nội dung “khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu giá BOT” vào dự thảo sửa đổi Thông tư số 49 về quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động trạm thu giá bị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá là không cần thiết, gây hiểu lầm trong dư luận xã hội.
Bộ GTVT sẽ tiến hành thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu giá BOT
Bộ GTVT sẽ tiến hành thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu giá BOT

Tại cuộc họp được tổ chức chiều 17/5, người đứng đầu ngành GTVT đã liên tục truy trách nhiệm của từng thành viên Tổ soạn thảo về việc tự ý đưa quy định tiêu chí đặt trạm thu giá phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km vào dự thảo sửa đổi Thông tư số 49/2016/TT – BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Bộ trưởng Thể cho biết, bản thân ông cũng rất bất ngờ về việc Tổ soạn thảo, trong đó của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đóng vai trò là cơ quan chủ trì tự đưa tiêu chí khoảng cách đặt trạm thu giá tối thiểu vào dự thảo Thông tư trong khi lãnh đạo Bộ GTVT hoàn toàn không có bất cứ chỉ đạo nào về việc này.

“Ba nội dung chính mà lãnh đạo Bộ GTVT đặt ra khi sửa đổi Thông tư số 49 là thiết lập cơ chế kiểm tra, giám sát các trạm thu giá khi chuyển từ thu phí thủ công sang thu phí không dừng; cụ thể hóa quy định dừng thu giá trong trường hợp nhà đầu tư chậm quyết toán và không xử lý kịp thời các hư hỏng trên tuyến đường quản lý”, ông Thể cho biết.

Ông Thể cho biết, theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Quốc hội: Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 437, thời gian qua Bộ GTVT đã dừng triển khai chuẩn bị đầu tư một số dự án BOT cải tạo, nâng cấp tuyến đường hiện hữu và sẽ kiên định việc chỉ thực hiện BOT đối với các tuyến đường mở mới, song hành. Các tuyến BOT mở mới sẽ được xây dựng là đường cao tốc, thu phí khép kín để đảm bảo công bằng, minh bạch cho người dân. Vì lẽ đó, việc đặt ra tiêu chí khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá là không cần thiết, dễ gây hiểu lầm – Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

“Tổ soạn thảo Dự thảo Thông tư 49, cũng như đồng chí lãnh đạo Tổ soạn thảo không hiểu bản chất sự việc, nhận nhiệm vụ nhưng chưa hiểu bản chất trong quá trình thực hiện nên đã gây ra sai sót không đáng có, gây phản ứng xấu trong dư luận. Đặc biệt, không giải thích với dư luận, vì sao Dự thảo lần 1 đưa vào quy định về cự ly trạm thu phí BOT nhưng dự thảo lần 2 lại bỏ ra, chứng tỏ sự hạn chế về năng lực nên không dám cung cấp thông tin đầy đủ cho dư luận”, Bộ trưởng Thể đánh giá.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ này khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cần tính toán kỹ lưỡng tác động của văn bản, đặc biệt tuyệt đối không lồng vào các điều kiện kinh doanh gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

[Infographic] BOT Cai Lậy: Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giữ trạm thu phí, giảm mức thu
Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sẽ chủ trì với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch và phương án cụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư