Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ việc chung cư tăng giá bất thường; Đất nền vùng ven tăng giá “phi mã”
Thanh Vũ - 20/04/2024 12:07
 
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất; Đất nền vùng ven tăng giá “phi mã”; “Cá mập” bắt đầu gom mua đất nền Đà Nẵng; Bình Định kêu gọi đầu tư khu du lịch ven biển; Vinhomes huy động thành công lô trái phiếu mới.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội làm rõ việc chung cư tăng giá bất thường

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội, yêu cầu kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và báo cáo về Bộ trước ngày 20/4.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, trong thời gian gần đây, dư luận liên tục phản ánh tình trạng giá chung cư tăng chóng mặt. “Cơn sốt giá” này cũng khiến những phân khúc bất động sản khác trở nên đắt đỏ hơn. Tại một số nơi, giá căn hộ, nhà ở đang tăng nhanh và cao ở mức bất thường.

Nhiều đơn vị tư vấn bất động sản ước tính, giá trung bình chung cư tại Hà Nội đã chạm ngưỡng 56 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, phân khúc nhà ở vừa túi tiền gần như đã biến mất khỏi thị trường. Các chuyên gia và dư luận xã hội cho rằng, hiện tượng này là kết quả của hành vi “thổi giá”, đầu cơ.

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Vào ngày 17/4, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Theo đó, một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là đề xuất quy định liên quan đến miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất.

Mức giảm tiền thuê đất sẽ thay đổi dựa theo lĩnh vực đầu tư. Ảnh: Linh Đan

Tại Điều 39, Điều 40 dự thảo quy định miễn tiền thuê đất là cho phép người sử dụng đất không phải nộp tiền thuê đất cho cả thời gian thuê; giảm tiền thuê đất là cho phép người sử dụng đất không phải nộp một số tiền cụ thể tính bằng tỷ lệ phần trăm tiền thuê đất phải nộp. 

Dự thảo cũng thiết kế các mức giảm tiền thuê đất theo lĩnh vực ưu đãi đầu tư, địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật, cơ bản tương đồng với mức quy định hiện hành. Bên cạnh đó, dự thảo quy định chung về các mức ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với dự án thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư, chứ không xây dựng ưu đãi riêng.

Về phân công nhiệm vụ, cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm tính số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được giảm; trình UBND cùng cấp quyết định thu hồi số tiền sử dụng đất được giảm do mình thực hiện. Đồng thời, cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ có trách nhiệm thống kê, tổng hợp các các trường hợp được miễn tiền thuê đất.

Đất nền vùng ven tăng giá “phi mã”

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), so sánh với phân khúc thấp tầng và chung cư, đất nền đang có đà tăng giá tương đối ấn tượng. Đặc biệt, với các thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại vùng ven, mức tăng có thể lên tới 40%. Ngược lại, phân khúc thấp tầng chỉ ghi nhận mức tăng giá khoảng 3%. Với căn hộ chung cư, mức tăng cũng chỉ dao động khoảng 5 - 10%. 

“Mức giá đất nền dù đã tăng nhưng vẫn thấp hơn khoảng 20 - 30% so với đỉnh ‘sốt’. Hiện giá bán đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023, giá đất hiện đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp, mức tăng còn chạm ngưỡng 10 - 20%”, các chuyên gia của VARS cho biết.

Nhìn nhận về sự thay đổi của giá bán, báo cáo chỉ ra rằng, mức giá đất nền dù đã tăng nhưng vẫn thấp hơn khoảng 20 - 30% so với đỉnh “sốt”. Hiện giá bán đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023, giá đất hiện đã tăng khoảng 5%. Riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp, mức tăng còn chạm ngưỡng 10 - 20%.

“Cá mập” bắt đầu mua gom đất nền Đà Nẵng

Theo DKRA Group, sức cầu chung của thị trường đất nền Đà Nẵng và vùng phụ cận đã ghi nhận những tín hiệu khởi sắc trong quý I/2024. Bên cạnh đó, lượng tiêu thụ đã tăng lên 30% so với thời điểm cuối năm ngoái. Phần lớn giao dịch tập trung ở quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) và huyện Núi Thành (Quảng Nam).

Trên thị trường thứ cấp, giá đất nền đã tăng nhẹ 2 - 3% so với cuối năm 2023. Mức độ thanh khoản cũng chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực sau giai đoạn nghỉ Tết Nguyên Đán. Nhiều nhà đầu tư “tay to”, sẵn tiền mặt đã có động thái mua gom đất nền, sau khoảng thời gian dài quan sát.

Ngược lại, giá bán trên thị trường sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó. Mặt khác, các chủ đầu tư vẫn “tất tay” với nhiều chính sách kích cầu như ưu đãi lãi suất, ân hạn nợ gốc, khách hàng thân thiết…

Bình Định kêu gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.300 tỷ đồng

Vào ngày 17/4, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định đã công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh. Dự án tọa lạc tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Diện tích khu đất gần 43 ha với hiện trạng đất chưa giải phóng mặt bằng. 

Phối cảnh dự án khu du lịch Tân Thanh.

Tổng vốn đầu tư dự án là 4.347 tỷ đồng. Trong đó, sơ bộ chi phí thực hiện là 4.247 tỷ đồng, chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư gần 100 tỷ đồng.

Dự án được định hướng phát triển thành khu du lịch, thương mại dịch vụ cao cấp với các tiện ích như khách sạn, khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu dịch vụ thương mại hỗn hợp thấp tầng, vui chơi giải trí, công viên, spa chăm sóc sức khỏe... gắn liền với đặc thù cảnh quan ven biển.

Thời hạn, tiến độ đầu tư không quá 48 tháng kể từ ngày hợp đồng thực hiện dự án có hiệu lực hoặc được cấp quyết định chấp thuận nhà đầu tư. Trong đó, tiến độ hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư không quá 12 tháng. Thời hạn sử dụng đất 50 năm, kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất.

Thời gian hết hạn nộp hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện dự án là 9 giờ sáng, ngày 20/05/2024.

Huyện Hoài Đức đã hoàn thiện 27/31 tiêu chí lên quận

Chiều 19/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã có buổi làm việc với huyện Hoài Đức.

Tại cuộc họp, đại diện UBND huyện Hoài Đức cho biết, thời gian qua huyện đã rà soát lại toàn bộ các tiêu chí huyện lên quận và xã lên phường. Theo đó, đến nay, huyện đã đạt 27/31 tiêu chí. Đối với các xã, thị trấn có 2/20 xã, thị trấn tự cân đối được ngân sách; 20/20 xã, thị trấn đạt mức tối thiểu về cơ sở hạ tầng thành lập phường.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Hoài Đức thừa nhận, trong quá trình triển khai huyện còn gặp một khó khăn, vướng mắc. Trong đó, một số dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngoài ngân sách còn chậm, bao gồm dự án cảng cạn ICD Mỹ Đình tại xã Đức Thượng, dự án trung tâm thương mại showroom ô tô Trường Hải, khu dịch vụ thương mại Hoài Đức...

Đất Xanh sẽ tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng

CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG) mới đây đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Tại sự kiện, lãnh đạo DXG đã đặt mục tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đạt trong năm nay lần lượt là 3.900 tỷ đồng và 226 tỷ đồng, tăng 5% và 31% so với kết quả trong năm 2023.

Chia sẻ về tình hình tài chính của doanh nghiệp, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT của Đất Xanh, cho biết, đơn vị đã cơ cấu toàn bộ tài chính từ ngắn hạn sang dài hạn. Các đối tác, ngân hàng sẵn sàng tài trợ doanh nghiệp để thực hiện dự án. Trong năm 2024, công ty sẽ nỗ lực tăng vốn điều lệ để chuẩn bị cho các dự án lớn, trong bối cảnh nhiều quy định pháp lý mới được ban hành.

“Hiện tại, vốn điều lệ của công ty chỉ mới hơn 7.000 tỷ đồng. Cần phải nâng quy mô vốn lên ít nhất 10.000 tỷ đồng mới đảm bảo năng lực cho các dự án”, ông Thìn nhận định.

Chia sẻ về những khó khăn, vị Chủ tịch cho rằng, không chỉ riêng Đất Xanh, hiện gần như tất cả doanh nghiệp địa ốc đều gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là trong công tác đền bù đất đai và pháp lý dự án. Tuy nhiên, công ty đã có giải pháp để ứng phó với khó khăn. Trong năm nay, công ty sẽ hoàn thiện pháp lý 8 dự án để đưa vào triển khai trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Điển hình là dự án Gem Riverside, Gem Sky World, Opal Luxury…

Nam Long nhìn nhận năm 2024 vẫn còn khó khăn

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2024, CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) đặt mục tiêu doanh thuần và lãi ròng lần lượt là 6.657 tỷ đồng và 506 tỷ đồng, gấp 2 lần về doanh thu nhưng chỉ tăng 5% về lợi nhuận.

Hội đồng quản trị Nam Long đánh giá thị trường bất động sản vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội đan xen. Thách thức của thị trường có thể kể đến việc lệch pha cung cầu các phân khúc bất động sản khác nhau; khủng hoảng niềm tin; hàng tồn kho còn nhiều; rủi ro tài chính và khủng hoảng nợ tiềm ẩn; pháp lý dự án chậm.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, khi nhu cầu ở thực vẫn còn cao (phân khúc vừa túi tiền và nhà ở xã hội); mặt bằng lãi suất cho vay giảm; nhiều luật mới được ban hành (Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản); Chính phủ quan tâm tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản bền vững.

Trong bối cảnh trên, NLG đưa ra nhiều chiến lược hoạt động cho năm 2024 dựa trên những định hướng khác nhau.

Theo đó, công ty sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền phù hợp với nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh triển khai các chính sách bán hàng; tập trung xử lý hàng tồn kho, nợ quá hạn, tình trạng khách hàng thanh lý hợp đồng; thúc đẩy pre - sale (các hoạt động trước thềm bán hàng); tạo doanh thu lợi nhuận ở các mảng khác ngoài bất động sản nhà ở, như bán vốn, phân khu dự án, bất động sản thương mại…

Ngoài ra, công ty tập trung mở khóa pháp lý các dự án trọng điểm như Izumi, Paragon, VCD giai đoạn 2.

Vinhomes huy động thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Công ty cổ phần Vinhomes (VHM) vừa công bố thông tin phát hành thành công gói trái phiếu VHMB2426003 với tổng giá trị 2.000 tỷ đồng.

Cụ thể, lô trái phiếu VHMB2426003 phát hành tại thị trường trong nước, khối lượng 20.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu. Gói trái phiếu này có kỳ hạn 24 tháng và sẽ đáo hạn vào ngày 15/4/2026.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2024, Vinhomes đã phát hành 2 lô trái phiếu với tổng giá trị khoảng 4.000 tỷ đồng. Tất cả các lô trái phiếu trên đều không được Vinhomes không công bố thông tin chi tiết về mức lãi suất, mục đích phát hành cũng như trái chủ của lô trái phiếu vừa phát hành. Theo thông tin trên chuyên trang trái phiếu của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), cả 3 lô trái phiếu (bao gồm cả lô mới được phát hành) sẽ đều có lãi suất là 12%/năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản