Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giữa lằn ranh giới sống chết, 49 thuyền viên tàu cá chết máy trên biển được giải cứu kịp thời
Ngọc Tân - 15/05/2018 07:33
 
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết đã tiếp cận và ứng cứu thành công 49 thuyền viên tàu Qna 91468 bị nạn trên biển. Đến 17h ngày 14/5, lực lượng cứu nạn hàng hải đã đưa tất cả các thuyền viên cập bến an toàn.

Trước đó, vào hồi 16h chiều ngày 9/5, tàu QNa 91468 TS gồm 49 thuyền viên do ông Hoàng Triệu Vỹ (1972) thường trú tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam làm thuyền trưởng khi đang hành nghề tại vùng biển phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa thì tàu bất ngờ bị hỏng máy, mất chủ động và trôi dạt vô định trên biển.

Các thuyền viên trên tàu nỗ lực sửa chữa nhưng không thành công. Cùng lúc này thời tiết tại khu vực tàu bị nạn rơi vào tình trạng giông lốc, cực đoan. Đến trưa ngày 11/5, thuyền trưởng tàu QNa 91468 TS đã liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam yêu cầu được hỗ trợ.

lãnh đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã có mặt tại cầu cảng để đón và thăm hỏi các thuyền viên gặp nạn.
Lãnh đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã có mặt tại cầu cảng để đón và thăm hỏi các thuyền viên gặp nạn.

Nhận được tin báo, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam phối hợp cùng Đài thông tin duyên hải cho phát thông báo hàng hải kêu gọi các tàu thuyền trong khu vực đến hỗ trợ, đồng thời cử tổ kỹ thuật liên lạc hướng dẫn các thuyền viên khắc phục sự cố máy tàu.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực sửa chữa khắc phục tàu đều không thành công. Tại khu vực tàu bị nạn không có tàu thuyền đến trợ giúp, lương thực, nước ngọt dần cạn kiệt sau nhiều ngày hành nghề trên biển, 49 thuyền viên trên tàu mệt mỏi, hoảng loạn, không thể tiếp tục cầm cự.

Lúc này, vị trí tàu lúc này đã cách Đà Nẵng đến 350 hải lý và tiếp tục trôi dạt vô định.

Trước tình trạng tính mạng của 49 thuyền viên tàu QNa 91468 TS có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào, trưa ngày 12/5, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã quyết định điều động tàu SAR 412 khẩn trương lên đường ra ứng cứu.

Vượt qua hải trình gần 400 hải lý với tốc độ nhanh nhất, lúc 8h30 ngày 13/5, lực lượng cứu nạn đã hàng hải đã tiếp cận được tàu QNa 91468 TS, lúc này lương thực nước ngọt của tàu đã cạn kiệt hoàn toàn, nhiều thuyền viên bị suy nhược sức khỏe, tinh thần hoảng loạn sau nhiều ngày trôi dạt vô định trên biển.

Toàn bộ 49 thuyền viên nhanh chóng được đưa lên tàu SAR 412 để được chăm sóc y tế và đưa về đất liền, lực lượng cứu nạn hàng hải cũng tiến hành hỗ trợ lai dắt tàu QNa 91468 TS vào bờ.

Sau nhiều giờ được các nhân viên cứu nạn tàu SAR 412 chăm sóc y tế tích cực, tình trạng sức khỏe của 49 thuyền viên đã được phục hồi ổn định. Đến 17h ngày 14/5/2018, lực lượng cứu nạn hàng hải đã đưa 49 thuyền viên tàu QNa 91468 TS về đến cầu hàng Hải đoàn 48 - Quy Nhơn an toàn.

Theo lãnh đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, đây là vụ việc được Trung tâm đánh giá là nghiêm trọng và cũng là vụ việc có nhiều nạn nhân được cứu nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay khi tính mạng của gần 50 lao động bị đe dọa tại khu vực cách quá xa đất liền.

Sau khi tàu SAR 412 vào đến bờ, lãnh đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã có mặt tại cầu cảng để đón và thăm hỏi các thuyền viên gặp nạn đồng thời trao quà động viên từ Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải.

Hơn 1.600 Ironman tranh tài ở Đà Nẵng
Ngày 13/5, tại thành phố biển Đà Nẵng, hơn 1.600 vận động viên từ 56 quốc gia, trong đó có 620 vận động viên Việt Nam đã cùng nhau tranh tài trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư