Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng:
Cách chức Hạt trưởng, Hạt phó kiểm lâm vụ phá rừng Sơn Trà
Hải Châu (infonet) - 03/03/2016 21:09
 
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng ra ngay quyết định cách chức Hạt trưởng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn vì đã để xảy ra vụ phá rừng Sơn Trà “chứ không có tạm đình chỉ gì nữa hết!”

Theo nguồn tin của Infonet, chiều 3/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chủ trì cuộc họp, nghe lãnh đạo Sở NN-PTNT, UBND quận Sơn Trà báo cáo về vụ phá rừng Sơn Trà đang gây nhiều bức xúc trong dư luận (Infonet đã đưa tin). Tại cuộc họp, các vị trong Thường trực Thành ủy, UBND TP, Ban Nội chính Thành ủy và các ban, ngành hữu quan cũng đã phát biểu về vụ việc này.

Ông Trần Văn Thanh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn (cùng Hạt phó Lê Phước Bảy) bị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo cách chức ngay chứ không có tạm đình chỉ công tác gì nữa hết! (Ảnh: HC)

Sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thống nhất kết luận nhiều vấn đề quan trọng. Theo đó, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng giao UBND TP chỉ đạo Thanh tra TP tiến hành tổng thanh tra, rà soát các vấn đề liên quan đến kiểm lâm, quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng đất ở bán đảo Sơn Trà.

Ông Nguyễn Xuân Anh thống nhất chủ trương theo kiến nghị của Sở NN-PTNT, Ban Nội chính Thành ủy, UBND quận Sơn Trà và các cơ quan liên quan về việc thu hồi các diện tích đất rừng Sơn Trà giao khoán cho các hộ dân theo Nghị định 01/CP vì Nghị định này hiện đã hết hiệu lực. Đồng thời, căn cứ theo thực tế việc quản lý rất lỏng lẻo, không đảm bảo, để xảy ra tình trạng như Infonet đã phản ảnh là “có nhiều hộ được giao khoán trồng rừng nhưng sử dụng sai mục đích, xây dựng trái phép, diện tích đất chồng lấn nhau khó xác định được ranh giới của từng hộ!”.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh giao Sở NN-PTNT có trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo TP cơ chế để quản lý các diện tích rừng Sơn Trà (giao khoán cho các cá nhân theo Nghị định 01/CP) sau khi thu hồi, giao cho ai quản lý để đảm bảo chặt chẽ, có hiệu quả.

Đặc biệt, ông Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng ra quyết định cách chức Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn đối với ông Trần Văn Thanh, cách chức Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn đối với ông Lê Phước Bảy để làm gương trong toàn ngành.

Theo các ý kiến tại cuộc họp, Hạt trưởng Trần Văn Thanh đã để xảy ra mất đoàn kết nội bộ. Đồng thời buông lỏng quản lý, để chị em, con ruột của Hạt phó Lê Phước Bảy thao túng rất nhiều thứ. Đáng chú ý, bà Lê Thị Một là chị em ruột với ông Lê Phước Bảy, cũng là người đã cùng ông Phạm Hùng Mạnh nhận giao khoán đất rừng và gây ra vụ phá rừng tại lô 84, tiểu khu 63. Trong khi đó, ông Lê Minh Quân, con trai đầu của ông Lê Phước Bảy, là người cùng ông Phạm Hùng Mạnh nhận giao khoán đất rừng và gây ra vụ phá rừng tại khu vực Tiên Sa thuộc tiểu khu 62.

Cùng với cách chức Hạt trưởng và Hạt phó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng yêu cầu Sở NN-PTNT và Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng điều chuyển toàn bộ kiểm lâm viên hiện nay của Hạt Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn và thay bằng các cán bộ khác có phẩm chất, năng lực để đáp ứng nhu cầu công tác trong tình hình mới.

“Hiện nay theo chỉ đạo của Sở NN-PTNT thì Chi cục Kiểm lâm chỉ mới ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Hạt trưởng, Hạt phó và 3 cán bộ của Hạt Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn. Nhưng Thường trực Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu cách chức luôn chứ không tạm đình chỉ gì nữa hết, và yêu cầu Sở NN-PTNT phải ra ngay quyết định để triển khai các nội dung như vừa nêu trong thời gian tới, phải làm ngay!” – nguồn tin của Infonet cho hay.

Bên cạnh đó, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng nghiêm khắc phê bình Giám đốc Sở NN-PTNT, ông Nguyễn Phú Ban; Phó Giám đốc Sở phụ trách lâm nghiệp, ông Trần Viết Phương. Tùy theo kết luận của Thanh tra TP sau khi tiến hành việc tổng thanh tra, rà soát các vấn đề liên quan đến kiểm lâm, quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng đất ở bán đảo Sơn Trà, sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng, ông Trần Văn Lương.

“Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nêu rõ, nếu tiếp tục để xảy ra bất cứ một vụ phá rừng nào nữa trên địa bàn TP Đà Nẵng thì lãnh đạo Sở NN-PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy!” – nguồn tin của Infonet cho hay.

Cũng theo nguồn tin này, ông Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo quận Sơn Trà có hình thức phê bình, kiểm điểm, không xem xét hình thức thi đua trong năm 2016 đối với Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, ông Võ Đình Công, do không phối hợp tốt với Hạt Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn trong việc quản lý, bảo vệ rừng Sơn Trà, không làm tròn trách nhiệm mà bên này đổ qua bên kia.

 

Hà Nội đề nghị cách chức một đảng viên để lộ thông tin nhân sự
Do vi phạm kỷ luật trong cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự Ban chấp hành hành đảng bộ, một ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy Mê Linh bị đề...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư