-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sau khi tiếp nhận Dự án sẽ tiếp tục thực hiện công tác duy tu, sửa chữa đường hiện hữu, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác |
Trong văn bản 14603/BGTVT - ĐTCT vừa được gửi liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOTQL30 Tiền Giang – Đồng Tháp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT Quốc lộ 30 được thực hiện trên cơ sở sự thống nhất cao tại cuộc họp giữa các bên liên quan hôm 26/12.
Lý do dẫn đến hợp đồng BOT Dự án này bị chấm dứt xuất phát từ Cơ quan nhà nước có thấm quyền thực hiện theo chủ trương chung của Quốc hội, Chính phủ và trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Đồng Tháp.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) chủ trì thực hiện giải tỏa Thư bảo lãnh thực hiện họp đồng số MD1726289240 ngày 19/9/2017 do Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - chi nhánh Gia Định phát hành đế bảo đảm nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc thực hiện họp đồng Dự án của nhà đầu tư.
Đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền - Ban QLDA 7 và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông được giao phối họp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiếm tra xác định cụ thế phần việc, chi phí thực tế triển khai tại hiện trường và các chi phí họp pháp khác theo quy định, ký biên bản thống nhất với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
“Ban QLDA 7 chủ trì, phối họp Vụ Đối tác công - tư thực hiện rà soát các điều khoản liên quan quy định tại họp đồng, làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về phương án bồi hoàn kinh phí tương ứng khối lượng đã thực hiện theo quy định”, Thứ trưởng Nhật chỉ đạo.
Cần phải nói thêm rằng, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo phải rà soát lại việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông trên các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư BOT; trong đó có quy định đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo, hiện hữu.
Ngoài ra, việc tiếp tục triển khai đầu tư Dự án theo quy mô bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m cũng sẽ không đáp ứng được nhu cầu giao thông trong tương lai; khi triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, cũng như gây ra bức xúc cho người dân khi triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Trước đó, trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận lại tuyến đường này để duy tu, sửa chữa bảo an toàn giao thông, đồng thời sẽ nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới An Hữu – Cao Lãnh song song với Quốc lộ 30 hiện hữu theo đúng quy hoạch để kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.
Được biết, Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 30 có điểm đầu tại Km 1+200 (kết nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) thuộc địa phận huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang); điểm cuối tại Km 34+230, thuộc địa phận TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). Tổng chiều dài tuyến là 32,8 km, trong đó, đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài khoảng 6,8 km, đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 26,05 km.
Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 1.130 tỷ đồng này được khởi công vào tháng 5/2015; dự kiến thời gian thi công đến hết tháng 12/2016. Tuy nhiên, do không thể ký được hợp đồng tín dụng với nhà tài trợ, nên Bộ GTVT đã buộc phải nới thời gian hoàn thành là cuối năm 2018, đồng thời, thay thế một thành viên trong liên danh nhà đầu tư ban đầu (Công ty cổ phần Phương Nam thay chỗ của Công ty cổ phần Đầu tư T&T).
Hệ lụy trực tiếp là sau hơn 2 năm kể từ ngày khởi công, giá trị xây lắp toàn Dự án mới đạt khoảng 2% (13,4/662 tỷ đồng), tính bình quân, mỗi năm, giá trị sản lượng chỉ đạt khoảng 4 tỷ đồng - biến công trình này trở thành dự án BOT “rùa bò” bậc nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025