Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
AirIoT và T-Farm trở thành quán quân Việt Nam Startup day 2019
Hồng Phúc - 25/08/2019 20:37
 
AirIoT giải pháp giải quyết vấn đề về điện năng cho các chủ nhà Airbnb và T-Farm công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất hệ thống thông minh trồng cây trong nhà vừa đoạt giải quán quân cuộc thi Việt Nam Startup day 2019.

AirIoT đạt giải nhất hạng mục cá nhân và nhóm với giải thưởng 300 triệu đồng, trong đó có 100 triệu đồng tiền mặt.

Trần Nguyễn Duy Tuấn, nhà sáng lập AirIoT đặt kỳ vọng sản phẩm của dự án có thể giải quyết vấn đề năng lượng cho tất cả các doanh nghiệp.

Ở giai đoạn hiện tại, dự án tập trung vào giải quyết vấn đề trên qua dịch vụ Airbnb tại Việt Nam. Theo nghiên cứu của AirIoT, trong nước hiện có khoảng 45.000 căn hộ/phòng đăng ký cho thuê. 

.
Trần Nguyễn Duy Tuấn, nhà sáng lập AirIoT giới thiệu về AirIoT tại Việt Nam Startup day 2019 (Ảnh: Hồng Phúc).

Vấn đề các cá nhân cho thuê nhà đang gặp phải là khách thuê khi ra ngoài không tắt điện cho các thiết bị, lãng phí điện năng cũng như nguy cơ cháy nổ. Trong khi đó, các giải pháp hiện có trên thị trường còn nhiều hạn chế như chủ nhà phải lắp đặt lại hệ thống dây điện trong nhà, đục đẽo tường,…

“AirIoT giúp quản lý lượng điện, từ đó, tiết kiệm dựa trên hành vi sử dụng của khách hàng. Cụ thể, thiết bị của chúng tôi sẽ thay thế cầu giao điện của phòng và ngắt điện khi khách ra ngoài cũng như hệ thống nhận tín hiệu từ thẻ khoá phòng trong một khoảng cách nhất định để tự động bật đèn, máy lạnh,…trước khi khách thuê về đến phòng”, Trần Nguyễn Duy Tuấn chia sẻ.

Còn dự án T-Farm đạt giải quán quân bảng Doanh nghiệp, với tổng trị giá giải thưởng là 400 triệu đồng, trong đó 150 triệu đồng tiền mặt.

Tuấn Phạm, nhà sáng lập T-Farm giới thiệu, dự án nghiên cứu và sản xuất hệ thống thông minh trồng cây trong nhà với 2 sản phẩm là máy trồng cây trong nhà T-Farm và Vertical Farming- được ví là cỗ máy phá vỡ đặc trưng vùng miền.

Cụ thể, với máy trồng cây trong nhà T-Farm, người dùng không cần tìm hiểu kiến thức trồng loại cây mà mình yêu thích, chỉ cần bỏ hạt vào trong máy, mở app trên điện thoại chọn loại cây cần trồng. Mọi công đoạn trong quá trình chăm sóc từ pha chế dinh dưỡng, bảo trì, cấp ánh sáng, tưới tiêu và sục rửa vệ sinh đều được tự động hoá.

Giá bán sản phẩm tự động hoàn toàn là 30 triệu đồng/bộ và bán tự động là 15 triệu đồng.

Sản phẩm Vertical Farming giúp khách hàng có thể trồng các loại rau củ quả của nhiều quốc gia khác với đặc trưng vùng miền riêng biệt như Wasabi Nhật Bản, các loại sâm của Hàn Quốc,… 

.
Tuấn Phạm, nhà sáng lập T-Farm chia sẻ thông tin về T-Farm tại Việt Nam Startup day 2019 (Ảnh: Hồng Phúc).

Sau 2,5 năm nghiên cứu, tổng vốn đầu tư 14 tỷ đồng, đội ngũ T-Farm đã có nguồn dữ liệu chăm sóc cho 32 loại cây, với 3 chu trình/loại cây trong khoảng 3 tháng.

“T-Farm áp dụng công nghệ khí canh, với loại máy thông thường sẽ kiểm soát ánh sáng, dinh dưỡng, bơm tưới. Còn loại máy thứ 2 sẽ kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, tần số âm thanh, vi lượng, trung lượng. Hiện T-Farm là đơn vị duy nhất có thể làm khu vườn tự động hoá trên thế giới, bởi có 2 đối thủ lớn nhất ở Bắc Mỹ nhưng chỉ đang dừng ở mức bán tự động”, Tuấn Phạm, nhà sáng lập T-Farm chia sẻ và cho biết, khách hàng mục tiêu của sản phẩm là các hộ gia đình, spa, quán cà phê, nhà hàng, công ty,…khi muốn xây dựng khu vườn nhỏ trong nhà mục đích giải trí, trưng bày, cung cấp thực phẩm.

T-Farm đang huy động khoảng 6 tỷ đồng vốn đầu tư nhằm giảm chi phí sản xuất từ 30-35%.

Việt Nam Start-up day 2019 là cuộc thi do Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và Hội doanh nhân trẻ TP.HCM phối hợp tổ chức. 

Cuộc thi năm nay tiếp nhận gần 1.800 dự án Việt Nam và hơn 100 dự án quốc tế về các lĩnh vực như bán lẻ, phân phối, nông nghiệp, giáo dục,…Trong đó, 80% các dự án đều áp dụng các công nghệ liên quan.

Startup Wheel 2018 mở rộng đối tượng tham gia
Ngoài tập trung thu hút doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước, năm nay Startup Wheel 2018 sẽ mở rộng sân chơi cho đối tượng là du học sinh, nhà nghiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư