Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
ACIAR được trao Huân chương Hữu nghị ghi nhận những đóng góp cho phát triển nông nghiệp tại Việt Nam
Hải Đăng - 13/06/2019 17:53
 
Ngày 12/6, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR) đã vinh dự được trao tặng Huân chương Hữu nghị từ Nhà nước Việt Nam.
Giáo sư Andrew Campbell, Tổng Giám đốc điều hành ACIAR vinh dự nhận Huân chương Hữu nghị
Từ trái qua phải: Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick; Tổng giám đốc điều hành ACIAR Andrew Campbell; Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Bộ trưởng Bộ các vấn đề phụ nữ Australia Marise Payne và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại lễ trao Huân chương Hữu nghị. Ảnh: Quang Minh.

Huân chương Hữu nghị được trao cho các cá nhân và tổ chức nhằm ghi nhận những đóng góp của họ cho sự phát triển và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Buổi lễ công nhận những nỗ lực của ACIAR trong hoạt động nghiên cứu và đóng góp vào sự phát triển của kinh tế xã hội ở Việt Nam được tổ chức tại Nhà khách Chính phủ Việt Nam với sự chứng kiến ​​của ông Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam; bà Thượng nghị sĩ Hon Marise Payne, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia và các quan chức cấp cao của hai nước.

Được đề cử bởi Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) vì những đóng góp quan trọng cho nông nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho Giáo sư Andrew Campbell, Tổng Giám đốc điều hành ACIAR.

“Giải thưởng này ghi nhận những thành tựu mà chúng ta đã đạt được thông qua quan hệ hợp tác tuyệt vời trong nhiều năm qua”, Giáo sư Andrew Campbell phát biểu.

ACIAR là một phần của chương trình hợp tác phát triển quốc tế Úc. Là một cơ quan nghiên cứu phát triển nông nghiệp quốc tế vì sự phát triển, mục đích của chúng tôi là hợp tác và tài trợ nghiên cứu giữa các nhà khoa học Úc và các đối tác tại các quốc gia đang phát triển. Từ năm 1982, ACIAR đã hỗ trợ các dự án nghiên cứu ở bốn khu vực bao gồm Đông và Nam Phi, Đông Á, Nam và Tây Á và Thái Bình Dương. ACIAR đã hoạt động tại Việt Nam được 26 năm.

“Việt Nam là đối tác rất quan trọng của ACIAR và chúng tôi vui mừng khi quan hệ này chuyển từ quan hệ nhận viện trợ sang quan hệ đối tác kỹ thuật lâu dài để hỗ trợ các mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam”.

ACIAR đã hợp tác với Việt Nam trong nghiên cứu nông nghiệp trong hơn 25 năm và gần đây đã ký một thỏa thuận hợp tác trong tương lai cho đến năm 2027.

Từ năm 1993, ACIAR đã đầu tư 105 triệu đô la Úc vào 175 dự án ở 6 lĩnh vực nghiên cứu chính: kinh doanh nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, chăn nuôi, quản lý đất và đất đai, và nước và biến đổi khí hậu. Những dự án này đã góp phần đáng kể vào sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của nông nghiệp Việt Nam và nâng cao năng lực nghiên cứu nông nghiệp cho Việt Nam.

Ngoài tài trợ hợp tác nghiên cứu, ACIAR đã giúp 74 nhà khoa học Việt Nam tham gia chương trình đào tạo tiến sĩ và thạc sĩ tại Úc và 18 nhà quản lý nghiên cứu đã đóng góp cho các chương trình lãnh đạo nghiên cứu tại Úc. Nhiều người trong số này đã trở thành các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam.

Dự án ACIAR tại Việt Nam đã giúp xây dựng ngành trồng keo trị giá hàng tỷ đô la, tạo ra lợi ích kinh tế đáng kể. Hơn 250.000 nông hộ sản xuất nhỏ hiện đang làm việc trong ngành này, tạo ra các sản phẩm sẽ được xuất khẩu được làm từ gỗ, bột giấy và bảng gỗ làm từ bột giấy, cũng như hỗ trợ ngành sản xuất đồ nội thất.

Một nghiên cứu khác do ACIAR tài trợ đã mang lại những thành tựu quan trọng trong việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ và đã phát triển mới và mở rộng ngành nuôi trồng hàu với tham gia của 2.500 gia đình Việt Nam - sản xuất 15.000 - 30.000 tấn hàu mỗi năm.

Australia hỗ trợ vùng Duyên hải Nam Trung bộ phát triển nông nghiệp bền vững
Tại Hội thảo “Quản lý bền vững nước, đất và dinh dưỡng trong nông nghiệp” diễn ra ngày 22/3 ở Hà Nội, các chuyên gia đến từ Australia đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư