Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cư dân Khu dân cư Vĩnh Phú 2 ở Bình Dương khiếu nại, Công ty PPI cam kết gì?
Ngọc Tuấn - 09/07/2017 10:21
 
Chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Vĩnh Phú 2 cam kết sớm hoàn thiện hạ tầng và đẩy nhanh tiến độ sang tên để cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Nỗi thống khổ của cư dân 

Ông Hoàng Văn Điền, một cư dân tại Dự án cho biết, dù được quy hoạch và đầu tư, nhưng hạ tầng Dự án khu dân cư (KDC) Vĩnh Phú 2 vẫn chưa hoàn thiện, chưa có tuyến đường nào trong dự án được thảm bê tông nhựa nóng như tiêu chuẩn đã được phê duyệt. Hiện trạng giao thông chưa hoàn chỉnh, hiện tượng bong bật, sống trâu, ngậm nước phổ biến.

Mặc dù cuối năm 2016 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương (PPI), chủ đầu tư dự án có thi công láng nhựa 2 lớp trục đường số 18 (dài khoảng 500 m) nhưng khả năng khai thác của hệ thống hạ tầng giao thông mang lại rất hạn chế.

“Mặt đường đá xen lẫn đất, mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì lầy.  Ô nhiễm môi trường đã tác động trực tiếp đến sức khỏe của cư dân”, ông Điền nói và cho biết, các lô đất đã bán gần hết, một số người dân đã trả tiền mua đất, nhưng chưa thấy chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng như cam kết.

PPI tiếp tục thi công để thực hiện cam kết sớm hoàn thiện hạ tầng Dự án Khu dân cư Vĩnh Phú 2. Ảnh: Ngọc Tuấn
PPI tiếp tục thi công để thực hiện cam kết sớm hoàn thiện hạ tầng Dự án Khu dân cư Vĩnh Phú 2. Ảnh: Ngọc Tuấn

Cầm lá đơn khiếu nại trên tay, ông Điền phân tích thêm, dù quy chế quản lý xây dựng đã được quy định rõ tại Quyết định số 11/2009/QĐ - UBND ngày 23/3/2009 của tỉnh Bình Dương, song chủ đầu tư Dự án không tổ chức triển khai thực hiện. Đơn cử, Điều 8, Quyết định 11/2009/QĐ - UBND đã quy định rõ về trách nhiệm chủ đầu tư phải đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh đường phố và vỉa hè, nhưng cho tới nay, hệ thống chiếu sáng công cộng chỉ có lác đác vài bóng đèn compact tại một số điểm nút giao thông, trong khi đó, lưới điện cấp âm đã hư hỏng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ điện khi mùa mưa đang đến gần...

Một cư dân khác, ông Trần Vũ Trường Giang cho biết: “Nhiều đoạn bó vỉa, vỉa hè hư hỏng nặng, các nắp cống hư hỏng không được sửa chữa, lắp đặt bổ sung; hệ thống thoát nước mặt thường xuyên bị tắc nghẽn hình thành nhiều ao nước tù ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khoẻ người dân”. Ông Giang cho biết thêm, các hạng mục tiện ích xã hội như trường, công viên cây xanh, trung tâm thương mại vẫn chưa được đầu tư như đã được phê duyệt khi lập dự án ban đầu.

Không chỉ phàn nàn chuyện hạ tầng kém, ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân còn cho biết họ sống bất an như “ở đậu”, bởi dù đã trả hết tiền mua đất xây nhà, thậm chí xây nhà và sinh sống mấy năm, nhưng vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất như trường hợp khách hàng Dự án là bà Trần Thị Ngọc Hương, bà Nguyễn Thị Minh Tuyết…

Tương tự, ông Trần Văn Dũng cho biết, ông ký hợp đồng với chủ đầu tư mua lô đất H4-10 từ tháng 12/2013 với giá gần 500 triệu đồng. Trong Hợp đồng số 023/VP2/HĐCN.13 quy định rõ: “Bên A tiến hành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho Bên B theo luật định. Dự kiến, thời gian hoàn thành là 12 tháng”.

Ông Dũng nói: “Tới nay, sau gần 4 năm tôi vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như chủ đầu tư cam kết. Dù trước đó, vào tháng 3/2016, tôi được Công ty PPI trả lời sẽ tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất vào tháng 7/2016 cho lô đất H4-10”.

PPI cam kết gì? 

Báo Đầu tư đã nhận được Văn bản số 295/KHDA của Công ty PPI trả lời khiếu nại của cư dân KDC Vĩnh Phú 2. Tại Văn bản, chủ đầu tư khẳng định, “PPI chia sẻ với những bức xúc, nghiêm túc tiếp thu và có trách nhiệm cao với quyền lợi của người dân”.

Về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, PPI cho biết, KDC Vĩnh Phú 2 có 1.563 nền, trong đó đã ký hợp đồng góp vốn với khách hàng 1.407 nền, tương đương 90%. Phía PPI đã tiến hành các thủ tục cấp được 680/1.407 nền đất, còn lại 727 nền chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo PPI, các lô đất nền chưa được cấp vì nằm trong vị trí chờ cấn trừ tiền sử dụng đất đợt 5. Ngoài ra, Công ty PPI đang nộp hồ sơ chuyển tên từ chủ đầu tư sang tên khách hàng cho 120 lô đất nền tại UBND tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, theo PPI, một trong những lý do khiến việc hoàn thành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng bị chậm trễ là do còn khá nhiều khách hàng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. “Tiến độ dự kiến hoàn thành đợt 5 là quý III/2017. Sau khi đóng tiền sử dụng đất sẽ tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân”, PPI khẳng định.

Tuy nhiên, đối chiếu trên sổ sách giấy tờ thì thấy, diện tích chờ nộp tiền sử dụng đất đợt 5 chỉ là 2,67 ha, trong khi, hơn một nửa số nền đất của toàn dự án đã bán (727 nền) chưa được cấp giấy chứng nhận, vì vậy, việc nại lý do “nằm trong vị trí chờ cấn trừ tiền sử dụng đất đợt 5” của chủ đầu tư rõ ràng là không hợp lý.

Về những phản ánh của cư dân về hạ tầng kỹ thuật KDC Vĩnh Phú 2, PPI cho biết, công tác san lấp mặt bằng đã đạt tỷ lệ 89% diện tích toàn dự án. Chủ đầu tư đã đầu tư 1,2 km đường (rộng 24m) thảm bê tông nhựa nóng, kết nối KDC Vĩnh Phú 2 với Quốc lộ 13, trong đó có 1 cầu bê tông cốt thép với chi phí gần 100 tỷ đồng. Toàn bộ 12 km đường nội bộ trong KDC đã hoàn thành thi công cấp phối. Trong đó, đường số 1, số 18 đã láng nhựa ổn định. Dự kiến, trong quý III/2017 sẽ trải bê tông nhựa nóng 2 tuyến đường này.

Lý giải tiến độ đầu tư đường nội bộ chậm, PPI cho rằng, bề mặt đường thi công đến lớp cấp phối đá dăm đều bị lún 40 cm, nên chủ đầu tư tiếp tục bù lún, đợi ổn định mới thảm bê tông nhựa nóng.

“Việc thi công trên nền đất yếu phức tạp nên tiến độ có chậm trễ. Dự án sẽ được chia thành 4 khu vực để hoàn thiện hạ tầng. Đường số 15, số 8 sẽ tiến hành sửa chữa, bù phụ, làm mới trong tháng 7/2017 và các đường còn lại sẽ tiến hành sửa chữa, trải nhựa, hoàn tất trong năm 2018”, văn bản của PPI khẳng định và cho biết, hệ thống thoát nước mưa và xử lý nước thải đã triển khai thi công đồng bộ, đúng quy hoạch.

Trong quá trình sử dụng, do ý thức chưa tốt của một số công nhân xây dựng, đơn vị vận chuyển thi công cho các công trình nhà ở của cư dân trong Dự án gây hư hỏng một số tuyến đường và một số nắp cống thoát nước trong khuôn viên dự án… PPI cũng cam kết sẽ thi công tiếp hệ thống cấp điện và chiếu sáng tại các vị trí có cư dân ở tập trung đông trong quý III/2017.

Giải thích về nghi vấn phân lô, bán nền trên diện tích quy hoạch dành cho các công trình tiện ích công cộng, PPI lý giải rằng, trong quá trình triển khai dự án KDC Vĩnh Phú 2 và do mở rộng diện tích nên chủ đầu tư nhận thấy có nhiều vị trí quy hoạch chưa phù hợp nên đã điều chỉnh cục bộ (theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, Công ty PPI đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết 10 lần), nhưng sẽ không điều chỉnh phần quy hoạch diện tích công viên cây xanh. Việc điều chỉnh vẫn đảm bảo các chỉ tiêu về diện tích cây xanh, công trình công cộng như trường học, công viên, trung tâm thương mại… cho người dân và được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền. Sau khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch, PPI mới chuyển nhượng các lô đất nền.

Chủ đầu tư đã bố trí 13.679 m2 cho trường học, 3.386 m2 cho trung tâm thương mại. Số diện tích trên đã hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng và đang đợi nhà đầu tư thứ cấp đầu tư. Phần đất công viên, cây xanh chiếm tỷ lệ 6,2%, trong đó khu công viên trung tâm quy mô 1,3 ha đã hoàn thành việc đề bù, nhưng PPI chưa triển khai xong vì mật độ dân cư còn thưa thớt.

Tuy vậy, “với tinh thần cầu thị, PPI mong muốn được tiếp xúc trực tiếp với người dân để lắng nghe những vướng mắc của họ. Đồng thời, qua đó PPI cũng thông báo tình hình cụ thể, tiến độ hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng, tiến tới hoàn thiện hạ tầng đồng bộ cho dự án”, PPI cam kết tại Văn bản số 295/KHDA.

Khiếu nại chấm thầu đường Đ4 và N1 (Bình Dương): Kịch tính lên tới “đỉnh”
Đếm ngược thời gian hiệu lực hồ sơ, bảo lãnh dự thầu đã dần cạn dù lần thứ 2 gia hạn. Tuy tư vấn đấu thầu đang cùng nhà thầu tịnh tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư