Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
6 điều tuyệt vời khi bạn là nhà khởi nghiệp
Huỳnh Công Thắng (DNSG) - 10/10/2016 11:30
 
Khởi nghiệp luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vất vả, cho bạn nhiều cơ hội lẫn thách thức. Những lời cảnh báo có thể khiến bạn chùn chân. Thế nhưng, những chia sẻ từ chính nhà sáng lập đã từng là “con nợ” nay đã trở thành “bệ đỡ” cho cộng đồng khởi nghiệp sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn.
Startup Huỳnh Công Thắng
Startup Huỳnh Công Thắng

Startup Huỳnh Công Thắng là đồng sáng lập Fablab Saigon - mô hình hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp trong việc thực hiện các ý tưởng, GetSpaces - nền tảng đặt phòng sự kiện trực truyến đầu tiên tại Việt Nam, cũng như đang điều hành công ty Vicgo chuyên các mặt hàng da handmade cung cấp cho doanh nhân và các sự kiện. 

Là người trở về từ thất bại, từng đứng giữa lựa chọn tiếp tục hay buông tay, anh Thắng đã vượt qua những thách thức trên con đường khởi nghiệp và mong muốn chia sẻ nhiều bài học, kinh nghiệm cho cộng đồng, cũng như tiếp sức, hỗ trợ cho những nhà khởi nghiệp theo đuổi ước mơ của mình.

Những chia sẻ dưới đây từ anh – một nhà sáng lập đã có những thành công nhờ kiên trì trên con đường khởi nghiệp sẽ tạo cảm hứng cho những ai đang nung nấu giấc mơ khởi sự kinh doanh và tự tay tạo dựng nên thành công của chính mình:

Mọi người thường rất tò mò và đặt cho tôi câu hỏi: “Vì sao bạn lại thành lập doanh nghiệp của riêng mình?”. Có rất nhiều lý do để một người quyết định bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của riêng mình. Và đây là những lý do của tôi cũng như của những bạn bè khởi nghiệp mà tôi biết:

1. Để tận hưởng sự tự do

Cảm giác ấy rất tuyệt vời. Tôi được nỗ lực cho chính mình, tận hưởng sự tự do và tự tay thiết kế nên sự thành công của bản thân. Tôi có toàn quyền quyết định khi nào tôi sẽ làm việc, làm với ai và tôi nên tập trung vào điều gì.

Và khi có một doanh nghiệp riêng, tôi cũng “giải thoát” mình khỏi mọi yêu cầu của cấp trên, vốn là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nhân viên mệt mỏi.

2. Để có một câu chuyện để kể

Tôi thực sự rất thích lý do này. Mỗi khi gặp một người nào đó, tôi sẽ kể cho họ biết tôi đang kinh doanh riêng. Thế là, họ luôn muốn biết nhiều hơn về những gì tôi đang làm. Họ hay hỏi tôi về cách tôi thực hiện điều đó và mọi thứ đang ra sao. Chúng tôi có những câu chuyện thú vị để kể cho nhau nghe.

Tôi cảm thấy tự hào khi được kể về mỗi chương trong nhật ký đời mình bởi vì tôi chính là người quyết định chuyến hành trình này. Trong khi đó, nếu làm việc tại một công ty nào đó, đối mặt với cảm giác không thoải mái, tôi đang tự tạo ra một câu chuyện kém thú vị, kém hào hứng cho đời mình.

3. Để mở rộng quan hệ và học hỏi

Cuộc sống của một doanh nhân luôn tràn ngập những khoảnh khắc thú vị và tôi đặc biệt ưa thích những lúc được tạo dựng và kết nối với mọi người.

Nhiều người ưa thích việc gặp gỡ nhiều người, chia sẻ và học tập từ những kinh nghiệm của nhau. Trong suốt 2 năm qua, số lượng người mà tôi đã gặp gỡ trong cộng đồng khởi nghiệp đã tăng một cách đáng kể. Bởi vì các nhà sáng lập luôn cần sự giúp đỡ lẫn nhau, để tồn tại và để chia sẻ những thách thức, khó khăn mà chỉ họ mới biết được.

Những bài học từ những người khác nhau sẽ không bao giờ là vô ích nếu bạn chịu lắng nghe và học hỏi một cách cẩn thận. Bạn hãy tận dụng các sự kiện để gặp gỡ và tạo liên hệ với những nhà sáng lập, doanh nhân trong cộng đồng khởi nghiệp.

4. Để có thêm những kỹ năng mới

Để thành công, tôi phải tự mình học một khối lượng khổng lồ những kỹ năng mới, từ bán hàng, digital marketing cho đến kế toán… Tôi luôn thúc đẩy bản thân mình học mọi thứ. Điều này rất quan trọng để tôi có thể gia tăng số lượng sản phẩm được bán ra, quản lý hoạt động của các team (nhóm), duy trì dịch vụ và học cách cân bằng cuộc sống của mình.

Đối với tôi, mỗi ngày trôi qua luôn đầy những cơ hội lẫn các thử thách cho bản thân, và tôi muốn mình phải trở nên sáng tạo hơn, phải học được một điều gì đó mới mẻ.

Điều tuyệt vời khi sở hữu một doanh nghiệp nhỏ là tôi hiếm khi phải trải qua những ngày giống nhau. Khi làm việc cho một công ty, tôi không có được những trải nghiệm này, nơi mà mọi quy trình và khối lượng việc được giao đã rất rõ ràng, hiếm khi thay đổi và có sự đột phá.

Tại sao tôi lại buộc mình phải học những kỹ năng mới? Vì không có chúng, tôi sẽ không thể tồn tại. Một cách tích cực, những kỹ năng này sẽ trở thành tài sản vô giá theo tôi trong suốt cả đời.

5. Để tạo ra công việc

Không gì có thể diễn tả cảm hết giác hạnh phúc khi tôi có thể tạo ra công việc cho nhiều người và chịu trách nhiệm với sự thành công của họ.
Những ý tưởng của tôi – từng bị cho là điên rồ - nay đã mang đến cơ hội cho những người trẻ để họ kiếm sống và thực hiện những giấc mơ.

6. Để hoàn thành công việc nhanh hơn

Hầu hết các công ty lớn thì quá cồng kềnh để mọi việc được thực hiện một cách chủ động. Các nhân viên phải chờ đợi sự chấp thuận của nhiều cấp bậc quản lý và điều đó thường làm một vấn đề nhỏ trở nên phức tạp. Tôi thích tự mình giải quyết vấn đề và chịu trách nhiệm với kết quả đó.

Và cuối cùng, một trong những khác biệt lớn nhất giữa sở hữu công ty riêng và làm công cho ai đó, chính là bạn sẽ rất tự hào khi mỗi nỗ lực đều đang xây dựng nên sự nghiệp của chính mình.

Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc và hài lòng khi nhìn thấy những thứ mình ấp ủ đang đi vào một guồng quay hoạt động tốt.

Startup đừng chọn đường "đương đầu" với VNPT, FPT, Viettel
Theo Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT Nguyễn Hữu Thái Hòa, khi khởi nghiệp cần phải biết tìm ra cho mình cơ hội lớn từ thị trường ngách,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư