-
Quốc Cường Gia Lai xoay vốn để lấy lại Phước Kiển -
Hải Phòng tháo gỡ vướng mắc, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp FDI triển khai dự án hiệu quả -
Doanh nghiệp bước vào chu kỳ chính sách thuế mới -
Thị trường vận hành khách sạn Việt “thay áo” -
AkzoNobel dẫn dắt thị trường bằng lợi thế cạnh tranh bền vững -
Thu gần 6,1 tỷ USD từ xuất khẩu sắt thép
![]() |
| ASEAN là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hậu Covid-19. |
VASEP phân tích, vừa tăng 16,3% trong tháng 2/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN lại giảm mạnh trong tháng 3/2020 do dịch Covid-19. Riêng tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này chỉ đạt 12,7 triệu USD, giảm 42,8 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều quốc gia trong khu vực tạm ngừng hoạt động giao dịch thương mại để kiềm chế dịch bệnh như: Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore ban hành lệnh phong toả, bao gồm hạn chế đi lại trên toàn quốc, đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu và cấm tụ tập đông người dẫn tới suy giảm cầu nội địa kéo dài.
Điều này cũng tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất nhập khẩu của các nước này, trong đó có mặt hàng cá tra của Việt Nam. Lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 39,3 triệu USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan giảm 23,4%; Malaysia giảm 22% và Singapore giảm 27%.
Theo VASEP, nếu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu nhập khẩu cá tra của khu vực này dự báo vẫn ở mức tương đối tốt và ổn định so với năm trước.
Tuy nhiên, sự đột ngột đóng cửa do dịch bệnh đã khiến cho hoạt động thương mại bị ảnh hưởng. Trong quý đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu khá đa dạng sản phẩm cá tra sang thị trường Thái Lan như: cá tra phile đông lạnh, cá tra phile cắt cube đông lạnh, cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra cắt khúc, cắt miếng, cắt xí ngầu, cá tra cắt thỏi tẩm bột chiên… Trong đó, sản phẩm bong bóng cá tra sấy khô với giá xuất khẩu trung bình từ 12,1 - 16 USD/kg.
Ba tháng đầu năm nay, cùng với EU, ASEAN là khu vực bị tổn thương mạnh mẽ về kinh tế do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, mức độ sụt giảm xuất khẩu về giá trị sang thị trường này vẫn ở thấp hơn so với EU. Cho tới nay, ASEAN vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của doanh nghiệp cá tra Việt Nam (sau Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ).
VASEP đánh giá, như các thị trường lớn tiềm năng khác, khó có thể đưa ra dự báo chính xác cho xuất khẩu cá tra sang ASEAN trong quý II/2020, chỉ khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội của các nước ổn định lại mới có cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, đây vẫn đang là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp hậu Covid-19.
-
AkzoNobel dẫn dắt thị trường bằng lợi thế cạnh tranh bền vững -
Thu gần 6,1 tỷ USD từ xuất khẩu sắt thép -
Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối toàn cầu -
Thép dây mạ kẽm Hòa Phát hưởng thuế bằng 1/27 thuế áp cho doanh nghiệp khác -
Shinec và Tiên Thanh hợp tác phát triển khu công nghiệp "sinh thái - tuần hoàn - bền vững" -
Tăng hàm lượng giá trị nội địa để xuất khẩu bền vững -
Sunshine Group được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu năm 2024-2025”
-
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt -
Lượng kiều hối tăng vọt, nhu cầu an cư của kiều bào vào mùa cao điểm

