Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Gói thầu số 12 tỉnh lộ 208 Cao Bằng: Nhà thầu cân nhắc kiện chủ đầu tư
Anh Minh - 06/02/2018 08:19
 
Không đồng ý với lý giải của bên mời thầu, một số nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 12, Dự án đường tỉnh 208 (tỉnh Cao Bằng) đang cân nhắc kiện chủ đầu tư ra tòa.

Ván đã đóng thuyền?

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư vào cuối tuần qua, ông Nông Văn Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng (PMU Giao thông Cao Bằng)  - chủ đầu tư Dự án Đường tỉnh 208, đoạn Đông Khê đến Trùng Khánh xác nhận, chủ đầu tư đã chính thức trao Gói thầu số 12 cho nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh với giá trúng thầu là 672,1 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã ký hợp đồng với nhà thầu Phương Anh, đồng thời gửi thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu cho các ứng thầu nộp hồ sơ dự thầu còn lại”, ông Hải cho biết.

Với những xác nhận của cơ quan thuế, các nhà thầu tin rằng, họ cần được đối xử công bằng
Với những xác nhận của cơ quan thuế, các nhà thầu tin rằng, họ cần được đối xử công bằng

Đại diện PMU Giao thông Cao Bằng một lần nữa khẳng định, việc chủ đầu tư đánh giá một số hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật để được mở hồ sơ đề xuất tài chính là có cơ sở và đúng quy định của Luật Đấu thầu.

Theo đó, hồ sơ dự thầu của các đơn vị này bị đánh trượt với hai lý do.

Một là, viết sai tên “Bên thụ hưởng” trong thư bảo lãnh dự thầu (vi phạm quy định tại điểm d, Khoản 2, Điều 18 Nghị định số 63/2014/NĐ - CP ngày 26/6/2014), gồm các nhà thầu: Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung - Cienco1.

Hai là, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước đến thời điểm ngày 31/10/2017 theo quy định tại khoản 2.1, Mục 2, Chương III (Tiêu chuẩn đánh giá Hồ sơ dự thầu) của Hồ sơ mời thầu gồm Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Cienco1, trong đó, nhà thầu Cienco1 còn nợ 65,9 triệu đồng; Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 nợ 13,8 triệu đồng; Tổng công ty 36 - CTCP nợ 38,4 tỷ đồng.

Số liệu mà PMU Giao thông Cao Bằng có được sau khi chủ đầu tư phát văn bản gửi Cục thuế TP. Hà Nội, Cục thuế tỉnh Điện Biên và Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đề nghị xác nhận tình trạng thuế của toàn bộ các ứng thầu. Đối với trường hợp của Cienco1, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 - số liệu nợ thuế được chủ đầu tư tham chiếu từ Văn bản số 82013/CT - QLN ngày 22/12/2017 của Cục thuế TP. Hà Nội.

Liên quan đến đơn kiến nghị đánh giá lại kết quả chấm thầu của liên danh Cienco1, Trường Sơn và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1, PMU Giao thông Cao Bằng cho biết, đã có văn bản phúc đáp, giải trình đầy đủ, kịp thời theo quy định.

“Đến thời điểm hiện tại, công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên đã hoàn thành. Kết quả đấu thầu được đánh giá công bằng, minh bạch và khách quan. Chúng tôi cũng đã báo cáo UBND tỉnh Cao Bằng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng về các nội dung kiến nghị của nhà thầu tham dự thầu theo quy định”, ông Hải nói.

Nguy cơ đáo tụng đình

Trong khi đó, các nhà thầu bị loại vẫn cho rằng, giải thích của bên mời thầu là thiếu thuyết phục, thiếu minh bạch.

Theo Cienco1, họ và một số nhà thầu khác bị loại với lý do chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước là không xác đáng, vì trong hồ sơ dự thầu, các nhà thầu đã nộp văn bản xác nhận của cơ quan thuế là không nợ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế môn bài theo kê khai, theo các khoản thuế được thông báo phải nộp.

Để chứng minh, Cienco1 đưa ra Văn bản xác nhận nợ thuế số 1409/CT - QLN cũng do Cục thuế TP. Hà Nội phát hành ngày 10/1/2018. Tại văn bản này, Cục thuế TP. Hà Nội khẳng định, căn cứ số liệu đang theo dõi trên hệ thống dữ liệu, tính đến ngày 31/10/2017, Cienco1 không nợ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Số tiền nộp chậm trị giá 65,9 triệu đồng phát sinh kỳ tháng 10/2017, đơn vị đã nộp ngày 9/11/2017, trước thời điểm cơ quan thuế phải thông báo tiền thuế nợ, tiền chậm nộp kỳ tháng 10/2017 là  ngày 12/11/2017.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, nhà thầu này đã cùng với Ngân hàng TMCP Quân đội kiểm tra kỹ lại Bảo lãnh dự thầu và đối chiếu với mẫu bảo lãnh dự thầu trong hồ sơ mời thầu không thấy có sự khác biệt. Cụ thể, cả bảo lãnh dự thầu của Trường Sơn và bì hồ sơ mời thầu đều ghi chính xác đơn vị thụ hưởng là “Ban Quản lý dự án đầu tư Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng”. Vì vậy, nhà thầu này khẳng định, việc PMU Giao thông Cao Bằng loại họ là không đúng.

Đại diện Cienco1 cho biết, ngay khi phát hiện sự khác biệt giữa văn bản xác nhận thuế đính kèm hồ sơ dự thầu và xác nhận của Cục thuế TP. Hà Nội, chủ đầu tư lẽ ra phải cho ứng thầu có cơ hội làm rõ, thay vì gấp rút mở hồ sơ tài chính của 2 nhà thầu lọt qua vòng kỹ thuật là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và Công ty cổ phần Đạt Phương một cách khó hiểu.

Cho tới thời điểm này, một số nhà thầu bị cho là không đáp ứng về kỹ thuật đã có đơn gửi Thanh tra Chính phủ đề nghị làm rõ nghi vấn khuất tất trong việc đấu thầu Gói thầu số 12, đồng thời tiến hành các thủ tục khởi kiện PMU Giao thông Cao Bằng ra tòa.

Trong khi đó, lãnh đạo PMU Giao thông Cao Bằng khẳng định, sẽ không có ý định xem xét lại kết quả chấm thầu, vì đơn giản là đã làm đúng luật, khách quan và không ngại nếu như bị các nhà thầu khởi kiện.

Gói thầu đường Đ4 và N1 (Bình Dương): Vòng xoáy lùm xùm mới
Trước những bất thường ở khâu chấm thầu, nhà thầu Đại Việt đã khiếu nại tới chủ đầu tư và kiến nghị lên Cục Quản lý đấu thầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư