Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
20 năm, rót gần 2 tỷ USD vốn ODA cho lĩnh vực nông nghiệp
Thu Phương - 03/07/2019 14:45
 
Trong 20 năm, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp đã quản lý và triển khai 23 chương trình, dự án với tổng số vốn 1,968 tỷ USD đầu tư vào hạ tầng nông thôn, nhân lực ngành nông nghiệp…
.
Tổng số vốn 1,968 tỷ USD đến từ các nhà tài trợ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Đan Mạch (Danida) và Chính phủ Cộng hòa Pháp.

Ngày 3/7 tại Hà Nội, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị Tổng kết 20 năm quản lý và thực hiện các chương trình, dự án ODA.

Ông  Lê Văn Hiến, Trưởng Ban Quản lý các dự án nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trong số 23 chương trình, dự án có 17 chương trình, dự án đã hoàn thành và 6 dự án đang triển khai thực hiện. Các dự án có phạm vi hoạt động tại 63 tỉnh, thành trên cả nước và đa dạng các lĩnh vực bao gồm: Trồng trọt, chăn nuôi, khai thác và nuôi trồng thủy sản, phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn...

Cụ thể, đã có gần 5.000 km đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp. Hơn 700km kênh mương cùng với công trình hồ đập thủy lợi, 22 trạm bơm được cải tạo. Gần 600 chợ nông thôn và chợ an toàn thực phẩm được cải tạo và nâng cấp tại 18 tỉnh, thành phố với 25.000 hộ tiểu thương được hưởng lợi. Bên cạnh đó, 100km đê kè biển và đê kè sông được chống lún, phục hồi và nâng cấp. 21 cảng cá, bến cá và gần 50 vùng nuôi được nâng cấp cơ sở hạ tầng

Từ ngồn vốn tài trợ đã phát triển tín dụng nông nghiệp với tổng số vốn giải ngân lên đến hơn 3.500 tỷ đồng với hành trăm ngàn khoản vay tới tay nông dân. Trong đó, cao su tiểu điền đạt 334 tỷ đồng, chăn nuôi và trồng trọt  885 tỷ đồng. Chè và cây ăn quả đạt gần 883 tỷ đồng; chuỗi giá trị khi sinh học gần 75 tỷ đồng. Tái canh cà phê hơn 1.000 tỷ đồng. Nâng cấp dây chuyền, thiết bị chế biến lúa gạo cho các doanh nghiệp đạt gần 300 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có hàng trăm ngàn lượt nông dân được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc và bảo vệ cây trồng, chăn nuôi gia cầm – thuỷ sản và xử lý, bảo vệ môi trường. Hàng vạn lượt cán bộ ngành nông nghiệp được tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực.

Là một trong những tỉnh được hưởng lợi từ các dự án, ông Cao Văn Hóa - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tiền Giang cho biết, là tỉnh được hưởng lợi từ 8 dự án từ vốn ODA, bà con Trà Vinh nhận thấy các dự án này đều rất ý nghĩa và thiết thực. Ví như dự án chè, cây ăn quả; khi sinh học... Khi thực hiện đã tạo động lực cho tỉnh phát triển tam nông và xử lý tốt môi trường trong chăn nuôi, trồng trọt. Dự án còn giúp tỉnh quản lý chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh rất hiệu quả giúp nông dân có thu nhập ổn định, bền vững.

"Trong thời gian tới, tỉnh rất mong được tham gia dự án phát triển bền vững ngành điều, hồ tiêu và cây ăn quả, trong đó chúng tôi rất muốn được thực hiện ở khâu giống và thị trường, mong trong thời gian tới được Ban giúp đỡ và hỗ trợ để giúp bà con phát triển và có thu nhập bền vững từ ngành này", ông Hóa nói. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho hay: Các chương trình, dự án do Ban Quản lý các dự án nông nghiệp đã quản lý và thực hiện trong 20 năm qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho hàng chục triệu người dân trên cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành nông nghiệp, từ đó đưa Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới.

Phát huy các kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho rằng: Trong thời gian tới Ban Quản lý các dự án nông nghiệp cần tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo của Bộ NNPTNT và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp để triển khai các dự án cho hiệu quả, thực tế đem lại lại ích thiết thực cho ngành và người nông dân.

Ngày 3/7/1999, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Quyết định số 100/1999/QĐ-BNN-TCCB về việc thành lập Ban Quản lý các dự án nông nghiệp. Theo đó, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp được Bộ trưởng giao trực tiếp quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản và phát triển hạ tầng nông thôn.
Được chỉ định thầu đối với công trình sử dụng vốn ODA?
Công trình thuộc phạm vi điều chỉnh quy định tại Điều 1 Luật Đấu thầu thì việc lựa chọn nhà thầu để ký kết, thực hiện gói thầu của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư