Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
3 năm, số lượng fintech tăng 4 lần
T.L - 12/09/2019 17:30
 
Tại Hội thảo khoa học về fintech hôm nay (12/9), NHNN cho biết, số lượng fintech ở nước ta đã tăng gần 4 lần. Cụ thể, năm 2016 cả nước mới có 40 fintech thì hiện tại đã có gần 150 công ty.
f
Hoàn thiện hành lang pháp lý là nhu cầu cấp thiết của các fintech

Hôm nay (12/9), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo “Phát triển Hệ sinh thái Fintech: Bài học kinh nghiệm và đề xuất nhằm hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam”.

Theo số liệu của NHNN, hiện cả nước có 30 tổ chức không phải ngân hàng đã được NHNN cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. 24 ngân hàng đã triển khai dịch vụ thanh toán QR Code, hơn 50.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code. 76 tổ chức triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet. 44 tổ chức triển khai dịch vụ thanh toán điện thoại di động. Doanh số giao dịch Fintech qua kênh Internet Banking và Mobile Banking đạt hàng nghìn tỷ đồng.

Tuy phát triển nhanh nhưng hành lang pháp lý cho Fintech ở Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện mặc dù hai năm qua, NHNN rất nỗ lực nghiên cứu và đưa ra nhiều quy định mới.  

Hiện tại, tại fintech vẫn rất mong đợi NHNN đưa ra quy chế thử nghiệm trong một số lĩnh vực như  hoạt động định danh khách hàng điện tử (e-KYC), giao diện lập trình ứng dụng mở (open API), cho vay ngang hàng... 

Cho đến nay, Đề án cơ chế quản lý thử nghiệm (Regulatory Sandbox) cho hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng vẫn chưa được ban hành, dù quan điểm của NHNN là thúc đẩy sự hợp tác cùng có lợi giữa ngân hàng và Fintech.   

Những thông tin trao đổi tại buổi Hội thảo sẽ là nguồn thông tin đầu vào rất quý giá đối với các cơ quan quản lý nhà nước nói chung và NHNN nói riêng trong tiến trình xây dựng và đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Fintech ở Việt Nam phát triển, phù hợp với chủ trương và định hướng của Chính phủ về một nền kinh tế số trong tương lai.

VinaCapital và ADB Ventures sẽ đầu tư thí điểm đến 500.000 USD cho các fintech xuất sắc
Ngày 13/8, tại Hà Nội, Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Chương trình FCV) lần thứ hai chính thức được khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư