Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ajinomoto góp sức giúp nâng cao chất lượng dinh dưỡng học đường tại Bình Thuận
Minh Hải - 28/02/2019 09:19
 
Dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em ở lứa tuổi học đường không chỉ là nỗi lo của bậc phụ huynh mà còn là mối quan tâm của xã hội khi khi tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em vẫn còn khá cao trong khi tình trạng thừa cân, béo phì lại đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, nhất là ở khu vực đô thị.

Bên cạnh nỗ lực của phụ huynh, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ tại trường đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ cũng như góp phần xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh và tích cực. Tuy vậy, các trường tiểu học hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác bán trú. Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và cân bằng vẫn chưa được chú trọng do thiếu hụt kiến thức về dinh dưỡng và kinh nghiệm xây dựng thực đơn. Cải thiện dinh dưỡng học đường là một trong những nội dung trọng tâm của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030.

Hiểu rõ những khó khăn của các trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012, nhằm “thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”. Trong đó, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn phong phú gồm 120 bộ thực với trên 360 món ăn không lặp lại, đa dạng, ngon miệng và được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. Nhà trường có thể đa dạng hóa bữa ăn bằng cách kết hợp các món ăn sẵn có trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các loại nguyên liệu có sẵn tại địa phương. Bên cạnh đó, phần mềm cũng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa trưa của học sinh. Với những tính năng thiết thực, đây được xem là giải pháp cho những khó khăn hiện tại của các trường trong công tác chuẩn bị bữa ăn bán trú.

Giao diện website Dự án Bữa ăn Học đường, các trường tiểu học chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng miễn phí toàn bộ tính năng
Giao diện website Dự án Bữa ăn Học đường, các trường tiểu học chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng miễn phí toàn bộ tính năng

Bên cạnh phần mềm, Dự án Bữa ăn học đường cũng nghiên cứu phát triển Bộ áp phích Ba phút thay đổi nhận thức cũng như xây dựng Mô hình bếp ăn bán trú chuẩn Nhật. Giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho trẻ lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen ăn uống tích cực của trẻ trong suốt những giai đoạn tiếp theo. Với những hình ảnh minh họa sinh động, Bộ áp phích là công cụ hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục dinh dưỡng, giúp trẻ hiểu hơn về giá trị của thực phẩm đối với sức khỏe, từ đó hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Thầy và trò trường tiểu học Hồ Văn Cường (Q. Tân Phú, TP. HCM) cùng học hỏi kiến thức dinh dưỡng thông qua Bộ áp phích Ba phút thay đổi nhận thức
Thầy và trò trường tiểu học Hồ Văn Cường (Q. Tân Phú, TP. HCM) cùng học hỏi kiến thức dinh dưỡng thông qua Bộ áp phích Ba phút thay đổi nhận thức

Trong khuôn khổ Dự án, hai mô hình bếp ăn bán trú tiêu chuẩn Nhật Bản đã được Dự án xây dựng thành công tại trường Tiểu học Trưng Trắc (TP. HCM) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Không chỉ hỗ trợ nhà trường chuẩn bị tốt bữa ăn cân bằng dinh dưỡng theo phần mềm, bếp ăn còn là mô hình kiểu mẫu để các trường trong khu vực đến tham quan, học tập và áp dụng.

Dự án Bữa ăn học đường nhận được sự hỗ trợ sâu sắc về mặt chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác triển khai.

Dự án đã được triển khai thực hiện tại 47 tỉnh thành trên toàn quốc, với 3.022 trường tiểu học bán trú đang áp dụng các nội dung của Dự án trong công tác bán trú (tính đến 12/2018).

Ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cắt băng khánh thành bếp ăn bán trú vào tháng 5/2018
Ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cắt băng khánh thành bếp ăn bán trú vào tháng 5/2018

Sáng ngày hôm nay (28/02), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận đã phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam chính thức triển khai Dự án đến tỉnh nhà thông qua Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” với sự tham dự của đại diện 50 trường tiểu học bán trú.

Cô Nguyễn Thị Toàn Thắng,  Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị
Cô Nguyễn Thị Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận phát biểu tại Hội nghị sáng ngày 28/2

Ngay sau Hội nghị, cán bộ phụ trách dự án sẽ tiến hành đến thăm và trực tiếp hướng dẫn các trường sử dụng phần mềm, giải đáp những thắc mắc trong quá trình sử dụng.

Trong thời gian sắp tới, Dự án tiếp tục đẩy mạnh triển khai sâu rộng trên quy mô toàn quốc, góp phần cải thiện sức khỏe và tầm vóc người Việt cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Cao Bằng triển khai dự án Bữa ăn học đường
Tiếp nối những thành công bước đầu trong công tác triển khai Dự án Bữa ăn Học đường, Cao Bằng trở thành tỉnh thành tiếp theo áp dụng Dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư