Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 07 tháng 10 năm 2024,
6 cách để gây dựng vốn cho doanh nghiệp của bạn
 
Ai cũng có thể mở một công ty, tạo lập một website hay một trang riêng trên Facebook, nhưng điều gì mới là yếu tố quyết định xem doanh nghiệp của bạn sẽ đứng vững trong 6 tháng, 12 tháng hay 18 tháng? Không chỉ có doanh số bán hàng mà còn cả nguồn vốn phía sau nữa. Bạn cần phải giữ cho điện luôn sáng, thức ăn luôn trên bàn, phải có tiền chi trả cho nhân viên và đảm bảo cho việc vận hành không bị dừng lại bất ngờ.

Dưới đây là 6 nhân tố chính mà bạn có thể dựa vào để gây dựng vốn cho doanh nghiệp của bạn:

Gia đình và bạn bè

Truyền miệng luôn là cách dễ nhất để có được những khách hàng đầu tiên, tạo lập mạng lưới và bắt đầu hành trình kinh doanh của bạn. Dự án của bạn có thành công hay không, phụ thuộc không nhỏ vào sự trợ giúp từ gia đình và bạn bè. Đó có thể là thời gian của họ, sự hỗ trợ của họ về mặt tinh thần, hoặc nhiều khi về nguồn vốn. Bởi vì xét cho cùng, ai lại muốn những người gần gũi, thân thiết với mình phải chật vật?

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Những chủ nợ tư nhân

Đây là chuyện vui đối với các chủ doanh nghiệp. Thông qua các chủ nợ tư nhân, những người thành lập công ty mới có thể tiếp cận với nguồn vốn mà không có sự can thiệp của chính phủ. Đó là cách hiệu quả nhất cho hầu hết các doanh nghiệp để bắt đầu hoạt động. Một trong những đơn vị chủ chốt trong mảng này là My Business Funded. Họ nổi tiếng với việc tài trợ cho các dự án khởi nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả, ngay cả khi chỉ hoạt động trong vòng 6 tháng. Ngược lại, một sự hỗ trợ như thế này giúp cho các chủ dự án giảm gánh lo về chi phí vận hành, đồng thời tập trung vào bán hàng hơn. Hãy nhớ rằng, như Shark Tank (chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp) đã từng chỉ ra, một công ty khởi nghiệp không nhất thiết phải ở lĩnh vực công nghệ, mà có thể ở bất cứ lĩnh vực nào tiềm năng. MyBusinessFunded là một trong những trang web tài trợ doanh nghiệp phát triển nhanh nhất hiện nay.

Các trang web gây quỹ cộng đồng

Chúng ta đều đã nghe về các website như Kickstarter, Indigogo, Gofundme, v.v. Gây gũy cộng đồng (crowdfunding) là một cách để những người khởi nghiệp tiếp cận được những đối tượng thích hợp, từ đó có thể hiện thực hóa ý tưởng của mình. Đổi lại, bạn không chỉ tạo lập được một cộng đồng quan tâm đến sản phẩm của bạn, mà còn được họ giúp kiểm tra, sử dụng thử và đưa ra ý tưởng cải tiến phù hợp với những tiêu chí mà bạn đang hướng đến.  

Những nhà đầu tư tiềm năng

Đôi khi, bạn sẽ tìm thấy họ trên Internet, trong mạng lưới quan hệ cá nhân, hoặc có thể bạn sẽ bắt gặp Chris Sacca (tỷ phú đầu tư) ở quán cà phê yêu thích của ông ấy để trình bày ý tưởng của mình. Họ sẽ là cố vấn của bạn, đôi khi là chủ đầu tư cho công ty của bạn. Mạng lưới của họ sẽ lớn mạnh như tài sản của họ vậy. Hãy tận dụng điều đó! Bạn có thể tìm thấy những nhà đầu tư tiềm năng trên các trang web như Angel.co.

Thẻ tín dụng

Đây là một lựa chọn ngắn hạn và là đầu tư mang tính cá nhân. Từ khóa: “cá nhân”. Nếu bạn có đủ điều kiện, bạn có thể sử dụng nó một cách thông minh, nhưng đừng quên rằng lúc nào cũng sẽ có một hóa đơn đợi bạn chi trả vào cuối tháng. Sự sống còn của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào thời hạn cho vay khi bạn dùng thẻ tín dụng để duy trì hoạt động.

Tự thân vận động

Khi một doanh nghiệp bắt đầu với việc thiếu vốn, họ sẽ được coi là “tự thân vận động”. Jesse Pujji - người sáng lập Ampush - đã tự thân vận động một cách xuất sắc và khiến cho doanh nghiệp của mình trở thành một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất trong thung lũng Silicon. Việc thiếu kinh phí và hỗ trợ từ bên ngoài có thể là một khiếm khuyết, nhưng cũng có khi lại là vận may. Ai mà biết, 6 tháng, 12 tháng hay 18 tháng sau, bạn sẽ không phải lo lắng về việc trả cho các nhà đầu tư nữa. Ngày nay, ở thung lũng Silicon có rất nhiều doanh nghiệp như vậy.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng 6 lựa chọn trên, thì việc nhận viện trợ từ các chủ nợ tư nhân có lẽ là lựa chọn dễ xoay sở nhất đối với các chủ doanh nghiệp đang tìm cách bắt đầu ngay lập tức. Nó cho phép doanh nghiệp và những người sáng lập doanh nghiệp đối mặt với rủi ro  ở mức tối thiểu, đồng thời vẫn có thể  tùy ý lựa chọn 5 phương án còn lại.

Ý tưởng khởi nghiệp: Mạng xã hội việc làm sáng tạo Yolowork
Dự án Mạng xã hội việc làm sáng tạo Yolowork của nhóm sinh viên Trường đại học Kinh tế quốc dân đã nhận được đánh giá cao từ Ban giám khảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư