Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Start-up IoT: Cơ hội nhiều nhưng cần có vốn
Thu Phương - 12/10/2017 07:26
 
Tại sự kiện Hi-Tech Konec IoT do tiểu ban kết nối đầu tư TECHFEST 2017 vừa tổ chức, với vai trò diễn giả, ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP công nghệ DTT đã chia sẻ phương pháp giải quyết khó khăn cho các start-up đang phát triển các dự án trên nền tảng IoT.
.
Các start-up IoT trao đổi tại sự kiện Hi-Tech Konec IoT do tiểu ban kết nối đầu tư TECHFEST 2017 tổ chức ngày hôm nay, ngày 10/10.

Các năm gần đây, Internet of Things (IoT) - Internet kết nối vạn vật đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không loại trừ trong số đó.

Các start-up trong lĩnh vực này, ngày càng tăng lên về số lương nổi bất phải nhắn đến như Farm Factory, giải pháp hỗ trợ xây dựng đô thị thông minh, hệ thống bãi đỗ xe thông minh, mạng giám sát môi trường nông nghiệp ngư nghiệp Aevosor hay hệ thống giám sát - quản lý ao nuôi thủy sản thông minh, trồng nấm tự động ứng dụng IoT và Smart Algae - hệ thống giàn nuôi tảo…..

Như bao start-up ở các lĩnh vực khác, các start-up IoT cũng còn vướn rất nhiều khó khăn. Đơn cử, như dự án của Phạm Khôi Nguyên là “Hệ thống giám sát và cảnh báo các vấn đề về tim mạch” - một giải pháp chăm sóc sức khỏe tự động và liên tục cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.

Bộ sản phẩm gồm 4 thiết bị gắn trên người bệnh nhân và ứng dụng di động để bác sĩ và người nhà theo dõi tình trạng của bệnh nhân, chỉ riêng giá thành vật liệu đã tới 192 đô la Mỹ, sẽ khó khăn nếu đưa sản phẩm ra thị trường hiện nay. “Nhập vật liệu từ Trung Quốc giá rẻ nhưng không bền, nhập từ Mỹ và châu Âu thì giá quá cao”, Khôi Nguyên chia sẻ

Giải quyết vấn đề này, tại sự kiện Hi-Tech Konec IoT, ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP công nghệ DTT cho biết, làm về IoT chi phí đầu tư ban đầu có thể đắt, vì vậy các start-up cần chuẩn bị một số vốn ban đầu tương đối.

.
Với vai trò diễn giả, ông Nguyễn Thế Trung đã "gỡ rối" cho các start-up IoT

Nhưng cũng có nhiều cách để giảm thiểu, như kết hợp các đơn vị sản xuất cùng tác để giảm thiểu chi phí cũng là một phương án tốt ”, ông Trung chia sẻ.

Nói thêm về chi phí, ông Trung cho hay, bên cạnh chi phí lắp đặt ban đầu, nhưng chi phí về bảo hành bảo trì thay thế cũng tương đối lớn, các start-up cũng cần chú ý đến vấn đề này.

Như bài học của các nước khác, khi họ sản xuất ra một đầu đo cảm ứng để trong shop bán hàng giá trị ban đầu chỉ vài trăm nghìn nhưng hàng tháng phải bào trì và chi phí khoảng 3 năm lên gấp 3-4 lần chi phí ban đầu. Vì vậy, các doanh nghiệp khi sản xuất phần cứng IoT phải để ý đến câu chuyện bảo hành bảo trì.

“Khi làm IoT đừng suy nghĩ đơn giản quá, với IoT cơ hội rất nhiều, nhưng khi làm phải hiểu cả phần cứng cả phần mềm, hiểu các bài toán về chuyên môn sâu theo từng ngành  và phải tính toán được hiệu quả đầu tư thì có thể làm được”, ông Trung nhấn mạnh.

Thiết bị IoT bảo mật kém là "mồi ngon" của hacker
Hàng loạt thiết bị kết nối Internet có bảo mật kém đang bị hacker lợi dụng biến thành botnet trong các cuộc tấn công DDOS và nhiều dạng tấn công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư