Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Vụ án 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà: Có sự bỏ lọt tội phạm?
Bùi Trang - Đỗ Mến - 09/03/2018 18:36
 
Các luật sư cho rằng, cơ quan tố tụng đã bỏ lọt tội phạm đối với những người nguyên là lãnh đạo Vinaconex.
Việc thay đổi vật liệu từ ống gang dẻo sang ống composite cốt sợi thủy tinh không phải là nguyên nhân gây ra vỡ tuyến ống truyền tải nước
Việc thay đổi vật liệu từ ống gang dẻo sang ống composite cốt sợi thủy tinh không phải là nguyên nhân gây ra vỡ tuyến ống truyền tải nước

Ngày 9/3, phiên tòa xét xử vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty xây dựng Vinaconex tiếp tục với phần tranh luận.

Luật sư Lê Ngọc Hà (bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc đoàn tư vấn giám sát thi công Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex – Viwasupco) cho rằng, trong vụ án này có sự bỏ lọt tội phạm.

Theo luật sư Hà, bản kết luận điều tra bổ sung xác định các cựu thành viên HĐQT Vinaconex cho thay đổi nội dung dự án đầu tư cấp nước Sông Đà – Hà Nội với việc sử dụng ống cốt sợi thủy tinh thay cho ống gang dẻo; lựa chọn nhà thầu sản xuất và cung cấp ống là việc làm không đúng với quy định pháp luật. Ngày 20/2/2017, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố 5 bị can này. Song ngày 14/12/2017, Viện kiểm sát nhân dân tối cao mới ban hành quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can, tức là quá thời hạn 300 ngày.

Luật sư cho rằng, việc miễn truy cứu trách nhiệm những người này là bỏ lọt tội phạm, gây cho dư luận hoài nghi về tính công minh, công bằng, xử lý còn ngại vùng cấm.

Bào chữa cho nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo Ban quản lý dự án, luật sư Nguyễn Văn Thái cũng chỉ ra rằng, trong số 94 ống lỗi có 46 ống và phụ kiện hỏng do đơn vị thi công gây ra; 2 ống không hỏng; chỉ có 46 ống lỗi do sản xuất và không xác định rõ nguyên nhân. Tùy theo mức độ lỗi, Viglafico đã sửa chữa hoặc thay ống mới, được kiểm tra lại đủ điều kiện mới được lắp đặt vào công trình. Các ống lỗi đã sửa chữa hoặc thay mới đến nay vẫn làm việc bình thường, không có trong bảng kê 23 ống vỡ của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhân dân lại quy kết cả 94 ống là ống kém chất lượng, ống lỗi sản xuất để cáo buộc đối với ông Trung và các bị cáo là không thỏa đáng và thiếu khách quan.

Luật sư Thái cũng nhấn mạnh, sự cố được xem là rủi ro trong nghiên cứu, thử nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới.

Luật sư Nguyễn Đức Toàn cũng cho rằng, sai lầm của dự án này là việc chủ đầu tư áp dụng ống cốt sợi công nghệ mới mà chưa khảo sát kỹ các tiêu chuẩn xây dựng liên quan dành cho loại ống cốt sợi thủy tinh này. Nguyên nhân vỡ đường ống do sai lầm trong phần chuyển đổi và lựa chọn vật liệu, do yếu tố thiết kế.

Các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 9 bị cáo.

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân cho rằng, từ kết quả điều tra và giám định, việc thay đổi vật liệu từ ống gang dẻo sang ống composite cốt sợi thủy tinh không phải là nguyên nhân gây ra vỡ tuyến ống truyền tải nước; chưa đủ căn cứ phê chuẩn quyết định khởi tố đối với các cựu lãnh đạo của Vinaconex.

Đối đáp tại tòa về biên bản giám định, đại diện cơ quan công tố cho biết, Bộ Xây dựng đã giao cho Cục giám định thực hiện các quy định giám định, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan cảnh sát điều tra đã trưng cầu giám định của Bộ Xây dựng, trong đó có giám định nguyên nhân vỡ ống. Theo hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra đã thu thập hồ sơ và cung cấp, phục vụ cho công tác giám định. Có giám định về mẫu đất, kết cấu vật liệu thi công tại hiện trường… Sau khi giám định, Bộ Xây dựng đã có kết luận giám định tư pháp kết luận về nguyên nhân chính gây vỡ tuyến ống là do chất lượng ống không đảm bảo, không có cơ sở xác định độ bền ống 50 năm.

Từ phân tích trên, Cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ xác định về các lần vỡ ống, nguyên nhân do chất lượng ống không đảm bảo.

Về nội dung luật sư cho rằng tiêu chuẩn ANSI/AWWA C950 – 01là tiêu chuẩn nước ngoài, sử dụng công nghệ mới. Viện kiểm sát nhân dân cho rằng, tiêu chuẩn ANSI/AWWA C950 – 01 là do chủ đầu tư phê duyệt áp dụng vào ngày 15/4/2004.

Đối với nhà thầu sản xuất cung cấp ống, ngày 4/4/2005, bị cáo Trần Cao Bằng, Giám đốc Công ty Ống sợi thủy tinh Vinaconex (Viglafico) đã ký công bố tiêu chuẩn AWWA áp dụng cho ống sợi thủy tinh. Doanh nghiệp cam kết kinh doanh hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn công bố nêu trên. Theo quy định, Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ theo pháp luật, đảm bảo hàng hóa và chịu trách nhiệm về hàng hóa do mình sản xuất, kinh doanh. Như vậy, nhà thầu tư vấn giám sát phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn ANSI/AWWA C950 – 01.

Viện kiểm sát nhân dân nhấn mạnh, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có văn bản nêu rõ ống composite cốt sợi thủy tinh không nằm trong danh mục áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Qua đó cho thấy cáo trạng truy tố các bị cáo là đủ căn cứ.

Vụ án 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà: Luật sư hỏi về kết luận giám định
Chiều 6/3, phiên tòa xét xử vụ vỡ đường ống nước Sông Đà tiếp tục với phần tham gia thẩm vấn của các luật sư xung quanh vấn đề giám...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư